Bao tử đau bất thường ngay khi vừa ăn no có thể là do 5 lý do này

Sức khỏe 28/03/2022 06:00

Bạn chắc đã biết đến hiện tượng bao tử trong trạng thái đau cồn cào khi bạn đói, nhưng bạn đã bao giờ biết đến tình trạng bao tử lại đau ngay sau khi cơ thể hấp thụ đồ ăn hay không? Nếu gặp phải triệu chứng này thường xuyên thì hãy xem bài viết dưới đây để nắm rõ 5 lí do gây ra tình trạng này.

Những lí do khiến bao tử có thể bị đau ngay sau khi ăn:

Trong hầu hết các trường hợp, dạ dày réo lên và đau khi một người đói cồn cào. Hiện tượng đau bụng này là bình thường và biến mất sau khi ăn xong. Nhưng đối với một số người, nó hoàn toàn ngược lại. Bụng của họ bắt đầu đau sau khi ăn. Đôi khi đau bụng sau khi ăn một đĩa đầy đủ là bình thường. Nó trở thành một vấn đề đáng quan tâm chỉ khi nó trở thành một việc xuất hiện hàng ngày. Đau dạ dày dữ dội và thường xuyên có thể là dấu hiệu của một mối lo ngại tiềm ẩn về sức khỏe và có thể cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.Dưới đây là năm lý do khiến dạ dày của bạn có thể bị đau sau khi ăn.

1.Ăn quá nhiều:

Lý do phổ biến nhất của cơn đau dạ dày sau bữa ăn là do ăn quá nhiều. Khi bạn ăn quá nhiều thức ăn, dạ dày của bạn có thể bắt đầu đau. Đó là bởi vì trung bình dạ dày của chúng ta chỉ có thể chứa khoảng 1 hoặc 2 cốc thức ăn khi bạn ăn nhiều hơn nó sẽ phải mở rộng để tạo thêm không gian cho thức ăn . Điều này cuối cùng dẫn đến việc bị khó chịu và đau dạ dày.

Bao tử đau bất thường ngay khi vừa ăn no có thể là do 5 lý do này - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

2.Ăn quá nhanh:

Một lý do chung khác dẫn đến đau dạ dày là do ăn quá nhanh. Khi bạn nuốt thức ăn quá nhanh, bạn sẽ nuốt thêm không khí vào thức ăn. Khi thức ăn thừa đến dạ dày của bạn, nó sẽ gây ra đầy hơi và khí. Nó càng làm cho bụng bạn trông to và cũng có thể dẫn đến cảm giác khó chịu. Hơn nữa, nó cũng có thể ngăn cơ thể bạn hấp thụ chất dinh dưỡng.

Bao tử đau bất thường ngay khi vừa ăn no có thể là do 5 lý do này - Ảnh 2
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

3.Khó tiêu:

Uống quá nhiều cà phê, rượu, thức ăn cay và citric có thể dẫn đến chứng khó tiêu. Điều đó có nghĩa là những thực phẩm này có thể khiến cơ thể bạn khó tiêu hóa thức ăn và biến nó thành glucose.  Một số người thậm chí có thể gặp phải vấn đề khó tiêu do một số tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như hội chứng đau vùng thượng vị (EPS) và hội chứng khó chịu sau ăn (PDS).

Bao tử đau bất thường ngay khi vừa ăn no có thể là do 5 lý do này - Ảnh 3
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

4.Sỏi mật:

Sỏi mật là những chất lắng đọng nhỏ, cứng, giống như tinh thể được hình thành trong túi mật hoặc ống dẫn. Các tinh thể có thể bắt đầu lắng đọng do có quá nhiều cholesterol trong mật, hoạt động bất thường của túi mật hoặc do các nguyên nhân khác Những viên sỏi mật này có thể gây đau sau khi dùng bữa, đặc biệt nếu thức ăn của bạn có nhiều chất béo. Đau túi mật cũng có thể dẫn đến viêm và có thể cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Bao tử đau bất thường ngay khi vừa ăn no có thể là do 5 lý do này - Ảnh 4
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

5.Không dung nạp được thực phẩm:

Co thắt dạ dày, tiêu chảy và nôn mửa cũng là những dấu hiệu cho thấy bạn không dung nạp thức ăn. Không dung nạp thức ăn là tình trạng sức khỏe mà cơ thể không thể tiêu hóa một số thành phần từ thức ăn. Vì vậy, khi tiêu thụ những thực phẩm như vậy, cơ thể sẽ gây ra phản ứng, gây ra một loạt các vấn đề liên quan đến dạ dày. Đây là một tình trạng y tế nghiêm trọng và cần được chăm sóc y tế thích hợp.

Bao tử đau bất thường ngay khi vừa ăn no có thể là do 5 lý do này - Ảnh 5
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

 

 

4 "thủ phạm giấu mặt" khiến bao tử tổn thương âm thầm, ăn thường xuyên là tự gieo mầm ung thư: Muốn thoát cửa tử thì tốt nhất đừng đụng vào!

Có những sai lầm trong thói quen ăn uống hàng ngày sẽ vô tình dẫn đến ung thư dạ dày mà chúng ta không hề hay biết. Hãy tránh xa 4 thực phẩm này trước khi ung thư dạ dày gõ cửa.

TIN MỚI NHẤT