Nghiên cứu 5 vùng đất được mệnh danh là 'ngôi làng bất tử', chuyên gia phát hiện người sống thọ thường có 9 điểm chung: Bất ngờ khi người Việt cũng có thể áp dụng

Sức khỏe 18/10/2023 09:05

Chuyên gia về tuổi thọ cho biết đây chính là 9 thói quen hiệu quả để sống lâu, sống khỏe mà những người dân sống thọ đến 100 tuổi áp dụng.

Bạn đã nghe nói về vùng đất "Blue Zones" (vùng xanh) chưa?

Đó là 5 địa điểm nằm rải rác trên khắp thế giới - ở Hy Lạp, Ý, Costa Rica, California và Nhật Bản - nơi có nhiều người sống trường thọ hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới, thường đạt đến 100 tuổi.

Nghe có vẻ giống như sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng có những điểm tương đồng đáng chú ý giữa lối sống, thói quen và chế độ ăn uống của những người sống đến 100 tuổi ở 5 vùng đất nổi tiếng này.

Theo Dan Buettner, chuyên gia về tuổi thọ, kiêm nhà thám hiểm National Geographic, không chỉ sống lâu mà nhiều người dân ở vùng đất "Blue Zones" phần lớn cũng không mắc bệnh mãn tính.

Tin đồn xung quanh những vùng có tuổi thọ này bắt nguồn từ một nghiên cứu mà Dan Buettner và nhóm của ông công bố vào năm 2016, nghiên cứu lối sống của người dân ở Sardinia (Ý), Ikaria (Hy Lạp), Nicoya (Costa Rica), Loma Linda (California) và Okinawa (Nhật Bản). 

Các nhà nghiên cứu đã xác định được 9 thói quen phổ biến mà người dân ở những khu vực này tuân theo, điều này có thể giải thích tại sao họ sống lâu. 

Dan Buettner nói với Medical News Today: "Lối sống và môi trường của những người này cung cấp cho chúng tôi những hướng dẫn và manh mối về cách chúng tôi có thể thiết lập cuộc sống của mình để sống lâu hơn". 

Nghiên cứu 5 vùng đất được mệnh danh là 'ngôi làng bất tử', chuyên gia phát hiện người sống thọ thường có 9 điểm chung: Bất ngờ khi người Việt cũng có thể áp dụng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

1. Di chuyển tự nhiên

Những người dân ở vùng đất "Blue Zoners" kết hợp tập thể dục vào cuộc sống của họ, nhưng như Dan Buettner đã cho biết, họ "không tập tạ, chạy marathon hay tập gym". Ông giải thích: “Thay vào đó, họ sống trong môi trường liên tục khiến họ di chuyển mà không cần suy nghĩ về điều đó”.

Điều này có thể bao gồm làm việc ngoài sân, làm đồ gốm quanh vườn và đi bộ giữa các địa điểm.

2. Có mục đích sống

Dan Buettner cho biết: "Biết được ý thức về mục đích sống của bạn sẽ giúp bạn tăng thêm 7 năm tuổi thọ". Ông cho biết người Okinawa gọi đây là lối sống "Ikigai" và người Nicoya gọi là "plan de vida", nghĩa là "tại sao tôi thức dậy vào buổi sáng", "lý do để sống" hay “lý do để tồn tại".

3. Giảm căng thẳng

Mọi người đều có thể gặp căng thẳng, kể cả  những người dân sống ở "Blue Zoners".

Nhưng Dan Buettner cảnh báo căng thẳng có thể dẫn đến tình trạng viêm mãn tính, có liên quan đến các bệnh liên quan đến tuổi tác. Ông cho biết những người sống đến 100 tuổi ở những khu vực nổi tiếng này có những thói quen hàng ngày để giảm bớt căng thẳng, như ngủ trưa hoặc tận hưởng giờ hạnh phúc (có giới hạn).

Nghiên cứu 5 vùng đất được mệnh danh là 'ngôi làng bất tử', chuyên gia phát hiện người sống thọ thường có 9 điểm chung: Bất ngờ khi người Việt cũng có thể áp dụng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

4. Dừng lại trước khi bạn no

Mặc dù nhiều người trong chúng ta tiếp tục ăn cho đến khi không còn "chỗ trống" trong bụng, nhưng người dân Okinawa vẫn áp dụng quy tắc ăn kiêng 80% hay còn gọi là “hara hachi bu” - ăn no đến 8 phần (trong tổng số 10) hoặc là ăn no khoảng 80%.

Theo Dan Buettner, "khoảng cách 20% giữa việc không đói và cảm thấy no có thể là sự khác biệt giữa việc giảm cân hay tăng cân".

5. Thức ăn chủ yếu là thực vật

Người dân vùng đất "Blue Zoners" chủ yếu ăn chế độ ăn thực vật, thưởng thức cá và trứng vài lần một tuần và chỉ ăn thịt trong những dịp đặc biệt.

Đậu là món ăn đặc trưng có rất nhiều trong chế độ ăn uống của họ. Và khi nói đến sữa, họ thích một lượng nhỏ phô mai hoặc sữa chua hơn sữa tươi. 

6. Uống rượu vừa phải

Hầu hết người dân ở "Blue Zoners" sẽ uống rượu thường xuyên nhưng vừa phải. Bí quyết là không uống nhiều hơn một hoặc hai ly mỗi ngày. 

7. Thuộc về một cộng đồng

Hầu hết những người sống đến 100 tuổi thuộc về một cộng đồng nào đó.

Nghiên cứu 5 vùng đất được mệnh danh là 'ngôi làng bất tử', chuyên gia phát hiện người sống thọ thường có 9 điểm chung: Bất ngờ khi người Việt cũng có thể áp dụng - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

8. Đặt những người thân yêu của bạn lên hàng đầu

Dan Buettner cho biết, những người sống lâu nhất sống gần gũi với cha mẹ và ông bà của họ. Những người này cũng sống hòa thuận với bạn đời và đầu tư thời gian cũng như tình yêu thương cho con cái của họ.

9. Duy trì mối quan hệ xã hội hỗ trợ các hành vi lành mạnh

Dan Buettner nói: "Những người sống lâu nhất thế giới đã chọn hoặc được sinh ra trong các nhóm xã hội ủng hộ các hành vi lành mạnh". 

Bạn bè của bạn có cùng mục tiêu sức khỏe với bạn không? Hay khi chơi với họ có khuyến khích bạn uống rượu, ăn uống không lành mạnh hoặc thậm chí là buôn chuyện tiêu cực?

Hãy vạch ra những hành vi lành mạnh mà bạn muốn áp dụng vào cuộc sống của mình và ở cạnh những người tương tự.

Cụ bà 97 tuổi vẫn “nâng tạ” mỗi ngày: Bí quyết sống thọ là 4 điều đơn giản ai cũng làm được

Tập thể dục không phải là bí quyết duy nhất giúp cụ bà 97 tuổi này sống thọ.

TIN MỚI NHẤT