Khoa học chứng minh: Quá gầy hay quá béo đều không tốt, người hơi mập mới sống lâu

Sức khỏe 18/09/2022 13:26

Khoa học chứng minh người béo vừa có thể sống lâu hơn những người gầy hoặc béo phì.

Ai cũng nghĩ rằng gầy sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn béo, nhưng một số nghiên cứu của các chuyên gia đã thay đổi quan niệm này.

1. Khoa học chứng minh: Những người cao tuổi hơi béo có nhiều khả năng sống lâu hơn

Nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa nổi tiếng "JAMA" cho rằng: Đối với người trưởng thành, cứ tăng 5 kg thì nguy cơ tử vong sau khi bước vào tuổi già sẽ tăng khoảng 10%, và tỷ lệ mắc bệnh về tim mạch cũng tăng 25%.

Tạp chí y khoa có uy tín "The Lancet" cũng khẳng định kết luận trên, đồng thời cho biết thêm nếu cơ thể gầy quá sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ. Tuổi thọ của nam và nữ có thể bị rút ngắn tới 4 đến 5 năm. Nói cách khác, quá béo hoặc quá gầy đều không tốt và những người hơi mập thường sống lâu hơn.

Nếu bạn thắc mắc làm sao để biết mình béo hay gầy, đừng lo lắng, có những chỉ số thực sự phù hợp để đánh giá bạn có béo hay không!

Khoa học chứng minh: Quá gầy hay quá béo đều không tốt, người hơi mập mới sống lâu - Ảnh 1
Những người cao tuổi hơi béo có nhiều khả năng sống lâu hơn. Ảnh: Tổ quốc

Hiện nay, một chỉ số thường được sử dụng để đánh giá béo và gầy là chỉ số khối cơ thể (BMI), chỉ số BMI bình thường ở mức 18,5-23,9. Nếu chỉ số BMI thấp hơn 18,5 thì được coi là gầy, từ 24 đến 27,9 tức là thừa cân, còn nếu chỉ số hơn 28 thì bạn thuộc loại béo phì.

Tuy nhiên, phương pháp đánh giá độ béo, gầy này không phù hợp với những người trên 60 tuổi, điều này chủ yếu là do những người ở độ tuổi này có nhiều yếu tố tác động khiến chỉ số BMI cao hoặc thấp hơn thông thường như trao đổi chất chậm hơn hay các bệnh lý tim mạch, cao huyết áp. Cần nói thêm ở đây, chỉ số khối cơ thể (BMI) = cân nặng (kg) ÷ [chiều cao (m)] bình phương. Nếu một người nặng 60kg và cao 1,7 mét thì chỉ số khối cơ thể (BMI) = 60 ÷ (1,7 × 1,7) = 20,76.

Nhiều cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng đối với người già trên 60 tuổi, nếu chỉ số khối cơ thể từ 25 đến 29,9 thì tỷ lệ tử vong của họ là thấp nhất.

2. Sau khi bước sang tuổi 60, tại sao người hơi mập lại sống lâu hơn?

Chúng ta đều biết rằng khi một người 60 tuổi, cơ thể sẽ xuất hiện nhiều loại bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch vành,…chỉ có thể đảm bảo sự ổn định của bệnh thông qua thuốc uống và cải thiện lối sống. Trong số đó, yếu tố quan trọng hơn cả là kiểm soát chế độ ăn uống bởi khi về già, chức năng tiêu hóa thường suy giảm, phải kiêng khem nhiều thứ, điều này dễ gây suy dinh dưỡng.

Trong khi đó, muốn duy trì chức năng miễn dịch bình thường thì cần phải có cơ sở vật chất nhất định mà thành phần chính của kháng thể là protein. Khi bị suy dinh dưỡng thì khả năng miễn dịch của người cao tuổi sẽ bị giảm sút, cơ thể sẽ dễ bị nhiễm trùng, nhiễm bệnh hơn. Ngoài ra, nguy cơ mắc các bệnh của người già cũng cao hơn người trẻ, lúc này nếu bị suy dinh dưỡng thì khả năng kháng bệnh chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Khoa học chứng minh: Quá gầy hay quá béo đều không tốt, người hơi mập mới sống lâu - Ảnh 2
Sau khi bước sang tuổi 60, tại sao người hơi mập lại sống lâu hơn? Ảnh: Tổ quốc

Mọi người cũng cần chú ý một điều, mặc dù cần tăng cân khi lớn tuổi nhưng lựa chọn tốt nhất để tăng cân không phải là mỡ mà là cơ bắp. Cơ bắp là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe cho người già, nếu lượng cơ bắp không đủ sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương, tiểu đường, tim mạch,…

Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng sau 60 tuổi, cơ bắp bắt đầu co lại ở các mức độ khác nhau, trong đó nam giới co lại 4% và nữ giới co lại 6% sau mỗi 10 năm. Nếu trọng lượng quá nhẹ, khả năng bị gãy xương sẽ tăng lên. Với người lớn tuổi, tốc độ lành vết thương sẽ chậm hơn, vì thế mà có thể bỏ lỡ cơ hội phẫu thuật. Như vậy họ sẽ phải nằm trên giường trong thời gian dài, điều này sẽ làm tăng nguy cơ tử vong.

3. Để tăng cân lành mạnh, chúng ta cũng cần lưu ý những điểm sau:

Cần kiên trì tập thể dục: Như đã nói ở trên, sau khi bước vào tuổi 60, sự lựa chọn tốt nhất để tăng cân không phải là mỡ mà là cơ bắp. Nếu bạn muốn tăng số lượng và chất lượng cơ bắp của chính mình, hãy tiếp tục tập thể dục. Nhiều người cao tuổi có thể yêu thích đi bộ, dù bộ môn này an toàn hơn nhưng tốc độ tương tăng cơ đối chậm, nếu muốn đạt được hiệu quả tốt hơn, bạn có thể áp dụng phương pháp tập sức bền.

Khoa học chứng minh: Quá gầy hay quá béo đều không tốt, người hơi mập mới sống lâu - Ảnh 3
Tập thể dục có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Tổ quốc

- Chế độ ăn uống cân bằng: Để tăng cơ, người cao tuổi vẫn phải lựa chọn một chế độ ăn uống cân bằng. Mặc dù người già cần chế độ ăn nhạt hơn, nhưng vẫn cần một chế độ ăn uống cân bằng. Đối với những người cao tuổi, nên tăng cường ăn nhiều rau, trái cây và protein chất lượng cao một cách hợp lý, các loại protein chất lượng cao thông thường bao gồm cá, thịt bò và trứng.

Nhiều người cao tuổi có thể gặp vấn đề về đường tiêu hóa kém, trường hợp này bạn cần chú ý tốc độ ăn uống, hãy nhai chậm, kỹ, tránh ngấu nghiến. Khi ăn cũng cần chú ý, không nên ăn quá no, nếu không sẽ tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và khiến chất dinh dưỡng không được hấp thụ hoàn toàn.

( Theo Toutiao)

Loại nước ép được xem là ‘thần dược’ thải độc gan, trị mụn, tốt cho xương khớp, bạn có thể chế biến ngay cho gia đình

Loại nguyên liệu trên được chỉ ra chính là khoai tây, bạn có thể dùng món nước ép này để tăng cường sức khỏe cho cả gia đình nhé.

TIN MỚI NHẤT