Không phải thuốc lá hay béo phì, đây mới là yếu tố tác động đến tuổi thọ: Ai cũng biết nhưng không phải ai cũng có 'khả năng' để thực hiện

Sức khỏe 17/10/2023 10:13

Một nghiên cứu cho thấy sự mất ổn định của nhà ở có tác động rút ngắn tuổi thọ lớn hơn so với việc hút thuốc lá hoặc béo phì.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Essex và Đại học Adelaide ở Úc mới đây đã công bố một bài báo trên Journal of Epidemiology and Community Health - Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng - cho biết môi trường dân cư có thể thúc đẩy lão hóa sinh học nhanh hơn béo phì, hút thuốc hoặc thất nghiệp. 

Đây là kết quả của phân tích so sánh về tỷ lệ lão hóa bằng cách thu thập chi tiết môi trường sống và thông tin sức khỏe bổ sung từ 1.420 người tham gia Khảo sát Hội đồng Hộ gia đình Anh (BHPS).

Không phải thuốc lá hay béo phì, đây mới là yếu tố tác động đến tuổi thọ: Ai cũng biết nhưng không phải ai cũng có 'khả năng' để thực hiện  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Kết quả của nghiên cứu cho thấy những người thuê nhà ở tư nhân có tuổi thọ nhanh hơn khoảng 17 ngày mỗi năm. Tốc độ lão hóa nhanh hơn tỷ lệ thất nghiệp (9,9 ngày), béo phì (8,4 ngày) hoặc hút thuốc lá (7,7 ngày). Điều này có nghĩa là cường độ căng thẳng do vấn đề nhà ở không ổn định gây ra là rất cao. 

Khi môi trường sống thực tế trở nên ổn định thì tốc độ lão hóa giảm đi. Những người thuê nhà ở công cộng, những người được đảm bảo thời gian thuê tương đối dài và nhận được sự hỗ trợ một phần tiền thuê nhà từ chính phủ, đã già đi nhanh hơn 4,8 ngày mỗi năm. Tốc độ lão hóa tăng nhanh đối với những người sở hữu nhà có khoản vay chỉ là 3 ngày mỗi năm.

Không phải thuốc lá hay béo phì, đây mới là yếu tố tác động đến tuổi thọ: Ai cũng biết nhưng không phải ai cũng có 'khả năng' để thực hiện  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Môi trường sống cũng ảnh hưởng đến lão hóa. Môi trường có không gian sống hạn chế do quá đông đúc cũng khiến con người già đi nhanh hơn 5,1 ngày mỗi năm. Điều kiện sống tồi tàn, không đủ thiết bị sưởi ấm khiến con người già đi nhanh hơn 8,8 ngày mỗi năm và nước rò rỉ từ mái nhà khiến họ già đi nhanh hơn 4,8 ngày mỗi năm. 

Thậm chí việc di chuyển cũng khiến tốc độ lão hóa tăng nhanh. Ví dụ, những tình huống trong đó mọi người muốn sống lâu hơn ở nơi cư trú hiện tại nhưng phải di chuyển do các vấn đề về hợp đồng đã đẩy nhanh tốc độ lão hóa lên 3,3 ngày mỗi năm. Những người cảm thấy gánh nặng về các khoản thanh toán hàng tháng và tiền thuê nhà cũng già đi nhanh hơn 5,5 ngày mỗi năm.

Môi trường dân cư tập trung vào căn hộ cũng đẩy nhanh quá trình lão hóa. Những người sống trong nhà ở kiểu chung cư (căn hộ), chẳng hạn như nhà ở nhiều hộ gia đình hoặc nhà ở nhiều gia đình, là loại nhà ở phổ biến ở Hàn Quốc, già đi nhanh hơn 12 ngày mỗi năm. Ngược lại, khi sống ở vùng nông thôn có môi trường tự nhiên tương đối tốt, quá trình lão hóa bị chậm lại 2,19 ngày/năm.

Không phải thuốc lá hay béo phì, đây mới là yếu tố tác động đến tuổi thọ: Ai cũng biết nhưng không phải ai cũng có 'khả năng' để thực hiện  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Amy Clare thuộc Trung tâm Nghiên cứu về nhà ở của Úc, người tham gia thực hiện nghiên cứu, cho biết: “Chi phí nhà ở mà người thuê nhà có thể mua được, thời hạn thuê nhà mà họ có đủ khả năng chi trả và môi trường sống có những hậu quả thực sự quan trọng cho sức khỏe cá nhân của họ. Tốc độ lão hóa sinh học có liên quan đến sức khỏe. Có mối quan hệ trực tiếp với sự suy thoái, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tử vong". 

Các nhà nghiên cứu cũng lập luận rằng các chính sách về nhà ở, chẳng hạn như hỗ trợ chi phí nhà ở, có thể giúp cải thiện sức khỏe. Các nhà nghiên cứu cho biết: "Các chính sách về nhà ở như hỗ trợ nhiều hơn cho chi phí nhà ở và giới hạn tăng tiền thuê nhà có thể bảo vệ sức khỏe cá nhân. Sự lão hóa sinh học có thể được đảo ngược hoặc giảm bớt bằng cách cải thiện các yếu tố có vấn đề và những thay đổi trong chính sách nhà ở có thể cải thiện sức khỏe cá nhân". 

Tuy nhiên, nghiên cứu này có một hạn chế là chỉ sử dụng dữ liệu từ người châu Âu da trắng.

Cụ bà 97 tuổi vẫn “nâng tạ” mỗi ngày: Bí quyết sống thọ là 4 điều đơn giản ai cũng làm được

Tập thể dục không phải là bí quyết duy nhất giúp cụ bà 97 tuổi này sống thọ.

TIN MỚI NHẤT