Nhịn đói đi ngủ không hề giúp bạn giảm cân mà trái lại còn gây tăng cân trầm trọng "đi kèm" với 4 vấn đề sức khỏe nguy hiểm này

Sức khỏe 29/07/2020 12:17

Nhịn đói khi ngủ hoàn toàn gây hại cho sức khỏe và còn là tác nhân của nhiều vấn đề nguy hiểm.

Hầu như tất cả phụ nữ đều có chung quan điểm rằng: Ăn ít chừng nào thì càng dễ giảm cân chừng đó. Cho nên họ thường quyết định kiêng ăn tối, nhịn đói đi ngủ. Tuy nhiên, thói quen nhịn ăn này lại có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe về sau.

1. Mất cơ, tăng mỡ, người mệt mỏi hơn

Cơ, còn được gọi là bắp thịt, là một phần của hệ vận động. Nếu mất cơ bắp, chúng ta sẽ trở nên mệt mỏi, uể oải, tăng số lượng mỡ trong cơ thể và dễ mắc bệnh hơn. 

Nguyên nhân gây mất cơ bắp thường là do giảm cân sai cách, đặc biệt bắt nguồn từ việc nhịn ăn. Trong đó, để bụng đói đi ngủ chính là một "thủ phạm" gây mất cơ rất đáng sợ.

Trong khi chúng ta ngủ, cơ thể vẫn cần phải làm việc để sửa chữa các tế bào và xây dựng cơ bắp. Quá trình này đòi hỏi năng lượng đến từ thực phẩm, nếu không việc chuyển hóa protein thành cơ bắp sẽ bị gián đoạn gây ra tình trạng thiếu cơ, tăng mỡ. Bạn vẫn sẽ thấy mình giảm cân nhưng cơ thể không hề săn chắc, ngược lại cảm thấy ốm yếu, mệt mỏi hơn.

Nhịn đói đi ngủ không hề giúp bạn giảm cân mà trái lại còn gây tăng cân trầm trọng 'đi kèm' với 4 vấn đề sức khỏe nguy hiểm này - Ảnh 1

Nhịn ăn liên tục là nguyên nhân vì sao chị em luôn thấy mình nhiều mỡ nhưng lại quá ít cơ.

2. Làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Chắc chắn một điều rằng, hầu như ai cũng khó ngủ hay thậm chí trằn trọc cả đêm nếu như bị cơn đói cồn cào "quấy rối". Đêm là thời gian mà não bộ nghỉ ngơi nên nếu bụng đói quá mức thì chất lượng giấc ngủ sẽ bị giảm, chưa kể còn ảnh hưởng đến tinh thần vào sáng hôm sau.

Ngoài ra để bụng đói đi ngủ còn khiến cơ thể bị hạ đường huyết, cản trở bạn rơi vào giấc ngủ sâu. Lâu ngày còn gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến công việc và học tập. Vậy nên dù không đói cỡ nào, chị em cũng nên lót dạ nhẹ bằng những thực phẩm ít calo là tốt nhất.

Nhịn đói đi ngủ không hề giúp bạn giảm cân mà trái lại còn gây tăng cân trầm trọng 'đi kèm' với 4 vấn đề sức khỏe nguy hiểm này - Ảnh 2

Càng nhịn ăn chừng nào, cơ thể càng đói chừng đó và không thể đi vào giấc ngủ được.

3. Dễ gây tăng cân 

Nghe có vẻ khá lạ bởi càng nhịn thì càng ốm chứ làm sao mà béo lên được nhỉ? Nhưng theo Madelyn Fernstrom – tiến sĩ thuộc Trung tâm quản lý giảm cân Đại học Y Pittsburgh cho hay, nhịn ăn tối sẽ làm tăng cơn thèm ăn vào sáng hôm sau, khiến chị em ăn nhiều hơn trong vô thức mà không hề hay biết. Nhịn ăn 1 nhưng ăn bù lại 10 thì cũng bằng thừa.

4. Gây bệnh về đường tiêu hóa

Dạ dày càng trống chừng nào, nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa lại tăng chừng đó. Theo nhiều nghiên cứu chứng minh, nếu chị em nhịn ăn tối thì thời gian giữa bữa trưa đến bữa sáng hôm sau là khoảng 19 giờ - vượt quá giới hạn chịu đựng 10 giờ của đường tiêu hóa. Bởi nếu nhịn đói, dạ dày sẽ tiết ra dịch vị và làm tổn thương đến niêm mạc dạ dày.

Nhịn đói đi ngủ không hề giúp bạn giảm cân mà trái lại còn gây tăng cân trầm trọng 'đi kèm' với 4 vấn đề sức khỏe nguy hiểm này - Ảnh 3

Tổng kết lại, chị em tuyệt đối không được nhịn ăn tối vì rất dễ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Vậy nên, hãy cố gắng tuân theo 4 quy tắc ăn uống này vào bữa tối để vừa bổ sung năng lượng mà không hề gây béo:

- Tránh ăn món tráng miệng: 

Theo Joan Sabet - giáo sư của Bộ Y tế và Dinh dưỡng Công cộng tại Đại học Loma Linda (Mỹ) khuyên rằng nên tránh ăn bánh quy, ngũ cốc hoặc các món tráng miệng khác trước khi đi ngủ. Những món tráng miệng này sẽ nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu và khiến bạn khó ngủ hơn.

Là thảo dược quý trong Đông y nhưng có 3 nhóm người tuyệt đối không được ăn rau ngót vì sẽ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe

- Chọn thức ăn nhẹ:  

Vào buổi tối, chị em hãy cố gắng chọn những thực phẩm dễ tiêu và nhẹ nhàng như sữa chua, cháo, rau xanh... để vừa dằn cơn đói lại còn tốt cho sức khỏe. Ngoài ra hãy tránh thực phẩm giàu chất béo và nhiều dầu như thịt nướng, đồ cay nóng hay khoai tây chiên...

- Không ăn 2 – 3 giờ trước khi đi ngủ: 

Ăn trước khi ngủ có thể làm bạn phải đối mặt với chứng đầy hơi hoặc đau bụng, chưa kể còn gia tăng lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Vậy nên tốt nhất là hãy kết thúc bữa ăn trước khi ngủ 3 giờ để cơ thể có thời gian tiêu hóa.

- Không ăn quá nhiều vào bữa tối: 

Sau bữa tối là thời điểm chúng ta cần nghỉ ngơi, ít vận động vì thế một bữa tối nhẹ nhàng, vừa đủ no sẽ giúp hệ tiêu hóa không phải làm việc quá sức, đồng thời tránh tích tụ quá nhiều chất béo ở vùng bụng và gây tăng cân.

Theo QQ, Medicalnewstoday 

Vòng bụng càng to, vòng đời càng ngắn: 5 căn bệnh nguy hiểm tấn công người có mỡ bụng

Các chuyên gia nói rằng, vòng bụng càng to thì vòng đời càng ngắn, điều này đã được thực tế chứng minh. Bạn hãy xem nguyên nhân để phòng ngừa từ khi còn trẻ.

TIN MỚI NHẤT