Cặp vợ chồng 35 tuổi cùng nghi ngờ mắc ung thư gan, bác sĩ bệnh viện K chỉ ra nguyên nhân là thói quen tiết kiệm mà nhiều người cũng mắc phải

Sức khỏe 07/08/2022 08:49

(Tổ Quốc) - Dù không hề sử dụng rượu bia, thuốc lá nhưng cặp vợ chồng 35 tuổi ở Hà Nội lại phát hiện có khối u trong gan, nguy cơ u ác tính cao. Vì sao lại như vậy?

Cặp vợ chồng 35 tuổi cùng nghi ngờ mắc ung thư gan, bác sĩ bệnh viện K chỉ ra nguyên nhân là thói quen tiết kiệm mà nhiều người cũng mắc phải - Ảnh 1

Bác sĩ Hà Hải Nam, Phó trưởng khoa Ngoại bụng I, bệnh viện K Tân Triều chia sẻ câu chuyện về một cặp vợ chồng cùng có dấu hiệu mắc bệnh ung thư dù không hề biết uống rượu bia, thuốc lá….

Đó là một cặp vợ chồng mới chỉ trên dưới 35 tuổi, cùng lúc đi khám vì chán ăn, sụt cân nhanh. Điều rất ngạc nhiên là cả hai vợ chồng đều không hề biết uống rượu bia hay thuốc lá, thế nhưng sau khi tiến hành các xét nghiệm sàng lọc bệnh, bác sĩ phát hiện họ cùng nghi ngờ mắc 1 căn bệnh: ung thư gan!

Cặp vợ chồng 35 tuổi cùng nghi ngờ mắc ung thư gan, bác sĩ bệnh viện K chỉ ra nguyên nhân là thói quen tiết kiệm mà nhiều người cũng mắc phải - Ảnh 2

Bất ngờ ở chỗ, cặp vợ chồng không may này lại không hề có những bệnh lý gan tiềm tàng trước đó, từ nhỏ tới lớn, đều rất khoẻ mạnh, thậm chí chẳng mấy khi họ ốm vặt. Ngay đợt Covid vừa rồi, cả hai cũng đều có những triệu chứng rất nghèo nàn và hầu như không có di chứng hậu Covid.

Khoảng 2 tháng trước, 2 vợ chồng nhận thấy các dấu hiệu sức khỏe khác thường, nhanh mệt mỏi, sút cân dù ăn uống không có gì thay đổi. Vốn quen với nhịp sống thành thị, cả hai cho rằng do làm việc quá sức nên mỏi mệt là đương nhiên, khi đang dồn sức để bù đắp lại phần kinh tế thiệt thòi mùa dịch. Bởi vậy, họ không bận tâm nhiều.

Cách đây 2 ngày, anh chồng thấy đau tức nhiều vùng bụng (P). Hai vợ chồng không thể chủ quan được nữa, đưa nhau qua bệnh viên tư nhân để thăm khám. Siêu âm cho thấy, người bệnh có khối u 6cm ở trong gan, nghi ngờ u ác. Do đó, bác sĩ ở phòng khám tư vấn cho họ nhanh chóng lên bệnh viện K để thăm khám xác định bệnh.

Khi thăm khám, bác sĩ Nam nhìn biểu hiện của người vợ cũng có một số bất thường như môi thâm, củng mạc mắt ánh vàng, da khô. Sau khi làm các xét nghiệm kiểm tra, kết quả cho thấy người vợ cũng có khối u trong gan, thậm chí, còn to hơn cả chồng, và khối u đã chèn ép vào đường mật gây giãn đường mật.

Tại sao cặp vợ chồng không sử dụng rượu bia, thuốc lá, cũng không tiền sử viêm gan mà lại bị u gan (nghi ngờ ác tính) được?

Khi tìm hiểu kỹ về thói quen sống, bác sĩ phát hiện, cặp đôi làm công việc kinh doanh hoa quả ở chợ đầu mối. Cặp vợ chồng có thói quen ăn uống tiết kiệm nhưng lại vô cùng độc hại cho sức khoẻ. Thói quen này, chính chúng ta, trong đó có cả các bác sĩ, cũng có thể từng mắc ít nhất 1 lần trong đời.

Thường khi bán trái cây, sẽ có những trái dập, nát. Vào những ngày ít khách, trái cây để lâu, khó tránh khỏi nấm mốc, hỏng rất nhanh. Bán thì không ai mua, vứt thì tiếc. Hai vợ chồng bèn lọc ra những phần hỏng, thối nát, phần còn lại giữ trong tủ lạnh, ăn dần. Cách này xem ra vẹn cả đôi đường, vừa tiết kiệm tiền ăn, vừa không phí hoa quả. Thêm nữa, khi ngồi bán hàng, cả hai thường rủ nhau cắn hạt hướng dương, hạt bí cho đỡ buồn, mà nhiều khi, còn để trong hộp không đóng nắp, ăn từ ngày này qua ngày khác.

Cặp vợ chồng 35 tuổi cùng nghi ngờ mắc ung thư gan, bác sĩ bệnh viện K chỉ ra nguyên nhân là thói quen tiết kiệm mà nhiều người cũng mắc phải - Ảnh 3

Nghe tới đây, bác sĩ Hải Nam đã có thể chỉ ra nguyên nhân của khối u chính là chất độc aflatoxin được sản sinh chính từ hoa quả hư hỏng, hạt mốc kia đã ngấm ngầm xâm nhập vào từng tế bào gan, gây tổn thương nghiêm trọng tế bào gan. Chất này có độc tính cao, chỉ cần hấp thụ 1mg vào cơ thể cũng sẽ gây nên ung thư. Thậm chí, nếu hấp thụ 20mg trong 1 lần, người bệnh có thể tử vong ngay lập tức.

Chất aflatoxin này là nguyên nhân của 5-15% các trường hợp ung thư, nhất là Aflatoxin B1. Chất này sau khi ngấm vào cơ thể, kết hợp với enzym trong gan, gây biến đổi tế bào gan và hình thành khối u. Các thực phẩm bị mốc rất hay có loại chất độc này như: gạo mốc, lạc mốc, hạt hướng dương mốc, bánh mỳ mốc, hạt đắng lên men, nấm ngấm nước quá lâu…

Thậm chí, ngay cả nắp chai đựng gia vị lâu ngày bị mốc, thớt gỗ không được rửa sạch, để khô, các dụng cụ ăn uống bằng gỗ (đũa, thìa, bát, cốc…) bị nấm mốc cũng chứa chất độc này. Bởi vậy, bác sĩ Hà Hải Nam nhắn nhủ: "Xin đừng vì quá tiết kiệm hay bất cẩn, kém vệ sinh mà làm hại bản thân và gia đình".

 

Chất gây ung thư loại 1 dẫn đến suy gan cấp tính, ung thư gan có thể đang ẩn náu trong căn bếp nhà bạn

(Tổ Quốc) - Các loại thực phẩm như lạc, đậu nành, ngũ cốc... hay chiếc đũa tre, thớt gỗ trong căn bếp nhà bạn rất dễ bị nhiễm độc tố aflatoxin làm tăng nguy cơ suy gan cấp tính, ung thư gan sau khi ăn phải.

TIN MỚI NHẤT