Tâm nguyện của hơn 100 y bác sĩ trước khi bước vào ca mổ "Song Nhi"

Sức khỏe 15/07/2020 09:36

Hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi được gọi với cái tên Song Nhi, sinh ra đã dính vào nhau. Sáng 15/7, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố HCM đã tiến hành ca mổ tách hai bé.

Bác sĩ Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã chia sẻ về ca đại phẫu được thực hiện vào 6h sáng nay tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố. Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gắn bó với BV Nhi đồng Thành Phố từ lúc còn trong bụng mẹ. Hai bé sinh ra với một hình hài không nguyên vẹn, nương tựa nhau bằng những cơ quan, nội tạng duy nhất cho cả hai cá thể.

Khi 2 bé còn trong bụng mẹ, các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của 2 con, nhưng ba mẹ quyết tâm nuôi dưỡng 2 con cho đến ngày chào đời. Ngày ấy, bé Diệu Nhi yếu ớt, nhưng mạnh mẽ diệu kỳ vượt qua 1 hành trình đầy sóng gió trong thời kỳ sơ sinh thiếu tháng để bảo toàn sự sống cho cả hai. Đồng hành với con, là các thiên sứ tại bệnh viện Nhi đồng Thành phố ngày đêm chăm sóc để các con mạnh khỏe đến hôm nay.

Tâm nguyện của hơn 100 y bác sĩ trước khi bước vào ca mổ 'Song Nhi' - Ảnh 1

Hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi

Bác sĩ Định cho biết "Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho 2 bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác. Trải qua bao lần hội chẩn không đếm nổi, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này. Một trường hợp hiếm hoi, với thành công không phải là nhiều trong y văn. Xin hãy cầu chúc cho đội ngũ 100 người chúng tôi vượt qua cuộc đọ sức trí tuệ này".

Trước đó, hơn 1 năm trước, sáng ngày 7/6/2019, hai bé gái "song thai dính vùng bụng chậu" đã được các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn.

Mẹ hai bé là sản phụ 25 tuổi, vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Mẹ "Song Nhi" chưa vội mừng khi đón nhận tin 2 bé đầu lòng đã phải chịu những cú sốc tinh thần khi hay tin con dính nhau như vậy. Đến tuần thứ 33 đã được các bác sĩ của bệnh viện chẩn đoán: “Thai chậm tăng trưởng nặng và có dấu hiệu đe dọa tử vong bé”.

Sau khi Hội chẩn tiền sản Bệnh Viện Nhi Đồng Thành phố tư vấn, tiên lượng những rủi ro sau sinh và lên phương án đón bé bài bản sau sinh, cha mẹ đã quyết tâm giữ để hai con được có cơ hội chào đời. Sáng ngày 7/6/2019, hai bé gái "song thai dính vùng bụng chậu" đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn. Hai bé sơ sinh dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, 1 hậu môn.

Tâm nguyện của hơn 100 y bác sĩ trước khi bước vào ca mổ 'Song Nhi' - Ảnh 2

Hôm nay hai thiên thần bước vào ca mổ khai sinh một lần nữa

Sau 1 năm, sức khỏe hai bé ổn định. Hai bé được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đưa về bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với một chế độ đặc biệt, chuẩn bị kỹ cho cuộc mổ tách rời.

Hơn 1 năm chung sống trong cùng một cơ thể với muôn vàn những điều bất tiện, cả Trúc Nhi và Diệu Nhi đã học được cách phối hợp và nhượng bộ đối phương đến mức gần như tuyệt đối. Tuy nhiên, trong những lần cùng nhau di chuyển không ăn ý, 2 chị em đã vô tình làm tổn thương, cụng đầu và va chạm liên tục trong chiếc nôi được thiết kế chuyên dụng cho 2 em.

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, hai bé gái đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, sức khỏe đảm bảo cho cuộc đại phẫu tách rời.

Vẫn thắc mắc "Ruồi đậu trên thức ăn nên ăn tiếp hay bỏ đi?": Hãy xem những điều "hãi hùng" sẽ xảy ra là bạn sẽ có đáp án

Sự khó chịu bắt đầu từ khoảnh khắc một con ruồi đậu trên thức ăn của bạn. Và ngay cả khi bạn xua chúng đi ngay thì những mối nguy hại có thể đã được hình thành.

TIN MỚI NHẤT