Bộ Y tế khẩn cấp yêu cầu Bắc Ninh dừng lấy máu xét nghiệm sán lợn

Sức khỏe 22/03/2019 06:30

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm elisa để chẩn đoán sán dây lợn.

Những ngày qua, đã có hơn 5.000 trẻ tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đổ về Hà Nội lấy mẫu máu xét nghiệm sán lợn (sán dây). Hiện tỉ lệ dương tính đang ở mức xấp xỉ 12%.

Trước ý kiến của nhiều chuyên gia đầu ngành về các bệnh nhiệt đới, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa kí văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm elisa để chẩn đoán sán heo. 

 

Bộ Y tế khẩn cấp yêu cầu Bắc Ninh dừng lấy máu xét nghiệm sán lợn - Ảnh 1

Trẻ ở Bắc Ninh được bố mẹ đưa về Hà Nội lấy máu xét nghiệm sán lợn 

Theo Bộ Y tế, xét nghiệm elisa dương tính không thể khẳng định người đó hiện tại đang mắc bệnh sán dây heo. Đây chỉ là xét nghiệm mang tính chất hỗ trợ khi có dấu hiệu lâm sàng và có một số kết quả xét nghiệm khác.

Đối với những trường hợp có kết quả xét nghiệm elisa dương tính và âm tính sẽ không phải xét nghiệm lại, không phải điều trị, trừ trường hợp có triệu chứng lâm sàng, có chẩn đoán xác định hiện đang mắc bệnh thì được điều trị theo phác đồ quy định tại địa phương.

Song song đó, Bộ Y tế cũng đề nghị tỉnh Bắc Ninh tăng cường kiểm tra chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, đặc biệt là đơn vị cung cấp suất ăn trường học và xử lý nghiêm vi phạm.

 

Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh cần truyền thông cho người dân hiểu ý nghĩa của việc ăn chín, uống chín, rửa tay sạch, ý nghĩa của các biện pháp chẩn đoán, xác định bệnh để các gia đình không phải vất vả mang con đi xét nghiệm.

Sự việc người dân Thuận Thành, Bắc Ninh đổ dồn về BV Bệnh Nhiệt đới TƯ và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TƯ lấy máu xét nghiệm sán lợn bắt đầu từ ngày 15/3.

Từ ngày 18/3, Bắc Ninh đã thông báo lấy mẫu xét nghiệm tại địa phương để tránh người dân phải ngược xuống Hà Nội nhưng các bàn lấy mẫu vắng hoe do người dân không tin tưởng, thay vào đó, người dân vẫn đội mưa giữa đêm đưa con về Hà Nội xét nghiệm với chi phí từ hơn 400.000 đồng - 1,5 triệu đồng nếu xét nghiệm cùng lúc cả sán chó, sán lá gan nhỏ.

Người mắc bệnh sán lợn có thể gây bệnh cho lợn

Những ngày qua dư luận xôn xao lên về chuyện hàng trăm trẻ em ở huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) bị dương tính với sán lợn khiến các bậc phụ huynh hoang mang lo lắng. Nhưng ít ai biết, không chỉ người mắc bệnh sán lợn là do ăn phải lợn gạo (lợn nhiễm sán) mà người mắc bệnh sán lợn còn có thể gây cho lợn mắc bệnh sán.

TIN MỚI NHẤT