Tại sao không nên làm việc trên giường?

Sức khỏe 05/05/2021 06:42

Sự cám dỗ làm việc trong một môi trường thoải mái, đặc biệt là nơi được bao quanh bởi những chiếc gối bông và ga trải giường mềm mại. Một số người cũng nói rằng làm việc trên giường giúp giảm lo lắng và kích thích sự sáng tạo nhưng thói quen này lại gây ra nhiều thiệt hại cho sức khỏe thể chất và tâm lý hơn bất cứ điều gì khác.

Rối loạn não bộ và cách ngủ

Bộ não của chúng ta có dây để kết nối giường với khái niệm nghỉ ngơi và thư giãn. Chuyên gia giấc ngủ Rachel Salas nói rằng khi bạn làm việc ở nơi bạn ngủ, tâm trí của bạn bắt đầu liên hệ không gian đó với các hoạt động thay vì nghỉ ngơi. Sự nhầm lẫn có thể đẩy bạn ra khỏi thói quen ngủ bình thường và gây ra chứng mất ngủ hoặc rối loạn nhịp sinh học.

Sử dụng đồ điện tử trên giường cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Tiếp xúc với  ánh sáng xanh vào ban đêm sẽ ngăn chặn việc tiết melatonin, còn được gọi là hormone giấc ngủ ảnh hưởng đến đồng hồ cơ thể tự nhiên của chúng ta.

Tại sao không nên làm việc trên giường? - Ảnh 1

Ảnh minh họa. 

Ảnh hưởng đến năng suất công việc

Một cuộc khảo sát ghi nhận rằng 72% người Mỹ được hỏi thừa nhận đã làm việc trên giường và những người này có nhiều khả năng gặp các vấn đề về giấc ngủ do lo lắng và căng thẳng.

Chất lượng giấc ngủ kém có thể dẫn đến mức năng lượng thấp hơn và giảm năng suất làm việc. Nếu phòng ngủ của bạn có không gian tối, bạn cũng dễ cảm thấy mệt mỏi.

Làm hỏng tư thế

Cách bố trí nệm và bề mặt mềm mại sẽ khuyến khích tư thế nằm sấp hoặc nằm dài. Theo thời gian, tư thế nhất quán này sẽ gây ra các cơn đau toàn thân, đặc biệt là ở cổ, lưng và hông của bạn.

Giám đốc kỹ thuật hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mayo Clinic, Tiến sĩ Susan Hallbeck, nhấn mạnh rằng chỉ vì bạn không cảm thấy căng thẳng bây giờ không có nghĩa là những tác động tiêu cực không xảy ra. Vào thời điểm cơn đau bùng phát, có thể đã quá muộn để khắc phục vấn đề. Các trường hợp nghiêm trọng có thể bao gồm cứng lưng vĩnh viễn và viêm khớp.

Tại sao không nên làm việc trên giường? - Ảnh 2

Ảnh minh họa. 

Chiếc giường là nơi ẩn náu của vi khuẩn

Khi da của bạn tiếp xúc với khăn trải giường, ma sát sẽ loại bỏ lớp ngoài của tế bào da của bạn. Theo bác sĩ da liễu Alok Vij, MD, những tế bào da này mang dầu, mồ hôi và nước bọt, chúng là nơi sinh sản lý tưởng của vi khuẩn và mạt bụi. Tương tác lâu dài với những sinh vật này có thể gây dị ứng, bùng phát bệnh hen suyễn hoặc các bệnh về da.

Một nghiên cứu trên các mẫu vi khuẩn từ nệm cũng cho thấy giường bẩn hơn phòng tắm. Một chiếc áo gối 1 tuần tuổi có số lượng đơn vị hình thành khuẩn lạc trên một inch vuông nhiều hơn gấp 17.000 lần so với bệ ngồi toilet. Một chiếc ga trải giường 1 tuần tuổi có lượng vi khuẩn nhiều hơn 24.000 lần so với nắm cửa phòng tắm.

Tại sao không nên làm việc trên giường? - Ảnh 3

Ảnh minh họa. 

Ảnh hưởng đến mối quan hệ với đối tác

Một nghiên cứu cho thấy rằng sự phân tâm của điện thoại di động khi ở cùng đối tác có thể có tác động gián tiếp đến sự hài lòng và trầm cảm trong mối quan hệ. Logic tương tự cũng áp dụng cho các thiết bị điện tử khác được sử dụng cho công việc.

Tâm trí của chúng ta cũng liên tưởng giường là nơi dùng để chia sẻ với các đối tác của chúng ta. Làm việc trên giường trong khi người yêu của bạn ở đó với bạn có thể khiến đối tác của bạn cảm thấy bị phớt lờ và cuối cùng tách không gian đó ra khỏi khái niệm về sự bên nhau.

Tại sao không nên làm việc trên giường? - Ảnh 4

Ảnh minh họa. 

Dưới đây là một số mẹo giúp tránh hoặc giảm thiểu tác hại của việc làm việc trên giường:

Thực hiện một thói quen trước khi đi ngủ

Chỉ dành giường ngủ cho mục đích nghỉ ngơi và thư giãn. Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ cũng khuyến nghị nên thiết lập một thói quen đi ngủ đều đặn như đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày để tránh các vấn đề về giấc ngủ.

Tạo không gian làm việc bên ngoài phòng ngủ

Nếu bạn không có đủ không gian, một khu vực làm việc tạm thời có thể là một giải pháp thay thế. Thay vào đó, hãy thử làm việc trên ghế, sử dụng đi văng làm bàn. Bạn cũng có thể sáng tạo với các vật dụng trong nhà chẳng hạn như sử dụng bàn ủi làm bàn đứng.

Tiến sĩ Hallbeck nói rằng nếu bạn hoàn toàn không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm việc trên giường, hãy cố gắng bắt chước tư thế ngồi trên ghế. Bạn có thể kê gối ở lưng dưới và dưới đầu gối để hỗ trợ. Cố gắng nâng màn hình lên ngang tầm mắt và tránh nằm sấp.

Tại sao không nên làm việc trên giường? - Ảnh 5

Ảnh minh họa. 

Loại bỏ các tiện ích và vật liệu làm việc khỏi phòng ngủ

Loại bỏ nguồn ánh sáng xanh và loại bỏ các vật chất gây căng thẳng hoặc lo lắng sẽ giúp cải thiện chu kỳ ngủ - thức của bạn. Tạo ranh giới rõ ràng giữa công việc và nhà cũng có thể cải thiện mối quan hệ của bạn với đối tác.

Ngừng làm việc ít nhất một giờ trước khi đi ngủ

Các chuyên gia tại Harvard khuyên bạn nên thực hiện một thói quen trước khi ngủ để giúp chuyển đổi suôn sẻ hơn giữa thời gian thức và thời gian báo lại. Bạn có thể sử dụng 60 phút để thư giãn, thiền định hoặc tắm sảng khoái.

Tránh tham gia các hoạt động căng thẳng trước khi đi ngủ vì chúng có thể kích hoạt hormone căng thẳng, cortisol giúp bạn tỉnh táo.

Biến phòng ngủ của bạn thành một môi trường thân thiện với giấc ngủ

Một căn phòng yên tĩnh, tối, mát mẻ và thông thoáng sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Bạn cũng có thể muốn sử dụng những tấm rèm dày ngăn ánh sáng để gửi tín hiệu đến não rằng đã đến giờ đi ngủ.

Làm gì để bảo vệ mình trước dịch bệnh khi đến nơi đông người?

Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nếu bắt buộc phải đến những nơi đông người như trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, mỗi cá nhân hãy tự bảo vệ mình.

TIN MỚI NHẤT