Tiêm đủ 2 mũi vắc xin có bị mắc COVID-19 nữa không? Nếu mắc thì sức khoẻ sẽ ra sao?

Sức khỏe 21/09/2021 06:37

Nhiều người thắc mắc, khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, nếu bị mắc bệnh có chuyển biến nặng dẫn đến tử vong không?

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, các loại vắc xin đều có tỷ lệ bảo vệ nhất định, không tuyệt đối được 100%, thường sẽ là 70 - 80%, nên còn lại 20 - 30% vẫn có nguy cơ mắc bệnh.

Riêng đối với biến chủng Delta thì hệ thống kháng thể của cơ thể không được bảo vệ hoàn toàn, dẫn đến việc nhiều người tiêm vắc xin đủ 2 mũi rồi vẫn mắc bệnh.

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin có bị mắc COVID-19 nữa không? Nếu mắc thì sức khoẻ sẽ ra sao? - Ảnh 1

Với những người đã tiêm đầy đủ 2 mũi thì 90% khi nhiễm bệnh sẽ được bảo vệ. Ảnh minh họa

Vị chuyên gia này cũng chia sẻ thêm, thống kê trên thế giới cho thấy, với người đã tiêm đầy đủ 2 mũi thì 90% khi nhiễm bệnh sẽ được bảo vệ, không chuyển biến nặng, không cần thở oxy và không phải điều trị hồi sức tích cực.

Tuy nhiên, còn 10% vẫn có nguy cơ mắc bệnh nặng. Đặc biệt, với người trên 65 tuổi thì tỷ lệ bảo vệ khoảng 80 - 85%, do đó nguy cơ chuyển biến nặng cao hơn so với bình thường.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, vắc xin phòng COVID-19 chính là biện pháp quan trọng phòng ngừa các biến chứng nặng, tử vong của bệnh COVID-19 và nguy cơ lây nhiễm vi rút cho bản thân và người xung quanh, tiến tới mong muốn bảo vệ cộng đồng.

Cần tiêm vắc xin COVID-19 sớm nhất khi được thông báo tiêm chủng. Không có vắc xin nào là tuyệt đối an toàn và cũng không có vắc xin nào có hiệu quả bảo vệ 100%. Vì vậy, dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, người dân vẫn nên thực hiện nghiêm quy định 5K và giãn cách để tránh tình trạng lây nhiễm.

Người dân TP.HCM lo lắng không có 'thẻ xanh' vì ứng dụng vẫn chưa cập nhật thông tin tiêm vắc xin

Dù đã tiêm vắc xin đầy đủ nhưng trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, nhiều người vẫn chưa được cập nhật thông tin xác nhận tiêm chủng.

TIN MỚI NHẤT