Nên ăn gì trước khi uống bia rượu để bảo vệ gan?

Sức khỏe 03/04/2021 16:27

Rượu bia là một những loại chất kích thích gây hại cho gan. Vì vậy, nên lựa chọn ăn những món nào trước khi uống bia rượu để hạn chế say, giảm đau đầu hiệu quả.

6 thực phẩm nên ăn trước khi uống bia rượu để tránh hại gan

Ăn trứng trước khi uống rượu bia

Trứng rất giàu dinh dưỡng và có tác dụng làm giảm cảm giác đói bụng. 1 quả trứng nặng 56g có chứa tới 7g protein. Nên ăn nhẹ các thực phẩm giàu protein như trứng trước khi uống rượu để dạ dày tiêu hóa chậm, làm chậm quá trình hấp thụ rượu. Bên cạnh đó, protein là chất dinh dưỡng đa lượng, giúp người dùng có cảm giác no lâu hơn. Trong khi đó, rượu làm tăng cảm giác thèm ăn. Như vậy, việc ăn trứng trước khi uống rượu là giải pháp thông minh để giảm cảm giác thèm ăn khi đã uống rượu.

Nên ăn gì trước khi uống bia rượu để bảo vệ gan? - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Có nhiều cách chế biến trứng để ăn trước khi uống rượu. Trứng luộc, trứng tráng hoặc salad rau và trứng là lựa chọn phù hợp để cung cấp đủ chất dinh dưỡng và chất xơ cho cơ thể.

Phô mai giúp chống say trước khi uống bia rượu

Theo vnexpress Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Mộc Lan cho biết: "Có rất nhiều thực phẩm có thể ăn trước khi uống rượu bia để chống say nhưng phô mai tác dụng tốt hơn cả. Phô mai cũng tiện dụng, gọn nhẹ, có thể mang theo trong người nên được rất nhiều người lựa chọn".

Nên ăn gì trước khi uống bia rượu để bảo vệ gan? - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Phô mai chứa lượng canxi cao gấp nhiều lần trong sữa, ngoài ra còn protein, vitamin D (giúp cơ thể hấp thụ canxi), cùng với acid folic, kẽm, phốt pho và vitamin A, B2, B12, và K2. Chất béo trong phô mai là chất béo tự nhiên, cùng với axit béo, omega-3, khi vào cơ thể sẽ bao bọc xung quanh thành bao tử, giúp cơ quan tiêu hóa hấp thu chất cồn chậm lại. Protein trong phô mai cũng làm chậm sự hấp thu năng lượng trong bữa ăn.

Ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo như phô mai, giống một lớp bông thấm bên trong bao tử giúp hút hết chất cồn nạp vào cơ thể, bạn sẽ không bị say dù uống nhiều rượu, bia.

Pudding hạt Chia

Hạt Chia rất giàu chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng quan trọng như magie, mangan, canxi và photpho. Đặc biệt, chất xơ trong hạt Chia giúp làm chậm quá trình hấp thu rượu vào máu. Bên cạnh đó, hạt Chia còn giàu các chất chống oxy hóa như axit rosmarinic, axit gallic và axit caffeic, giúp ngăn ngừa tổn thương các tế bào và góp phần bảo vệ gan.

Nên ăn gì trước khi uống bia rượu để bảo vệ gan? - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Mỗi người có thể ăn một cốc pudding hạt Chia trước khi uống rượu để giảm tác động tiêu cực của rượu. Cách làm như sau: Trộn khoảng 42g hạt Chia với 237ml sữa cùng trái cây, các loại hạt và sau đó từ từ thưởng thức.

Ăn khoai lang trước khi uống rượu bia

Nên ăn gì trước khi uống bia rượu để bảo vệ gan? - Ảnh 4

Ảnh minh họa

Khoai lang chứa nhiều kali, giúp cân bằng lượng điện giải trong cơ thể khi uống rượu. Bên cạnh đó, khoai lang còn có chứa nhiều carbs phức tạp, cơ thể sẽ tiêu hóa lâu hơn, giúp giảm tác động tiêu cực của rượu lên cơ thể. Việc ăn khoai lang giảm thiểu việc tăng đường trong máu đột biến, giảm cảm giác đói hay tình trạng ăn quá nhiều do uống rượu. Người dùng nên ăn khoai lang luộc, hấp hoặc nướng trước khi uống rượu.

Ăn bánh mì trước khi uống bia rượu

Nên ăn gì trước khi uống bia rượu để bảo vệ gan? - Ảnh 5

Ảnh minh họa

Bánh mì chứa một lượng lớn carbon có tác dụng như một bộ lọc trong cơ thể giúp hấp thụ hết chất cồn, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng say rượu. Trong cơm, ngũ cốc nguyên hạt cũng đều chứa carbon, có khả năng hấp thụ cồn trong rượu. Bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt chứa rất nhiều vitamin B1 - giúp hạn chế triệu chứng nôn nao.

Các loại hạt sấy khô

Các loại hạt sấy khô là lựa chọn tuyệt vời cho một bữa ăn nhẹ lành mạnh trước khi uống rượu. Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, bí ngô và hạt lanh đều giàu chất xơ và protein, giúp giảm ảnh hưởng của rượu lên cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn là nguồn cung cấp kali, magie và canxi tuyệt vời, ngăn ngừa tình trạng rối loạn điện giải do uống rượu.

Nên ăn gì trước khi uống bia rượu để bảo vệ gan? - Ảnh 6

Ảnh minh họa

Mặt khác, người dùng cần tránh một số loại thực phẩm sau trước khi uống rượu: Thức ăn cay, socola, đồ uống có ga, caffeine (tránh đầy bụng, khó tiêu); khoai tây chiên, bánh quy (tránh đầy hơi, tích nước); tinh bột tinh chế, đồ ngọt (làm tăng lượng đường trong máu, kích thích ăn nhiều hơn). Đồng thời, nên uống đủ nước để giảm nguy cơ bị buồn nôn sau khi uống rượu.

Tác hại của rượu bia gây ra cho người dùng:

Ngộ độc rượu: Thường xảy ra khi bạn uống quá nhiều rượu bia trong khoảng thời gian ngắn và bộc phát chậm nhất là sau 24 giờ. Biểu hiện thường có: Hôn mê, bất tỉnh, co giật, thở khò khè, nhịp thở không đều, thở chậm hoặc nhanh, da môi tím tái, tê yếu chân tay hoặc một bên mặt, mệt, nôn nhiều.

Ảnh hưởng đến tim mạch: Nhồi máu cơ tim, đột quỵ...

Kích động mất tự chủ: Lượng cồn trong rượu nếu nạp quá nhiều sẽ gây nên những rối loạn trầm trọng đến não và làm não không kiểm soát được, gây nên tình trạng đi đứng loạng choạng, phản ứng chậm, nặng hơn có thể dễ bị kích động dẫn đến đánh nhau, lái xe quá tốc độ gây tại nạn...

Mất trí nhớ tạm thời: Bạn có thể vẫn nói chuyện, cười đùa một cách bình thường nhưng tại thời điểm đó não bộ của bạn lại không tạo ký ức để lưu lại. Nếu kéo dài sẽ gây yếu thần kinh, tạo thành thói quen hay quên ngay cả trong cuộc sống hằng ngày, lâu ngày dẫn đến giảm trí nhớ.

Gây hại đối với dạ dày, gan.

Cà rốt giúp mắt sáng, dáng thon và ngừa ung thư nhưng nếu có 4 dấu hiệu này thì cần ngừng ăn kẻo "ôm họa"

Cà rốt tuy có lợi với sức khỏe nhưng không phải cứ ăn nhiều là tốt, nếu cơ thể xuất hiện 4 dấu hiệu này thì phải tránh ngay kẻo mắc bệnh thêm.

TIN MỚI NHẤT