Mất ngủ nhẹ cũng gây mệt mỏi và làm tăng nguy cơ suy tim: Chuyên gia khuyên 'cần ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày'

Sức khỏe 15/10/2023 15:15

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả chứng mất ngủ nhẹ hoặc rối loạn giấc ngủ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học Columbia đã công bố một nghiên cứu rằng họ đã đi đến kết luận này khi tiến hành một nghiên cứu về giấc ngủ của phụ nữ trưởng thành ở Mỹ. Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố vào tháng 9/2023 trên Scientific Reports, một tạp chí truy cập mở trực tuyến của tạp chí học thuật quốc tế Nature.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 1.000 phụ nữ trưởng thành ở khu vực Washington và chọn ra 35 người tham gia thường ngủ từ 7 đến 8 tiếng. Thí nghiệm được tiến hành trên những người tham gia trong 12 tuần.

Mất ngủ nhẹ cũng gây mệt mỏi và làm tăng nguy cơ suy tim: Chuyên gia khuyên 'cần ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày' - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trong 6 tuần đầu tiên, họ ngủ như bình thường từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày và trong 6 tuần còn lại, họ giảm thời gian ngủ ít nhất 1,5 giờ và so sánh sự khác biệt. Trạng thái giấc ngủ của người tham gia được đo bằng cách đeo thiết bị theo dõi giấc ngủ trên cổ tay.

Kết quả thí nghiệm cho thấy chỉ cần giảm thời gian ngủ xuống còn 5 đến 6 giờ, lớp tế bào xung quanh mạch máu của người tham gia đã chứa đầy chất oxy hóa. Điều này là do, không giống như các tế bào đã được nghỉ ngơi đầy đủ, khi giấc ngủ bị hạn chế, các tế bào không thể kích hoạt phản ứng chống oxy hóa để loại bỏ các yếu tố phân tử có hại. 

Mất ngủ nhẹ cũng gây mệt mỏi và làm tăng nguy cơ suy tim: Chuyên gia khuyên 'cần ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày' - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng nếu thời gian ngủ ngắn tiếp tục do những thay đổi này, khả năng viêm tế bào, giai đoạn đầu của bệnh tim mạch, sẽ tăng lên. Tiến sĩ Sanja Zelic, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy cụ thể tác động của chứng rối loạn giấc ngủ nhẹ đối với tỷ lệ mắc bệnh tim”.

Tiến sĩ cho biết thêm: “Hầu hết những người hiện đại đều thức dậy vào một thời điểm cố định mỗi sáng do công việc nhưng giờ đi ngủ vào ban đêm của họ bị trì hoãn một cách bất thường và nó cho thấy việc thiếu ngủ này ảnh hưởng đến các cấp tế bào”.

Buồn ngủ và ngủ mọi lúc có phải là bệnh: Tìm hiểu về chứng ngủ rũ

Buồn ngủ mọi lúc mọi nơi, lăn vào giấc ngủ một cách không kiểm soát, thậm chí thường xuyên cảm giác giống "bị bóng đè" khi ngủ liệu có phải là những biểu hiện bình thường?

TIN MỚI NHẤT