5 triệu chứng cảnh báo sớm ung thư: Có 1 dấu hiệu cũng cần đi khám

Sức khỏe 09/10/2023 03:13

Nhận biết sớm ung thư để cứu sống chính mình.

5 triệu chứng cảnh báo sớm ung thư: Có 1 dấu hiệu cũng cần đi khám - Ảnh 1
Mô phỏng tế bào ung thư (Ảnh: iStock)

Ung thư không phải là hết nếu chúng ta phát hiện sớm bệnh để có cách điều trị phù hợp, kéo dài thời gian cũng như chất lượng cuộc sống. Việc khám sức khỏe định kỳ có thể giúp phát hiện sớm ung thư và có những triệu chứng trên cơ thể cũng sẽ là lời cảnh báo. 

Theo Johns Hopkins Medicine, một hệ thống y tế hàng đầu của Mỹ, dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư mà mọi người nên biết:

1. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Khi bạn bị giảm cân mà không rõ lý do, hãy đi khám ngay lập tức. Có đến 2 trong số 5 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cho biết họ có dấu hiệu giảm cân.

2. Mệt mỏi

5 triệu chứng cảnh báo sớm ung thư: Có 1 dấu hiệu cũng cần đi khám - Ảnh 2
Mệt mỏi kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư (Ảnh: Getty)

Mệt mỏi ở bệnh nhân ung thư không phải là cảm giác mệt mỏi giống như sau một ngày làm việc dài hoặc sau khi tham gia các hoạt động vui chơi. Mệt mỏi ở bệnh ung thư được miêu tả là cảm giác kiệt sức và không thuyên giảm ngay cả khi nghỉ ngơi. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới mệt mỏi. Nếu mệt mỏi tới mức ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc hàng ngày, hãy tới gặp các bác sĩ để được thăm khám.

3. Sốt

Sốt là triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng, ví dụ như cảm lạnh và cảm cúm. Tuy nhiên, nếu cơn sốt có các đặc điểm sau đây, đừng loại trừ nguyên nhân ung thư:

- Sốt vào ban đêm

- Sốt khi không có dấu hiệu nhiễm trùng nào khác

- Sốt đi kèm đổ mồ hôi đêm

Các bệnh ung thư thường có triệu chứng sốt bao gồm ung thư hạch bạch huyết, bạch cầu, ung thư gan và ung thư thận. 

4. Đau

5 triệu chứng cảnh báo sớm ung thư: Có 1 dấu hiệu cũng cần đi khám - Ảnh 3
Đau kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư (Ảnh minh họa)

Đau cũng là một triệu chứng thường gặp của nhiều vấn đề sức khỏe, hầu hết trong số đó không phải ung thư. Nhưng nếu cơn đau kéo dài dai dẳng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. 

Cơn đau ở bệnh ung thư xuất hiện là do khối u chèn vào các mô xung quanh hoặc tiết ra các hóa chất hoặc đã di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể. Nếu bạn bị đau kéo dài và không rõ nguyên nhân, hãy tới bệnh viện để thăm khám và được hướng dẫn những bước tiếp theo. 

5. Các nốt bất thường trên da

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể và cũng là cửa sổ phản ánh sức khỏe tổng thể của con người. Vàng da là một triệu chứng có thể cảnh báo nhiễm trùng hoặc thậm chí là ung thư. Nếu bị vàng da, tốt nhất bạn nên đi khám để tìm nguyên nhân. 

Ngoài vàng da, nếu thấy trên da xuất hiện nốt ruồi có hình dạng không đối xứng, viền không đều, thay đổi màu sắc, thay đổi kích thước thì cần lưu ý vì đó có thể là dấu hiệu của ung thư da. Những vết loét không rõ nguyên nhân trên da, đặc biệt lâu lành cũng có thể là dấu hiệu nguy hiểm của ung thư da.

Viêm là "thủ phạm chính" gây ung thư: Cơ thể có 5 bộ phận này bị viêm, bạn cần điều trị càng sớm càng tốt

Viêm là tình trạng rất nguy hiểm và cần được điều trị dứt điểm. Những ai đang bị viêm ở 5 cơ quan này thì cần phải can thiệp càng sớm càng tốt.

TIN MỚI NHẤT