Sau 50 tuổi không mắc 4 bệnh này ắt sống thọ

Sức khỏe 19/07/2022 10:35

Cùng với sự phát triển của xã hội, tuổi thọ trung bình ngày càng tăng. Nhưng mặt khác, các bệnh lý tương ứng cũng dễ phát hiện, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Ở độ tuổi từ 45 đến 55, nhiều loại bệnh bắt đầu xuất hiện với tỷ lệ cao

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, cơ thể sẽ có những biểu hiện thay đổi khác nhau, cùng với sự gia tăng của tuổi tác thì con người cũng dần già đi. Ở độ tuổi 45 - 55 các chức năng thể chất suy giảm, nhiều bệnh tật bắt đầu bùng phát ở lứa tuổi này.

Các tai biến về tim mạch và mạch máu não dễ xảy ra, tỷ lệ mắc bệnh ung thư cũng sẽ tăng lên, các cơ quan bắt đầu lão hóa, cơ thể tăng cân, thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh, tăng nguy cơ loãng xương, áp lực trong công việc và cuộc sống,... Những vấn đề này đe dọa đến tính mạng và sức khỏe.

Không mắc các bệnh này sau 50 tuổi chứng tỏ cơ thể rất khỏe mạnh.

Sau 50 tuổi không mắc 4 bệnh này ắt sống thọ - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Mặc dù tuổi tứ tuần, ngũ tuần mắc bệnh nhiều nhưng không phải ai cũng sẽ là đối tượng của bệnh tật. Sau 50 tuổi, có nhiều người hết bệnh, không đau, nếu không mắc bệnh ở lứa tuổi này thì cơ hội sống lâu tương đối cao hơn.

Các bệnh răng miệng

Người trung niên và cao tuổi chịu nhiều áp lực khác nhau và dễ mắc các bệnh lý răng miệng, theo thống kê những người từ 65 - 74 tuổi có khả năng bị sâu răng là 98%.

Tăng huyết áp

Thói quen ăn uống nặng mùi, nhiều muối đã khiến nhiều người trở thành đối tượng bị cao huyết áp ở lứa tuổi trung niên và tuổi già, một khi huyết áp cao không được kiểm soát tốt còn có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau như xuất huyết não.

Sau 50 tuổi không mắc 4 bệnh này ắt sống thọ - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Wu Xiaotao, bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện Zhongda trực thuộc Đại học Đông Nam chỉ ra rằng nam giới ở độ tuổi 40 rất dễ trở thành mục tiêu của chứng lồi đĩa đệm, đặc biệt là những người béo và hút thuốc nên cảnh giác hơn.

Rung tâm nhĩ

Yin Yuehui, bác sĩ trưởng khoa tim mạch của bệnh viện trực thuộc thứ hai trường đại học y khoa Trùng Khánh chỉ ra rằng 1/4 số người trên 40 tuổi, đặc biệt là người cao tuổi sẽ bị rung nhĩ.

Đau khớp

Cùng với tuổi tác, người trung niên và cao tuổi sẽ phải đối mặt với các triệu chứng đau nhức xương khớp đặc biệt là những người lớn tuổi tỷ lệ mắc bệnh đau khớp càng cao.

Ăn uống lành mạnh ở tuổi trung niên

Khi một người bước vào tuổi trung niên, việc ăn đúng bữa là điều vô cùng quan trọng

Thói quen ăn uống lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, khi bước vào tuổi trung niên, ăn uống chính là yếu tố quyết định tuổi thọ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes Care cho thấy trên 50 tuổi thói quen ăn uống không lành mạnh có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 57% và chế độ ăn uống chất lượng thấp có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 87% ở người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Bạn nên chọn một chế độ ăn uống lành mạnh, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn kiêng ngăn ngừa huyết áp cao,…

Sau 50 tuổi không mắc 4 bệnh này ắt sống thọ - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn kiêng của một số nước Địa Trung Hải như Ý, Hy Lạp, Tây Ban Nha,... Nên ăn nhiều rau, trái cây, các loại hạt, các sản phẩm từ đậu nành cá và các loại thực phẩm khác. Ăn trứng, thịt gia cầm, các sản phẩm từ sữa một cách điều độ, ăn ít thịt đỏ, thức ăn có đường,…

Chế độ ăn uống kiêng khem để ngăn ngừa bệnh cao huyết áp

Chế độ ăn phòng bệnh cao huyết áp hay còn gọi là chế độ ăn kiêng DASH, nên ăn nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, đạm nạc…, ăn ít thức ăn giàu chất béo, ăn ít muối.

Đối tượng nào dễ bị mất nước, uống thế nào cho đúng?

Nước được coi là nguồn cung cấp sự sống cho cơ thể. Khi thiếu nước các cơ quan thiết yếu trong cơ thể sẽ không thể hoạt động như bình thường và gây nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT