4 triệu chứng khi ngủ cảnh báo đường huyết tăng cao

Sức khỏe 18/05/2023 09:41

Người bệnh tiểu đường khi ngủ sẽ có những triệu chứng rõ ràng, đặc biệt nếu gặp 4 biểu hiện này cần phải nhanh chóng đến bệnh viện để xét nghiệm thêm đường huyết.

Anh Du 58 tuổi mắc chứng đi tiểu đêm nhiều lần. Anh tra cứu trên mạng thì biết được triệu chứng này là do u xơ tiền liệt tuyến gây ra, anh đến bệnh viện siêu âm B kiểm tra thì phát hiện đúng là có u xơ tiền liệt tuyến.

Tuy nhiên, theo phương pháp điều trị u xơ tiền liệt tuyến, các triệu chứng của anh Du vẫn không được cải thiện.

Số lần đi tiểu đêm ngày càng nhiều đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống anh Du, ngoài ra anh còn sụt cân rất nhiều. Sau khi đến bệnh viện kiểm tra lần nữa, bác sĩ đã phát hiện ra thủ phạm chính thực sự là bệnh tiểu đường.

Đáng tiếc, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuy rất cao nhưng lại không được quan tâm đúng mức, thậm chí khi đường huyết tăng cao, nhiều người còn bỏ qua hết lần này đến lần khác, thậm chí còn chẩn đoán nhầm bệnh tiểu đường với các bệnh khác.

Bệnh đái tháo đường nếu không được phát hiện kịp thời sẽ để lại các biến chứng theo thời gian bao gồm bệnh thận đái tháo đường, bệnh võng mạc đái tháo đường và bệnh thần kinh ngoại biên đái tháo đường.

4 triệu chứng khi ngủ cảnh báo đường huyết tăng cao

Đi tiểu nhiều về đêm

Bệnh nhân đái tháo đường sẽ gây ra tình trạng đa niệu, nguyên nhân chính là do đái tháo đường dẫn đến glucose trong nước tiểu cao hơn dẫn đến lợi tiểu thẩm thấu.

Bất kể nam hay nữ, nếu số lần tiểu đêm vượt quá 3 lần trong khi ngủ thì cần chú ý, đến bệnh viện điều trị kịp thời tìm ra nguyên nhân.

4 triệu chứng khi ngủ cảnh báo đường huyết tăng cao - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Khô miệng khi ngủ

Nhiều người khi đi ngủ cảm thấy miệng vô cùng khô khốc, uống nhiều nước vẫn không thuyên giảm, nguyên nhân là do lượng đường trong máu cao dẫn đến lợi tiểu thẩm thấu, khiến miệng khô rát.

Biểu hiện điển hình của bệnh nhân đái tháo đường là uống nhiều, tiểu nhiều, thậm chí uống nhiều nước vẫn không giải quyết được tình trạng khô miệng.

4 triệu chứng khi ngủ cảnh báo đường huyết tăng cao - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Tê tay chân khi ngủ

Nhiều người có cảm giác tê tay chân ngay khi ngủ, thậm chí tê bì chân tay.

Hiện tượng này hết sức cảnh giác với một bệnh lý, đó là bệnh thần kinh ngoại biên do đái tháo đường.

Mệt mỏi khi ngủ, chất lượng giấc ngủ kém

Biểu hiện nổi bật nhất của bệnh tiểu đường là lượng đường trong máu cao. Thế là một vòng luẩn quẩn xuất hiện, lượng đường trong máu càng cao thì người càng gầy, hơn nữa do không thể sử dụng đường để sinh nhiệt nên cơ thể đặc biệt suy nhược, sẽ xuất hiện cảm giác mệt mỏi uể oải, điều này đặc biệt rõ ràng khi ngủ hoặc thức dậy.

Đái tháo đường là bệnh nội tiết, việc kiểm soát đường huyết không tốt dẫn đến rối loạn chức năng nội tiết, đồng thời người bệnh còn bị giảm chất lượng giấc ngủ.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường, có điển hình, có không điển hình, sợ nhất là các triệu chứng không điển hình, dễ bị bỏ qua, dễ chẩn đoán nhầm hoặc bỏ sót chẩn đoán.

4 triệu chứng khi ngủ cảnh báo đường huyết tăng cao - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Khuyến cáo nếu có bất thường thì phải đến bệnh viện để kiểm tra lượng đường trong máu.

Thông thường, sau khi nhịn ăn ít nhất 8 tiếng, bụng đói đến bệnh viện kiểm tra đường huyết là chính xác nhất, đường huyết lúc đói của người bình thường nên dưới 6,1mmol/L. Nếu 6,1-6,9 mmol/L thuộc vào tình trạng tiền đái tháo đường, nếu lượng đường trong máu lớn hơn 7mmol/L, chúng ta phải hết sức cảnh giác với bệnh tiểu đường.

Cũng có một số bệnh nhân có các triệu chứng và bất thường về đường huyết nhưng chưa đủ tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh tiểu đường, lúc này sẽ được chỉ định làm xét nghiệm OGTT. Cách tiếp cận của nó là uống 75g glucose và đo đường huyết ≥ 10,0mmol/L 1 giờ sau đó. 2 giờ ≥ 8,5mmol/L. 3 giờ ≥ 8,0mmol/L. Nếu hai trong số chúng cao chứng tỏ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

 

Nhiễm khuẩn viêm phổi do Mycoplasma, bệnh nhân nhầm tưởng là cảm cúm

Dấu hiệu dễ nhầm sang cảm cúm, nếu không điều trị kịp thời có thể khiến trẻ suy hô hấp và hiện nay tình trạng này đang rất phổ biến.

TIN MỚI NHẤT