Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và sức khỏe gan

Sức khỏe 18/01/2024 09:21

Ảnh hưởng của cà phê đối với gan khiến nhiều người bất ngờ. Thực phẩm này mang nhiều tác động tích cực đến sức khỏe con người.

Thói quen ăn uống tác động mạnh mẽ tới sức khỏe con người. Nếu chúng ta duy trì thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh, cơ thể sẽ khỏe khoắn, đảm bảo sức khỏe. Ngược lại, nếu như 1 người không biết giữ gìn sức khỏe của mình thì rất dễ mắc các căn bệnh nguy hiểm.

Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp, tốt cho sức khỏe là điều ai cũng nên áp dụng. Trong đó, nhiều người sử dụng cà phê để tăng cường sức khỏe. Bên cạnh tác động mạnh mẽ tới các bộ phận, uống cà phê còn ảnh hưởng đến sức khỏe của gan. Nhiều người cho rằng uống cà phê sẽ ảnh hưởng xấu đến bộ phận này nhưng theo các nghiên cứu, kết quả lại không phải như vậy.

Mối liên hệ của cà phê và gan

Gan có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mỗi con người. Nếu như chức năng gan suy giảm, cơ thể chúng ta sẽ bị rối loạn chuyển hóa. Từ đó cơ thể sẽ bị ảnh hưởng thậm chí xuống cấp nghiêm trọng. Bởi vậy, mỗi người đều cần có ý thức tự bảo vệ gan cũng như sức khỏe của mình. Đối với nhiều người, uống cà phê là 1 trong những cách hay để bảo vệ chức năng của lá gan.

Theo Verywellhealth, cà phê có tác dụng chống lại hội chứng chuyển hóa. Chúng có thể ức chế lắng đọng chất béo trong gan, bảo vệ gan khỏi nhiều bệnh lý.

Theo nhiều nghiên cứu, uống cà phê có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh lý về gan, đồng thời làm chậm sự tiến triển của bệnh gan. Trong cà phê, các chất chống oxy hóa sẽ có tác dụng ngăn nguy cơ mắc ung thư gan và các bệnh lý khác về gan như xơ gan.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và sức khỏe gan - Ảnh 1
Cà phê là loại đồ uống có tác động tích cực tới sức khỏe gan.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng đã tìm hiểu và phân tích tác dụng của các loại cà phê khác nhau đối với gan. Một nghiên cứu dựa trên 494.585 người ở Vương quốc Anh, được tiến hành vào năm 2021 đã khẳng định rằng tất cả các loại cà phê đều có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh về gan. Trong đó, họ thử nghiệm cả 3 loại cà phê khác nhau là cà phê hòa tan, cà phê xay và cà phê đã khử đi caffeine. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, uống cà phê điều độ cũng giúp bảo vệ nồng độ men gan.

Như vậy, thói quen uống cà phê tác động tích cực tới sức khỏe của lá gan. Vì vậy, chúng ta có thể duy trì thói quen lành mạnh này.

Lưu ý khi uống cà phê 

Tuy cà phê có tác động tích cực tới gan cũng như sức khỏe nhưng chúng ta cần chú ý đến sự điều độ. Nếu như lạm dụng cà phê hàng ngày, chúng ta dễ rơi vào trạng thái mất ngủ, mệt mỏi, thậm chí là buồn nôn. Lúc này, cà phê ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thay vì bảo vệ nhiều cơ quan.

Để cà phê tác động tích cực đến lá gan, bạn không nên sử dụng quá 400 mg caffeine mỗi ngày. Cà phê cũng có thể có tác dụng tới 6h sau khi sử dụng nên chúng ta cần hạn chế tiêu thụ thức uống này vào chiều, tối và đêm để tránh mất ngủ. Chúng ta có thể sử dụng cà phê vào buổi sáng để trí óc tỉnh táo, tăng hiệu quả làm việc.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và sức khỏe gan - Ảnh 2
Cà phê tốt cho sức khỏe nhưng sẽ phản tác dụng nếu lạm dụng.

Nhiều người có thói quen uống cà phê sữa nhưng không nên lạm dụng sữa. Nếu sử dụng quá nhiều sữa bạn sẽ tiêu thụ quá nhiều vị ngọt có thể tác động xấu tới sức khỏe.

Những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch hay huyết áp cao cũng nên xin ý kiến bác sĩ trước khi uống cà phê và tuyệt đối không nên tiêu thụ quá nhiều thức uống này trong thời gian ngắn. Nếu sử dụng đúng cách, cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cải thiện não bộ, chống lại các căn bệnh nguy hiểm về trí não như Alzheimer, Parkinson… Tuy nhiên, cà phê chỉ phát huy những tác dụng to lớn ấy khi chúng ta biết sử dụng đúng cách và điều độ.

(Tổng hợp)

Bác sĩ cảnh báo 3 thói xấu khiến gan bị đục đẽo trầm trọng, nằm trong tầm ngắm của ung thư

Những thói xấu trong cuộc sống thường ngày có thể khiến gan nằm trong tầm ngắm của ung thư.

TIN MỚI NHẤT