Nhiều người ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải rượu ‘rởm’

Sức khỏe 03/02/2023 09:29

Chỉ vài ngày sau Tết, đã có gần chục ca ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải rượu “rởm” phải vào Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai để điều trị. Các ca bệnh đều rất nặng, hôn mê, tổn thương não, có trường hợp đã tử vong.

Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai thông tin, thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc cồn công nghiệp methanol có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt nghiêm trọng là vụ ngộ độc rượu tại Thái Bình xảy ra vài ngày trước.

Đã có 7 người cùng uống một loại rượu mà kết quả xét nghiệm phần rượu còn lại cho thấy có tới 58% là methanol - tức là cồn công nghiệp, chỉ có 1% là ethanol - rượu thông thường. Như vậy, đây là một loại rượu “rởm” được tạo ra từ cồn công nghiệp đã pha loãng một phần.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, bệnh nhân N.V.M. là trường hợp nhập viện đầu tiên bị hôn mê, tụt huyết áp, co giật, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, nồng độ methanol trong máu tới 134 mg/dL. Hiện bệnh nhân vẫn đang hôn mê, phải lọc máu cấp cứu, dùng thuốc giải độc, tiên lượng rất nặng.

Nhiều người ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải rượu ‘rởm’ - Ảnh 1

Bác sĩ Trung tâm Chống độc đang thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol điều trị tại Trung tâm

Những người cùng uống còn lại không có biểu hiện gì, sau khi được biết có người bị ngộ độc nặng đã đi khám kiểm tra bằng các xét nghiệm cơ bản ở bệnh viện gần nhà thấy kết quả bình thường.

Tuy nhiên, Trung tâm chống độc đã tư vấn cần khẩn cấp đến trung tâm để khám và lấy máu xét nghiệm. Kết quả là ngay trong đêm sau khi anh N.V.M nhập viện, 4 người khác cùng uống đã được kiểm tra tại Trung tâm chống độc, mặc dù không có biểu hiện gì đặc biệt, nhưng trong số này có 2 người có nồng độ cồn methanol trong máu cao, bắt đầu gây rối loạn trong máu, 2 người cùng đi có nồng độ cồn thấp ở mức không ảnh hưởng sức khỏe.

May mắn là 2 bệnh nhân tiếp theo này đã được nhập viện cấp cứu kịp thời, được lọc máu cấp cứu và dùng thuốc giải độc, tránh được các hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên, vẫn còn 2 người nữa chủ quan không tới bệnh viện thăm khám và làm xét nghiệm.

Lý giải về hiện tượng có nồng độ cồn công nghiệp methanol trong máu cao mà chưa có biểu hiện ngộ độc, TS. Nguyên cho biết, methanol khi vào cơ thể cần được cơ thể chuyển hóa thành a xít formic, đây là chất gây tổn thương não, mù mắt và một loạt hậu quả khác.

Quy trình chuyển hóa gây độc của methanol lại chậm, sẽ càng đặc biệt chậm khi trong máu có cả thành phần rượu thông thường là ethanol, do ethanol cạnh tranh chuyển hóa với cồn nghiệp methanol.

Thực tế này hay gặp ở Việt Nam khi uống rượu rởm chứa cồn công nghiệp methanol pha trộn với rượu thông thường là ethanol, hoặc sau uống rượu rởm lại uống tiếp các bữa rượu thông thường.

Tuy nhiên, cồn công nghiệp methanol cũng được đảo thải rất chậm, kết hợp với chuyển hóa bị chậm nên chất độc cứ tồn tại trong cơ thể tới hàng tuần sau và nguy cơ gây tổn thương mắt và não ở nhiều ngày sau nếu không được điều trị.

Trước đó, cũng có một bệnh nhân nữ 59 tuổi, nơi ở và nơi uống rượu ở TP.HCM. Người này khi ra miền Bắc vào đêm 31/01 thì biểu hiện ngộ độc ngay sau khi máy bay hạ cánh.

Sau đó, bệnh nhân chuyển sang hôn mê, tụt huyết áp, nồng độ methanol trong máu 171mg/dL và đang được điều trị Trung tâm, tiên lượng cũng rất nặng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm chống độc đã thông báo cho cơ quan chức năng để phối hợp với địa phương nơi xảy ra ngộ độc truy xuất nguồn rượu gây ngộ độc để xử lý.

 

Vì sao trẻ sinh ra bị khuyết tật?

Theo khuyến cáo mới nhất từ Bộ Y tế, độ tuổi sinh đẻ của bố mẹ có thể là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị khuyết tật bẩm sinh.

TIN MỚI NHẤT