4 loại thực phẩm là "máy gia tốc" gây táo bón, bảo vệ đường ruột cần thực hiện tốt "5 một"

Sức khỏe 02/05/2021 14:47

Ruột là cơ quan giải độc lớn nhất và cũng là hệ thống miễn dịch lớn nhất của cơ thể. Các chuyên gia liên quan đã khẳng định rằng 90% bệnh tật của con người có liên quan đến tạp chất đường ruột.

Như có câu "bệnh từ miệng mà ra", chức năng chính của ruột là tiêu hóa thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng và thải các chất cặn bã ra ngoài. Có hàng chục triệu tế bào thần kinh trong ruột, những tế bào thần kinh này tạo nên hệ thần kinh ruột. Vì vậy ruột được gọi là "bộ não thứ hai". Khi chức năng đường ruột suy giảm, các chất độc sẽ lưu lại trong cơ thể, nếu lâu ngày sẽ bị cơ thể tái hấp thu dẫn đến cơ thể bị lão hóa sớm, biểu hiện là tăng cân, bụng phệ, da sạm và sần sùi.

4 loại thực phẩm là 'máy gia tốc' gây táo bón, bảo vệ đường ruột cần thực hiện tốt '5 một' - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Chế độ ăn uống không đúng cách có thể dẫn đến táo bón, lúc này còn tăng gánh nặng cho dạ dày, thậm chí sinh ra các bệnh về đường tiêu hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

4 loại thực phẩm được gọi là "máy gia tốc" gây táo bón, vì vậy hãy ăn càng ít càng tốt

1. Thức ăn chế biến từ thịt

4 loại thực phẩm là 'máy gia tốc' gây táo bón, bảo vệ đường ruột cần thực hiện tốt '5 một' - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Hiện nay các thực phẩm được chế biến từ thịt như xúc xích, lạp xưởng, đồ hộp… Tuy tiện mang đi và để được lâu nhưng ăn quá nhiều loại thực phẩm này lại không có lợi cho sức khỏe.

Trong quá trình sản xuất thực phẩm chế biến từ thịt người ta thường sử dụng nitrit để đảm bảo độ "tươi ngon" của thịt, còn cho thêm chất bảo quản và nhiều loại phụ gia thực phẩm giúp sản phẩm để được lâu, tuy nhiên những chất này sẽ làm tăng gánh nặng giải độc cho gan, lâu ngày gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Nitrit đi vào cơ thể, các sản phẩm phân hủy protein trong dạ dày kết hợp với nhau tạo ra nitrosamine, chất này gây ung thư và cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Vì vậy, bạn hãy ăn ít các loại thực phẩm chế biến từ thịt.

2. Thịt nướng

4 loại thực phẩm là 'máy gia tốc' gây táo bón, bảo vệ đường ruột cần thực hiện tốt '5 một' - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Thịt được hun khói và nướng trên lửa than với các loại gia vị, mùi vị hấp dẫn, đây cũng là một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên trong quá trình nướng thịt sinh ra một số chất hóa học như benzopyrene. Chất này có khả năng gây ung thư nhất định, ăn vào cơ thể lâu ngày sẽ dẫn đến táo bón, nghiêm trọng hơn sẽ gây ra các bệnh về đường ruột, tổn hại đến sức khỏe.

Thực phẩm thịt nướng sẽ bị biến chất sau khi nướng ở nhiệt độ cao, không có lợi cho quá trình hấp thụ của cơ thể, đồng thời sẽ làm tăng gánh nặng cho đường ruột, do đó, loại thực phẩm này cũng là tác nhân đẩy nhanh bệnh táo bón, mọi người nên tránh ăn nhiều.

3. Đồ chiên rán

Khao khát của con người đối với món ăn có thể ngoài sức tưởng tượng, thực phẩm nào cũng có thể chiên rán được, tuy nhiên cách ăn này có thể gây rối loạn tiêu hóa. Đồ chiên rán cũng là một loại thức ăn nhanh, sau khi rán ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra nhiều chất hóa học gây ung thư, thức ăn sau khi rán chứa nhiều dầu mỡ hơn.

Những loại dầu này không có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ của con người, khi vào đến ruột sẽ làm thay đổi môi trường trong ruột, phá hủy hệ vi khuẩn đường ruột, sinh ra các bệnh về đường tiêu hóa, trong đó táo bón là triệu chứng điển hình.

4. Các sản phẩm bơ

4 loại thực phẩm là 'máy gia tốc' gây táo bón, bảo vệ đường ruột cần thực hiện tốt '5 một' - Ảnh 4

Ảnh minh họa

Bơ là một loại axit béo no, sẽ kích thích tiết mật không đều để tạo ra nhiều muối mật, ngoài ra, sự tích tụ của axit béo bão hòa sẽ làm thay đổi môi trường của hệ vi khuẩn đường ruột. Lúc này, muối mật dễ thay đổi, làm tăng nguy cơ sinh ung thư, chất béo thực vật đặc khác với chất béo tự nhiên, chúng làm tăng nhu cầu vitamin F, từ đó phá vỡ chức năng miễn dịch bình thường. Ăn quá nhiều các sản phẩm từ bơ cũng sẽ khiến cơ thể trở nên béo hơn và thậm chí làm tăng gánh nặng trao đổi chất của các cơ quan khác nhau. Ăn nhiều bơ không tốt cho sức khỏe.

Táo bón, chỉ cần thực hiện "5 một" trong ngày

1 cốc nước ấm

4 loại thực phẩm là 'máy gia tốc' gây táo bón, bảo vệ đường ruột cần thực hiện tốt '5 một' - Ảnh 5

Ảnh minh họa

Uống ít nước là yếu tố quan trọng gây táo bón, phân chiếm 70% là nước, nếu cơ thể thiếu nước, nước trong phân sẽ dễ bị ruột già hấp thụ dẫn đến phân khô và đại tiện kém. Vì vậy, uống nhiều nước và bổ sung đủ nước có thể giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón, nước ấm là sự lựa chọn tốt nhất. Uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng và đánh răng sẽ giúp thải độc ruột, giảm táo bón và giữ cho đường ruột sạch sẽ.

1 khẩu phần chất xơ

Chế độ ăn uống thiếu chất xơ cũng là một trong những nguyên nhân gây táo bón, một khi thiếu chất xơ sẽ dễ dẫn đến tích tụ cặn bã thức ăn và chất béo, làm bong niêm mạc ruột và gây ra các bệnh nội tạng, từ đó sinh ra táo bón theo thói quen. Ăn nhiều rau và trái cây tươi, và thay thế một số loại ngũ cốc mịn bằng ngũ cốc thô, yến mạch, đậu nành và các loại thực phẩm khác, chứa chất xơ có thể làm mềm phân, kích thích thành ruột, giảm áp lực đường tiêu hóa, cải thiện táo bón và giữ cho ruột sạch sẽ.

1 muỗng canh dầu thực vật

4 loại thực phẩm là 'máy gia tốc' gây táo bón, bảo vệ đường ruột cần thực hiện tốt '5 một' - Ảnh 6

Ảnh minh họa

Ăn quá ít dầu thực vật cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến táo bón, dầu thực vật rất giàu axit béo rất có lợi cho sức khỏe con người, có tác dụng giữ ẩm cho đường ruột và thúc đẩy quá trình bài tiết chất thải. Một thìa dầu thực vật, dầu mè, dầu óc chó,… rất giàu axit béo không bão hòa, giúp giữ ẩm cho ruột và giải độc máu.

Axit béo không no còn có tác dụng bôi trơn đường ruột rất tốt, có thể làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, bài tiết chất thải trong máu, giữ ẩm cho đường ruột, thúc đẩy quá trình giải độc, giúp đường ruột luôn sạch sẽ.

1 cốc sữa chua

Số lượng ít vi khuẩn có lợi trong ruột cũng là một trong những yếu tố quan trọng gây táo bón, việc tăng vi khuẩn có lợi hàng ngày sẽ làm giảm số lượng vi khuẩn có hại, duy trì sức sống của ruột và giảm các triệu chứng táo bón. Bạn có thể tự làm sữa chua để bổ sung men vi sinh. Nếu bạn mua sữa chua thì phải chọn loại sữa chua nguyên chất, hãy xem danh sách thành phần và chọn loại sữa chua ít đường.

1 bài tập

Ít vận động cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Tăng cường vận động phù hợp rất có lợi cho việc ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón, đi bộ nhanh, xoa bụng,… có thể giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và giảm táo bón.

Kiên trì tập thể dục hơn 30 phút mỗi ngày sẽ có ích hơn trong việc kích thích nhu động của thành ruột, đẩy nhanh quá trình bài tiết chất độc và rác thải ra ngoài, giữ cho đường ruột sạch sẽ và tăng cường sức khỏe cho bạn.

Buồng trứng và tử cung sẽ rất "biết ơn" nếu phụ nữ siêng ăn 5 món này, biết tận dụng còn ngăn mỡ thừa tích tụ

Chăm ăn 5 món này sẽ giúp tăng cường sức khỏe buồng trứng và tử cung, từ đó hỗ trợ cải thiện khả năng sinh sản ở phụ nữ và giúp giảm cân nhanh.

TIN MỚI NHẤT