Nhìn 3 bộ phận biết người mỡ máu cao

Sức khỏe 11/07/2023 16:32

Rối loạn mỡ máu là một trong những bệnh mãn tính rất phổ biến, đặc biệt với sự thay đổi của đời sống vật chất, tỷ lệ mắc bệnh mỡ máu cũng tăng dần theo từng năm và trẻ hóa dần.

Nói đến mỡ máu, nhiều người có thể nghĩ ngay đến “mỡ”. Lipid máu được đề cập trong báo cáo kiểm tra thể chất là thuật ngữ chung của cholesterol, lipid và chất béo trung tính trong huyết tương, ví dụ như cholesterol và chất béo trung tính có liên quan nhiều hơn.

Cholesterol được chia thành chung LDL cholesterol (cholesterol xấu) và HDL cholesterol (cholesterol tốt). Khi các chỉ số liên quan bất thường sẽ kéo theo hàng loạt bệnh như xơ vữa động mạch, nhồi máu não,… và lipid máu cần được giảm xuống mức hợp lý.

Nhưng trong cuộc sống, nhiều người không biết mỡ máu của mình có cao hay không. So với bệnh tiểu đường dễ phát hiện thì rối loạn mỡ máu thường không có triệu chứng rõ ràng nhưng khi vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các nguy cơ khác do mỡ máu cao.

Mỡ máu cao biểu hiện ở 3 bộ phận này

Làn da

Theo khảo sát, trong số những người vốn đã mắc bệnh mỡ máu cao, một số người sẽ xuất hiện u vàng rõ rệt trên da, đặc biệt là trên mí mắt.

Ngoài ra, những bộ phận khác trên cơ thể như mắt cá chân, khuỷu tay, đầu gối… cũng nên là nơi được mọi người chú ý.

Nhìn 3 bộ phận biết người mỡ máu cao - Ảnh 1
Ảnh minh họa 

Thị lực

Theo tuổi tác, thị lực của mọi người có thể có những thay đổi nhỏ, chẳng hạn như giảm thị lực, lão thị, quáng gà,... Nếu bạn không rơi vào trường hợp tương tự mà đột nhiên bị ra máu đặc, máu lưu thông kém thì cần cảnh giác xem đó có phải là biểu hiện của bệnh mỡ máu cao hay không và không nên coi thường.

Nhìn 3 bộ phận biết người mỡ máu cao - Ảnh 2
Ảnh minh họa 

Đáy mắt

khi đáy mắt có những thay đổi, kèm theo ban vàng đồng thời bạn có những khó chịu nhỏ về thể chất như tức ngực, đau ngực, chóng mặt, mệt mỏi, tiểu nhiều, khát nước, đi lại dễ ngã,… Có thể là biểu hiện thường gặp của bệnh mỡ máu cao.

Ngay cả khi bạn có một trong những triệu chứng trên, bạn nên kịp thời đến bệnh viện để kiểm tra có liên quan. Ví dụ, những người trên 40 tuổi nên kiểm tra lipid máu hàng năm, những người mắc bệnh tim mạch và mạch máu não, bao gồm cả tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, thiếu máu não,… khám ít nhất 3 tháng một lần.

Người mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, mạch vành tim,… cũng là nhóm nguy cơ cao mắc bệnh mỡ máu. Người mắc bệnh mỡ máu di truyền; người có tiền sử gia đình di truyền,… cần chú ý đến các tín hiệu từ cơ thể.

Nhìn 3 bộ phận biết người mỡ máu cao - Ảnh 3
Ảnh minh họa 

Kiên trì làm 3 điều giúp giảm mỡ máu

Uống đủ nước

Rối loạn mỡ máu vẫn tương đối có hại đối với cơ thể con người, nếu không kịp thời kiểm soát hàm lượng lipid trong máu sẽ gây xơ vữa động mạch vành, thậm chí là một số bệnh tim mạch, mạch máu não.

Vì vậy, sau khi xảy ra tình trạng tăng lipid máu, cần chú ý bổ sung nước đầy đủ, vì lipid máu tăng cao, máu đặc lại dẫn đến tắc nghẽn lưu thông. Bổ sung nước đúng cách vào thời điểm này có thể làm giảm độ nhớt của máu và giảm lipid máu.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng trong thời gian dài có thể kích thích tiết adrenaline và làm tăng nồng độ cholesterol xấu, vì vậy bạn nên học cách tự kiềm chế để giúp kiểm soát lipid máu.

Trong thời gian biểu bận rộn, bạn có thể dành 5-10 phút để ngồi thiền hoặc tập yoga. Cũng có thể tập thể dục ngoài trời hoặc nói chuyện với bạn bè để trút bỏ những cảm xúc không tốt, đồng thời tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia tâm lý nếu cần thiết.

Tiếp tục tập thể dục

Đối với người bị mỡ máu cao, tập thể dục cũng là một biện pháp cần thiết, trong trường hợp bình thường mỗi tuần nên tập ít nhất 4 đến 5 lần, thời gian mỗi lần tập nên duy trì trên 40 phút.

Nhờ đó, ngoài tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu, nó còn có thể tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch tăng mỡ máu.

 

Sự thật râu đàn ông mọc nhanh ám chỉ tuổi thọ ngắn

Nếu râu của một người đàn ông mọc quá nhanh, nó có thể chỉ ra rằng có điều gì đó không ổn với cơ thể? Có đúng là cạo càng nhiều tuổi thọ càng ngắn?

TIN MỚI NHẤT