Mắc Covid-19 nặng nhất Việt Nam, nhiều ngày nguy kịch, vì sao phi công người Anh không bị tổn thương não?

Sức khỏe 11/06/2020 22:13

Sáng 11/6, thông tin về sức khỏe của BN91 phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cho biết, sau 1 tuần cai ECMO, bệnh nhân có những chuyển biến tích cực.

Hiện người bệnh tỉnh táo, giảm sốt, ngừng dùng một loại kháng sinh. Bệnh nhân vẫn nhớ mật khẩu điện thoại và máy tính bảng; tay có thể cử động thực hiện các động tác tinh tế; chân còn yếu, chưa thể nâng cả trọng lượng cơ thể.

Bệnh nhân đang đáp ứng với kháng sinh và kháng nấm, phổi cải thiện nhiều, nhưng sức cơ hô hấp vẫn còn yếu. Chức năng thận hồi phục, chức năng tim, gan đều tốt. Bệnh nhân ngừng lọc máu được 2 tuần, được cho ăn qua đường tiêu hóa.

Phi công người Anh vẫn đang được các bác sĩ tập vật lý trị liệu 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và chăm sóc vết loét vùng cụt.

Mắc Covid-19 nặng nhất Việt Nam, nhiều ngày nguy kịch, vì sao phi công người Anh không bị tổn thương não? - Ảnh 1

Sau 85 ngày điều trị Covid-19, bệnh nhân vẫn giữ trí nhớ còn tốt ,vẫn nhớ được mật khẩu máy tính bảng, điện thoại, tay có thể bấm bàn phím điện thoại nhưng chân còn yếu, chưa thể chống để nâng người được.

Phổi của bệnh nhân cải thiện nhiều, chỉ cần sử dụng oxy nồng độ thấp, nhưng sức cơ hô hấp còn yếu nên khi bỏ máy tập cho bệnh nhân tự thở bệnh nhân còn thở nhanh.

Với trường hợp bệnh nhân 91, qua việc điều trị cho bệnh nhân này, chuyên gia ở tổ hội chẩn tiểu ban điều trị Bệnh Covid-19 cho biết đây là một kỳ tích. Bệnh nhân không bị ảnh hưởng lên não chúng tỏ do chúng ta đã sử dụng kỹ thuật tim phổi nhân tạo hay còn gọi ECMO kịp thời. Khi chức năng phổi hồi phục dần, các bác sĩ sẽ cho cai máy để bệnh nhân tự tập thở.

Trước đó, các báo cáo ở Mỹ và các nước cho rằng bệnh nhân Covid-19 nặng cũng có tổn thương lớn ở các cơ quan bộ phận khác như tim, não, thận, gan… Tuy nhiên với bệnh nhân này may mắn não không bị tổn thương.

Từ điều này có thể thấy những bệnh nhân có tổn thương phổi dạng viêm cấp do vi khuẩn virus bị đông đặc phổi, xẹp phổi. Sau khi điều trị phối hợp căn nguyên gây viêm kết hợp hỗ trợ bằng ECMO kéo dài càng lâu càng tốt để đợi sự hồi phục từ mô phổi đây là hi vọng giúp cứu sống bệnh nhân với điều kiện lâm sàng không có tổn thương các cơ quan quan trọng khác như não, gan, thận....

Bệnh nhân 91 không có tiền sử mắc các bệnh hô hấp nền như COPD hay hen xuyễn nên tiên lượng khác nhau hoàn toàn.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến 9h sáng ngày 11/6, Việt Nam chỉ còn 8 trường hợp dương tính với Covid-19, số bệnh nhân đang điều trị còn lại đã âm tính từ 1 đến 2 lần. Đến nay, đã có 320 bệnh nhân hồi phục chiếm 96,4%. Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận là một trong những quốc gia phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Bệnh nhân phi công hồi phục trí nhớ, nhớ được mật mã điện thoại và máy tính bảng

Thông tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 tối 10/6 cho biết, nam phi công người Anh- bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.

TIN MỚI NHẤT