Ngồi, nằm hay đứng sau bữa ăn để tốt cho sức khoẻ?

Sức khỏe 12/07/2022 07:39

Nhiều người có thói quen nằm hoặc ngồi một chỗ sau bữa ăn. Với những người chú ý đến sức khỏe thì cho rằng, tư thế tốt nhất sau khi ăn là đứng. Vậy quan điểm nào đúng?

Theo quan điểm lâm sàng, sau khi ăn no, máu chủ yếu cung cấp cho dạ dày và ruột để tiêu hóa thức ăn.

Lượng máu phân phối cho cơ thể sẽ được điều chỉnh lại. Do đó, vận động mạnh sau bữa ăn có thể gây đau dạ dày, buồn nôn và nôn, khó tiêu và các vấn đề khác hại cho sức khỏe.

Trong trường hợp này, câu hỏi đặt ra là nên nằm, ngồi hay đứng trong thời gian nghỉ ngơi sau bữa ăn?

Nằm sau khi ăn

Trong trường hợp bình thường, sau khi thức ăn đi vào dạ dày, cơ vòng thực quản cuối sẽ bắt đầu co lại, lỗ thông nối với tâm vị ngày càng hẹp lại nhằm mục đích ngăn chặn sự trào ngược của các chất trong dạ dày vào thực quản.

Sau đó, dịch vị, men tiêu hóa và dịch mật trong dạ dày nhanh chóng bắt đầu hoạt động để tiếp tục biến thức ăn thành chất nhờn, sẵn sàng cho ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng.

Ngồi, nằm hay đứng sau bữa ăn để tốt cho sức khoẻ? - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Nếu bạn nằm xuống ngay sau bữa ăn, sự lấp đầy của dạ dày sẽ thay đổi, thức ăn và dịch vị trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản qua tim mạch, gây ra các vấn đề như trào ngược axit, ợ chua và thậm chí là các bệnh về đường tiêu hóa trong tương lai. Hơn nữa, nằm ngay sau bữa ăn rất có lợi cho việc tích tụ mỡ, có thể gây béo phì.

Đứng sau khi ăn

Với mục đích giảm cân và kiểm soát cân nặng, nhiều người chọn đứng ngay sau bữa ăn. Không thể phủ nhận, đứng giúp đốt cháy calo nhiều hơn so với ngồi.

Tuy nhiên, đối với những người gầy và yếu hơn, tư thế đứng sẽ khiến trọng tâm của dạ dày thay đổi, khi đó chịu tác dụng của trọng lực rất dễ gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày.

Ngồi, nằm hay đứng sau bữa ăn để tốt cho sức khoẻ? - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, đối với những người khỏe mạnh, đặc biệt là những người trẻ ăn trưa tại chỗ làm việc, đứng tại chỗ sau bữa ăn sẽ có lợi, có thể thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết, nâng cao hiệu quả công việc vào buổi chiều, trong khi không làm ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày.

Ngồi sau khi ăn

Trên thực tế, so với hai tư thế trên, ngồi một lúc sau bữa ăn được coi là tư thế tốt cho sức khỏe hơn. Vì ở giai đoạn này, máu chủ yếu cung cấp cho dạ dày và ruột để tiêu hóa thức ăn, từ đó có thể làm cho dạ dày và ruột hoạt động bình thường, không có nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày.

Tuy nhiên, không nên ngồi lâu sau bữa ăn, tốt nhất nên kiểm soát trong vòng nửa tiếng. Ngồi lâu không những không có lợi cho việc tiêu hao calo mà còn làm tăng tích tụ mỡ, đặc biệt là tích tụ mỡ vùng bụng.

Ngồi, nằm hay đứng sau bữa ăn để tốt cho sức khoẻ? - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Béo phì có liên quan chính xác đến nhiều loại bệnh, bao gồm gan nhiễm mỡ, hội chứng rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, các bệnh tim mạch và mạch máu não,…

Nói một cách dễ hiểu, tư thế tốt nhất trong vòng nửa giờ sau bữa ăn thực sự là ngồi và đứng trong một thời gian ngắn. Tất cả mọi người đều không nên tham gia các hoạt động thể chất quá sức trong vòng nửa giờ sau bữa ăn. 1 giờ sau bữa ăn, bạn có thể thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng một cách thích hợp.

4 thức uống hạ đường huyết tự nhiên, bệnh tiểu đường không còn là nỗi lo lắng

Sử dung các thực phẩm tự nhiên giúp hạ đường huyết như dưới đây, người bệnh không còn lo lắng vì tìm cách điều trị hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT