Tìm hiểu cách chữa chóng mặt buồn nôn hiệu quả tại nhà

Sức khỏe 05/03/2020 17:08

Việc am hiểu cách chữa chóng mặt buồn nôn giúp bạn kịp thời xử lý khi gặp phải các dấu hiệu này, không để những diễn biến của bệnh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nội dung bài viết

Do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cơ thể bạn gặp phải những dấu hiệu như chóng mặt, buồn nôn, người mệt mỏi. Lúc này, đòi hỏi bạn phải tìm ra cách chữa chóng mặt buồn nôn để dễ dàng vượt qua những triệu chứng này. Cùng đi tìm phương pháp cũng như cách thức điều trị những triệu chứng trên qua nội dung bài viết dưới đây.

Cach chua chong mat buon non
Chóng mặt buồn nôn - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân gây ra chóng mặt, buồn nôn

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra các triệu chứng chóng mặt buồn nôn như:

  • Ốm nghén: Trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, rất nhiều phụ nữ rơi vào tình trạng ốm nghén có những biểu hiện điển hình như chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn.
Cach chua chong mat buon non 1
Ốm nghén gây nên chóng mặt buồn nôn – Ảnh minh họa: Internet
  • Say tàu xe: Những người bị say xe lửa, xe ô tô thường có cảm giác buồn nôn hoặc nôn đi kèm hiện tượng chóng mặt, nhức đầu.
  • Hoảng loạn: Sự hoảng loạn, sợ hãi có thể làm phát sinh nhiều dấu hiệu như: tim đập nhanh, ra mồ hôi nhiều hơn, buồn nôn, đau ngực, khó thở,…
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc gây ra những tác dụng phụ là nguyên nhân chóng mặt hay nôn mửa như: thuốc trầm cảm, thuốc điều trị cao huyết áp,…
  • Bệnh lý về đường tiêu hóa: Một số bệnh lý như dạ dày, đại tràng, ngộ độc thực phẩm,… sẽ có những biểu hiện điển hình như buồn nôn, ói mửa.
  • Bệnh lý về tim mạch: Một số bệnh lý về tim mạch như: rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, hạ huyết áp đột ngột,… có thể dẫn đến chóng mặt và mất ý thức.
  • Rối loạn hô hấp: Khi hệ hô hấp gặp vấn đề có thể dẫn đến hiện tượng khó thở, kéo theo tình trạng nạp oxy vào trong cơ thể bị hạn chế gây nên chóng mặt, buồn nôn.
  • Các nguyên nhân khác: Một số bệnh lý như cảm cúm, viêm xoang, đau đầu là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng đau đầu chóng mặt buồn nôn mệt mỏi.
Cach chua chong mat buon non 2
Chóng mặt buồn nôn có thể do nhiều nguyên nhân - Ảnh minh họa: Internet

Cách chữa chóng mặt buồn nôn tại nhà 

Để tìm ra cách chữa chóng mặt buồn nôn hiệu quả bạn phải xác định rõ nguyên nhân gây ra các triệu chứng này. Bạn có thể áp dụng một số cách chữa trị đơn giản tại nhà như sau:

  • Uống trà gừng: Nếu như bạn đang thắc mắc uống gì bớt chóng mặt thì nước gừng hoặc trà gừng là gợi ý cho bạn. Đây được coi là phương pháp chữa chóng mặt hiệu quả. Nó có tác dụng kích thích sự lưu thông máu lên não, giảm các mức độ nghiêm trọng của hiện tượng chóng mặt. 
Cach chua chong mat buon non 3
Sử dụng trà gừng chữa chóng mặt, buồn nôn – Ảnh minh họa: Internet
  • Uống đủ nước: Bạn cần cung cấp cho cơ thể từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. Với những người hoạt động thể lực, lao động ngoài trời cần phải uống nhiều nước hơn mức bình thường. Nước giúp bạn phòng ngừa tình trạng mất cân bằng trong cơ thể, tránh được hiện tượng chóng mặt do thiếu nước.
  • Hít thở sâu: Khi bạn cảm thấy mất thăng bằng, chóng mặt hãy ngồi xuống và hít thật sâu rồi thở ra từ từ. Phương pháp này giúp bạn cung cấp đủ lượng oxy lên não, giảm tình trạng chóng mặt, buồn nôn.
  • Mật ong: Với những người mắc các bệnh lý về dạ dày, tiêu hóa gây ra hiện tượng buồn nôn hoặc nôn thì có thể sử dụng mật ong hàng ngày để giảm thiểu các triệu chứng này. Ngoài ra, trong thành phần mật ong còn chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể giúp bạn ngăn ngừa chứng chóng mặt.

Bạn có thể pha mật ong với một cốc nước ấm hoặc pha mật ong kết hợp với chanh vừa giúp ngon miệng mà lại cải thiện được các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn.

Cach chua chong mat buon non 4
Giảm ngay các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn với mật ong – Ảnh minh họa: Internet
  • Nha đam: Sử dụng nha đam mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế suy nhược cơ thể, nâng cao được sức khỏe. Bạn có thể lấy nha đam làm sữa chua hoặc nấu chè nha đam để giảm bớt độ đắng của loại lá này.
  • Sử dụng thức ăn dễ tiêu: Với những người gặp triệu chứng chóng mặt buồn nôn ớn lạnh nên sử dụng các thức ăn dễ nuốt, dễ tiêu hóa như: cháo, canh,… vừa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng lại giảm thiểu được các triệu chứng của cơ thể.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn: Cách xử lý khi bị chóng mặt hay buồn nôn ngay lập tức là bạn nên nghỉ ngơi tại nhà, tránh làm việc hoạt động căng thẳng. Ngoài ra, tránh ánh sáng gây chói mắt, âm thanh ồn ào,… có thể ảnh hưởng tiêu cực đến não.

Với những trường hợp bị chóng mặt, buồn nôn sau khi đã áp dụng một số cách đơn giản không hiệu quả, lại kèm thêm các triệu chứng khác như: đau đầu liên tục, ăn vào là nôn, sốt, suy nhược cơ thể, mất thăng bằng,… cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh để những dấu hiệu của bệnh biến chuyển nặng gây nguy hiểm cho người bệnh.

Cach chua chong mat buon non 5
Cần gặp ngay bác sĩ khi các dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn không giảm - Ảnh minh họa: Internet

Trên đây là những nội dung tìm hiểu cách chữa chóng mặt buồn nôn được áp dụng ngay tại nhà. Mong rằng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích để bạn đọc có thể áp dụng và xử lý kịp thời khi không may gặp phải những triệu chứng này, đồng thời phòng ngừa cũng như nâng cao sức khỏe của bản thân một cách hiệu quả.

Đau đầu chóng mặt buồn nôn khó thở là bệnh gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Đau đầu chóng mặt buồn nôn khó thở là triệu chứng thường xuyên gặp ở mọi đối tượng. Vậy những biểu hiện này có nguy hiểm không và làm như thế nào để khắc phục?

TIN MỚI NHẤT