Có nên mang tất khi đi ngủ không? Bác sĩ tiết lộ sự thật về việc giữ ấm đôi bàn chân

Sức khỏe 15/10/2023 14:33

Nhiệt độ cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức.

Khi nói đến việc cải thiện giấc ngủ, có rất nhiều mẹo được lan truyền rộng rãi, chẳng hạn như duy trì giờ đi ngủ đều đặn, sử dụng rèm cản sáng, tránh sử dụng các thiết bị điện tử và hơn thế nữa, nhưng một ý tưởng ít phổ biến hơn là làm ấm đôi bàn chân. 

Theo National Sleep Foundation (Tổ chức phi lợi nhuận Quốc gia về sức khỏe giấc ngủ) ở Virginia, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mang tất đi ngủ hoặc sử dụng các phương pháp làm ấm chân khác sẽ ngủ nhanh hơn và ngủ lâu hơn.

Có nên mang tất khi đi ngủ không? Bác sĩ tiết lộ sự thật về việc giữ ấm đôi bàn chân - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Biquan Luo, một nhà khoa học y sinh có trụ sở tại San Francisco, đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của mình về lý do tại sao việc làm ấm đôi chân có thể giúp bạn ngủ nhiều hơn và ngủ ngon hơn.

Tiến sĩ Luo nói: “Làm ấm bàn chân có thể có tác động tích cực đến giấc ngủ đối với nhiều người, chủ yếu là do tác dụng của nó trong việc thúc đẩy nhiệt độ cơ thể thấp hơn và thư giãn”.

Tiến sĩ Luo lưu ý rằng nhiệt độ cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức.

Tiến sĩ Luo nói: “Khi chúng ta ngủ, nhiệt độ cơ thể giảm xuống một cách tự nhiên như một phần của nhịp sinh học. Sự suy giảm này bắt đầu khi bắt đầu giấc ngủ và đạt mức thấp nhất vào lúc sáng sớm. Nhiệt độ cơ thể giảm giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ". 

Tiến sĩ Luo giải thích, làm ấm bàn chân - bằng cách sử dụng miếng đệm sưởi ấm, tắm nước ấm, sử dụng bồn ngâm chân hoặc mang tất ấm - có thể làm giãn các mạch máu ở bàn chân, khiến chúng giãn nở và giữ được nhiều máu hơn. 

“Sự giãn nở này cho phép có nhiều máu chảy từ các bộ phận khác của cơ thể đến bàn chân. Kết quả là nó có thể giúp tản nhiệt cơ thể và hạ thấp nhiệt độ cơ thể". 

Có nên mang tất khi đi ngủ không? Bác sĩ tiết lộ sự thật về việc giữ ấm đôi bàn chân - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Theo bác sĩ, cảm giác ấm ở bàn chân có thể làm dịu và thư giãn, giúp bạn dễ dàng thư giãn và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hơn. 

Tiến sĩ Luo nói thêm, làm ấm chân cũng có thể giúp ích cho những người có hệ tuần hoàn kém, vì lưu lượng máu đến tay và chân giảm có thể dẫn đến cảm giác lạnh và tê.

Tiến sĩ Luo cho biết: “Trong những trường hợp như vậy, làm ấm bàn chân nhẹ nhàng có thể giúp giảm đau bằng cách tăng lưu lượng máu và giảm bớt sự khó chịu, giúp họ dễ ngủ hơn”.

Mặc dù việc làm ấm bàn chân giúp bạn ngủ ngon hơn nhưng bác sĩ lưu ý rằng sở thích của mỗi cá nhân là khác nhau - vì vậy những gì hiệu quả với người này có thể không hiệu quả với người khác.

Tiến sĩ Luo nói: “Một số người có thể thích bàn chân mát hơn khi họ ngủ và thấy rằng việc làm ấm bàn chân sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của họ". 

Đối với những người quyết định thử làm ấm chân trước khi đi ngủ, Tiến sĩ Luo nhấn mạnh việc quan trọng là tránh cảm giác khó chịu hoặc chấn thương do quá nóng.

Có nên mang tất khi đi ngủ không? Bác sĩ tiết lộ sự thật về việc giữ ấm đôi bàn chân - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Người cao tuổi cũng giảm nhận thức về nhiệt, khiến họ đặc biệt dễ bị thương do quá nóng.

Một bác sĩ đưa ra lời khuyên: “Tóm lại, làm ấm bàn chân trước khi ngủ có thể là một mẹo hữu ích để có giấc ngủ ngon hơn, nhưng hiệu quả của phương pháp này có thể khác nhau tùy theo từng người, vì vậy điều quan trọng là bạn phải chú ý đến sự thoải mái và sở thích ngủ của bản thân. 

Nếu bạn lo lắng về chất lượng giấc ngủ của mình hoặc duy trì nhiệt độ thích hợp cho giấc ngủ, đừng ngần ngại tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được tư vấn riêng.”

7 mẹo giúp ngủ ngon được lan truyền trên Internet: Số 4 nhiều người biết nhưng không phải ai cũng làm được

Mất ngủ, chất lượng giấc ngủ thấp không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, năng lượng và tinh thần mà còn làm giảm hiệu quả công việc cũng như học tập.

TIN MỚI NHẤT