Thời kỳ mãn kinh: những triệu chứng mà thậm chí những người đã trải qua cũng không hay biết

Sức khỏe 11/06/2022 06:53

Tóc bạc và mỏng là một trong những dấu hiệu chính của lão hóa - nhưng chưa đến một trong 20 phụ nữ coi rụng tóc là một triệu chứng của chỉ riêng phụ nữ.

Hàng triệu phụ nữ đang phải chịu đựng các triệu chứng như khó ngủ, cứng khớp và rụng tóc mà không hề nhận ra mình đang trải qua thời kỳ mãn kinh.

Móng tay giòn và tính khí thất thường cũng là những thứ mà phụ nữ phải đối mặt, trong khi hoàn toàn không biết cơ thể mình đang thay đổi như thế nào.

Theo một cuộc thăm dò ý kiến của 1.000 phụ nữ đã trải qua hoặc đang trải qua quá trình này, phải mất trung bình 5 tháng để phụ nữ nhận ra mình đang trải qua thời kỳ mãn kinh trong khi mắc các triệu chứng này.

Có tới 57% phải đấu tranh để chấp nhận rằng họ đang trải qua sự thay đổi vì họ không muốn thừa nhận rằng mình đã già đi, và cứ 10 người thì lại có 3 người không nghĩ rằng điều đó đến sớm như vậy.

Và hơn một phần ba cảm thấy họ không biết đủ về những thay đổi mà cơ thể họ sẽ phải đối mặt, với 47% ước họ biết nhiều hơn về quá trình mãn kinh.

Tóc bạc, mất kinh, bốc hỏa và tăng cân là những dấu hiệu lão hóa hàng đầu được những phụ nữ cho biết thông qua cuộc thăm dò ý kiến.

Thời kỳ mãn kinh: những triệu chứng mà thậm chí những người đã trải qua cũng không hay biết - Ảnh 1

Và cứ mỗi 10 người thì có 6 người cho rằng rụng tóc là dấu hiệu lão hóa hàng đầu ở nam giới - trong khi chỉ 4% coi đây là dấu hiệu chính của quá trình lão hóa ở phụ nữ.

Trên thực tế, gần 2/3 (64%) phụ nữ không biết rằng tóc mỏng thậm chí là một phần của quá trình mãn kinh.

Nhưng 1/3 (32%) bị thưa tóc khi trải qua thời kỳ mãn kinh - điều này gây ngạc nhiên cho 2/3 trong số đó, vì họ thật sự không mong đợi đây là một triệu chứng.

Chuyên gia sức khỏe phụ nữ, Tiến sĩ Gabrielle Macaulay đã làm việc với Nioxin, đơn vị được ủy thác thực hiện cuộc khảo sát cho biết: “Có rất nhiều dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh, và chúng thường là các triệu chứng rất tinh tế”.

“Bốc hoả và mất kinh là những dấu hiệu rõ ràng mà nhiều phụ nữ chú ý, nhưng ít ai thực sự biết rằng tóc mỏng và rụng có thể xảy ra với những thay đổi nội tiết tố xảy ra trong thời kỳ mãn kinh”.

“Đó là một điều khó khăn khi phải trải qua những thay đổi trên cơ thể mà chúng ta không mong đợi, vì vậy cần có nhiều cuộc thảo luận hơn về chủ đề này”.

Trong số những người bị thưa tóc, 1/4 còn lại cảm thấy bất lực vì không biết phải làm gì và gần 1/5 (18%) cho biết họ cảm thấy xấu xí”.

Hơn nữa, cứ mười người thì có bảy người không biết cách chăm sóc tóc của mình khi chúng đang thay đổi.

Và hơn một nửa (56%) nghĩ rằng họ cần ngăn tóc mỏng đi hơn là bắt đầu chữa bệnh, có rất nhiều phụ nữ khuyên rằng nên đọc về chủ đề này trước khi trải qua thời kỳ mãn kinh, để họ có thể biết những gì sẽ xảy ra.

Thời kỳ mãn kinh: những triệu chứng mà thậm chí những người đã trải qua cũng không hay biết - Ảnh 2

Có đến một phần ba thừa nhận quá trình này không như họ mong đợi, với gần một phần tư (24%) tiết lộ rằng họ chưa bao giờ tìm hiểu về thời kỳ mãn kinh trước khi trải qua.

Những phụ nữ này khuyên những người khác không nên căng thẳng, vì đó chỉ là một phần của chu kỳ tự nhiên và hãy chia sẻ về nó nhiều hơn.

Tuy nhiên, hơn một phần tư (26%) vẫn xem mãn kinh là một chủ đề cấm kỵ.

Và chỉ 15% phụ nữ là có cái nhìn tích cực về quá trình lão hóa của phụ nữ, theo khảo sát của OnePoll.

Nhiều người có quan điểm tiêu cực vì họ biết những người trước đây đã từng có trải nghiệm tồi tệ (56%), trong khi 49% coi đó là dấu hiệu của việc già đi.

Mark Blake, một nhà nghiên cứu về tóc và da đầu nổi tiếng toàn cầu của Nioxin, cho biết: “Một vài năm trước khi bắt đầu mãn kinh, phụ nữ bắt đầu một giai đoạn gọi là tiền mãn kinh, khi mà buồng trứng bắt đầu tạo ra ít estrogen hơn”.

“Tiền mãn kinh là thời điểm bắt đầu có những thay đổi lớn về thể chất mà cơ thể phải thích ứng, đây là lúc tình trạng tóc mỏng thường bắt đầu xảy ra”.

“Bạn thường không nhận thấy tóc mỏng đi cho đến khi mất khoảng 50% mật độ tóc, vì vậy, nó có thể không được nhận thấy cho đến khi bạn thực sự bước vào thời kỳ mãn kinh, mặc dù nó đã xảy ra trong vài năm trước đó”.

“Cách tốt nhất để đối phó với tình trạng mỏng tóc ở thời kỳ mãn kinh là bắt đầu điều trị vấn đề sớm hơn là muộn hơn, vì vậy bạn có thể xử lý nó từ trong trứng nước trước khi nó trở nên đáng chú ý.

“Lời khuyên của tôi là nên nói chuyện với một chuyên gia có trình độ chuyên môn hoặc một chuyên gia về rụng tóc, họ sẽ tư vấn cho bạn cách để khiến mọi thứ ở mức tốt nhất có thể”.

Theo Mirror

Các triệu chứng viêm gan siêu vi ở trẻ em, có hai điều quan trọng cần chú ý

Viêm gan có vẻ như là vô hại đối với người lớn, nhưng đối với trẻ em thì đây là một căn bệnh nguy hiểm không tưởng.

TIN MỚI NHẤT