Bị đi tiểu ra máu, người đàn ông đi khám phát hiện ung thư tuyến tiền liệt, làm thế nào để phát hiện sớm bệnh

Sức khỏe 03/02/2023 09:55

Bỗng dưng có biểu hiện đi tiểu ra máu, tiểu khó, người đàn ông đi khám thì phát hiện bị ung thư tuyến tiền liệt, có di căn hạch, xương. Làm thế nào để phát hiện sớm bệnh?

Phát hiện ung thư tuyến tiền liệt nhờ biểu hiện tiểu khó, tiểu ra máu

Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai đang điều trị cho một bệnh nhân nam 70 tuổi bị ung thư tuyến tiền liệt.

Trước đó, bệnh nhân vào viện khám vì lý do đi tiểu ra máu, tiểu khó. Bệnh nhân đã được bác sĩ chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt tại BV tỉnh, giải phẫu bệnh ung thư tuyến tiền liệt điểm Gleason 8 điểm. Bệnh nhân được cắt tinh hoàn ngoại khoa, uống thuốc tại địa phương, 1 năm sau bệnh tiến triển kháng cắt tinh hoàn, bệnh nhân vào Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có tiền sử bị tăng huyết áp, tai biến mạch máu não 1 lần.

Ngay khi vào viện, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm; kết quả nội soi dạ dày, đại tràng không thấy bất thường; Nội soi bàng quang thì có hình ảnh viêm bàng quang mạn tính, không thấy tổn thương u trong bàng quang.

Bị đi tiểu ra máu, người đàn ông đi khám phát hiện ung thư tuyến tiền liệt, làm thế nào để phát hiện sớm bệnh - Ảnh 1

Hình ảnh cộng hưởng từ của bệnh nhân: tuyến tiền liệt nhu mô không đồng nhất, ngấm thuốc mạnh sau tiêm thuốc, ranh giới không rõ, xâm lấn thành sau bàng quang và túi tinh trái (mũi tên).

Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn IV, có di căn hạch, xương kháng cắt tinh hoàn và được điều trị nội tiết abiraterone cùng với điều trị triệu chứng.

Đến thời điểm hiện tại sau 3 tháng điều trị, bệnh đáp ứng một phần. Hiện bệnh nhân không còn triệu chứng lâm sàng, thể trạng tốt, chất chỉ điểm khối u giảm. Bệnh nhân đang được tiếp tục duy trì phác đồ điều trị và theo dõi thường xuyên.

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt nguy hiểm thế nào?

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư có xu hướng mắc ngày càng tăng. Đây là căn bệnh phổ biến ở nam giới, đứng hàng thứ 2 sau ung thư phổi.

Trước kia bệnh thường gặp ở độ tuổi trên 65, nhưng càng ngày ung thư tuyến tiền liệt càng được phát hiện ở tuổi sớm hơn.

Trên 90% ung thư tuyến tiền liệt là ung thư biểu mô tuyến, chủ yếu là loại biệt hóa tốt, nếu phát hiện được bệnh sớm, tỷ lệ khỏi bệnh đạt 90%.

Tuy nhiên khoảng ½ số bệnh nhân khi chẩn đoán đã có di căn xa mà hay gặp nhất là di căn xương, đối với giai đoạn muộn tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ còn lại dưới 50%.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị, khi phát hiện sớm điều trị có thể khỏi với chất lượng sống được duy trì tốt, ngay khi bệnh di căn nếu quản lý và điều trị vẫn có thể kéo dài thời gian sống và kiểm soát tốt các triệu chứng.

Bị đi tiểu ra máu, người đàn ông đi khám phát hiện ung thư tuyến tiền liệt, làm thế nào để phát hiện sớm bệnh - Ảnh 2

 Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư có xu hướng mắc ngày càng tăng. Ảnh minh họa

 

Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tiền liệt

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể phát hiện sớm qua một số biểu hiện dưới đây:

- Bí đái gặp 20 - 25%.

- Đau lưng, đau chân gặp 20 - 40%

- Đái máu gặp 10 - 15%.

- Sút cân, ăn mất ngon

- Đau xương hoặc gãy xương bệnh lý

- Đau phù chi dưới

- Suy thận nếu ung thư tiền liệt tuyến xâm lấn hai lỗ niệu quản và các hạch sau phúc mạc.

3 dấu hiệu cảnh báo viêm tụy cấp, đi khám ngay kẻo bệnh chuyển nặng

Tình trạng viêm tụy cấp thường diễn ra đột ngột trong thời gian ngắn và các triệu chứng biểu hiện từ mức độ nhẹ cho tới nghiêm trọng. Khi cơ thể có những biểu hiện dưới đây, cần đi khám ngay kẻo bệnh trở nặng.

TIN MỚI NHẤT