3 dấu hiệu bất thường khi đi vệ sinh cảnh báo bệnh gan, số 2 rất nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe 24/11/2020 11:45

Mọi bất thường xuất hiện trên cơ thể chúng ta đều cảnh báo một căn bệnh nào đó. Đặc biệt, khi đi vệ sinh, nếu thấy có những dấu hiệu dưới đây cần đi khám ngay.

Nếu gan của bạn có vấn đề sẽ có nhiều biểu hiện ra bên ngoài. Không chỉ ở gan, da hay mắt, việc đi vệ sinh cũng có thể tiết lộ cho bạn sức khỏe của gan.

Dưới đây là một số dấu hiệu báo hiệu gan đang có bệnh

Đi vệ sinh lẫn máu trong phân

Nếu trước đó bạn chưa ăn bất kỳ loại máu động vật hoặc thực phẩm nào có hàm lượng sắt cao hoặc có màu đỏ nhưng lại thấy có máu trong phân, bạn nên nghi ngờ rằng đó là do bất thường về gan. Bởi vì gan bị tổn thương, chất bilirubin trong máu của chúng ta sẽ tăng lên. Do đó, một số người có gan kém có thể thấy máu trong phân.

Nước tiểu sẫm màu

Thông thường, nước tiểu của người khỏe mạnh sẽ có màu vàng nhạt hoặc trong suốt, không có tạp chất. Vào buổi sáng hoặc khi uống ít nước, nước tiểu sẽ có màu vàng sẫm hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn đã uống đủ nước mà vẫn thấy nước tiểu có màu vàng đậm thì nên đi kiểm tra sức khỏe sớm. Khi gan bị nhiễm mỡ, một phần dịch mật ứ đọng trong gan được đào thải qua da, gây ra hiện tượng vàng da. Phần khác được bài tiết qua nước tiểu khiến nó có màu sẫm hơn.

Trường hợp nghiêm trọng, nước tiểu có thể có màu như trà đặc. Hiện tượng này kéo dài đi kèm với các biểu hiện như vàng da, mệt mỏi, khó chịu... là những dấu hiệu của bệnh gan.

3 dấu hiệu bất thường khi đi vệ sinh cảnh báo bệnh gan, số 2 rất nhiều người Việt mắc phải - Ảnh 1

Mùi nước tiểu khó chịu

Nếu bạn thấy mùi nước tiểu rất khó chịu, có thể giống như trứng thối hoặc táo thối, bạn cần chú ý đến nó. Rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bất thường ở gan.

Cách ngăn ngừa bệnh gan xuất hiện

Uống ít bia rượu

Đối với những người có gan kém, uống rượu rất có hại cho gan. Do đó, bất kể bây giờ gan của bạn có khỏe mạnh hay không, bạn nên uống càng ít rượu bia càng tốt hoặc thậm chí không uống. Chỉ bằng cách này bạn mới thực sự giảm được gánh nặng cho gan.

Nếu bạn thực sự muốn uống thì mỗi lần uống hay sử dụn thêm một số loại cây bảo vệ gan, như rễ cỏ trắng, hạt quế, bồ công anh,... có thể giúp chúng ta nuôi dưỡng và bảo vệ gan.

3 dấu hiệu bất thường khi đi vệ sinh cảnh báo bệnh gan, số 2 rất nhiều người Việt mắc phải - Ảnh 2

Cân bằng dinh dưỡng

Phát triển thói quen nghỉ ngơi và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, kiểm soát cân nặng của bạn. Ăn đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Tích cực vận động

Thể dục thể thao luôn là "liều thuốc" tốt cho sức khỏe. Bất cứ hình thức vận động nào như đi bộ, làm vườn, nấu ăn,... đều có tác động tốt tới toàn bộ cơ thể.

TIN MỚI NHẤT