4 bất thường trên da cảnh báo ung thư

Sức khỏe 27/03/2023 06:09

Da là bộ phận bao bên ngoài cơ thể và có diện tích lớn nhất nên là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương, chỉ cần vài bất thường cũng sẽ hình thành ung thư da.

Ông Chu năm nay 40 tuổi, hơn một năm qua ông luôn trải qua những cơn đau nhức trong người không thể giải thích được. Cơn đau ngày càng dữ dội hơn theo thời gian, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bình thường của ông. Sau đó ông đến bệnh viện để kiểm tra, kết quả sinh thiết được xác nhận là khối u ác tính di căn xương.

Dưới sự tư vấn đa ngành, một nốt ruồi bất thường đã được tìm thấy ở lòng bàn chân của ông Chu. Nốt ruồi này có màu rất nhạt và trông giống như một đốm. Theo lời kể của ông, nốt ruồi này đã có từ khi ông còn nhỏ, nhưng gần đây nó sẫm màu và to hơn, ngoài ra ông không có triệu chứng gì khác nên không coi trọng.

Các cuộc kiểm tra tiếp theo đã xác nhận rằng nốt ruồi này, giống như một đốm, là tổn thương chính.

4 bất thường trên da cảnh báo ung thư - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Vì sao nốt ruồi ở lòng bàn chân dễ trở thành ung thư?

Nốt ruồi được hình thành do sự tích tụ của hắc tố melanin trên da. Trong trường hợp bình thường, các tế bào hắc tố trên da phân bố đồng đều, khi số lượng tế bào hắc tố ở một vị trí nào đó tăng lên và “tụm thành đám” thì sẽ hình thành u hắc tố.

Song Dan, Chủ tịch Ủy ban chuyên môn Sarcoma và U hắc tố ác tính của Hiệp hội chống ung thư tỉnh Giang Tô cho biết, nốt ruồi mọc ở lòng bàn chân dễ bị ma sát và trở thành u hắc tố ác tính. Bởi vì các tế bào hắc tố trong nốt ruồi thường xuyên phải chịu các kích thích bất lợi như ma sát, số lượng tế bào phân chia, tăng sinh và sửa chữa bất thường sẽ tăng lên đáng kể và nguy cơ đột biến gen gây ung thư cũng sẽ tăng lên trong quá trình này.

Điều đáng chú ý là khoảng 35 - 50% các khối u ác tính xuất hiện trên da ở thân hoặc tứ chi có liên quan đến nốt ruồi nguyên phát, vì vậy nếu phát hiện có nốt ruồi ở tay, chân thì nhất định không được bỏ qua.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa chỉ cần chú ý đến nốt ruồi trên tay, chân mà những nốt ruồi bất thường trên một số bộ phận khác trên cơ thể cũng cần cảnh giác với những biến đổi ác tính.

Nốt ruồi ở vùng kín

Nốt ruồi sắc tố ở âm hộ, hậu môn, niêm mạc miệng và những bộ phận khuất khác cũng cần cảnh giác, vì những nơi này tuy kín nhưng cũng dễ cọ xát nhưng ít người để ý đến.

Đỉnh đầu và cổ

Nốt ruồi trên đỉnh đầu và cổ rất dễ bị phơi nắng và bức xạ tia cực tím quá mức cũng là một yếu tố quan trọng gây ra sự biến đổi ác tính của nốt ruồi sắc tố.

4 bất thường trên da cảnh báo ung thư - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Vết thương

Chẳng hạn như vết thương do đâm thủng, vết thương do dập nát, viêm nhiễm,… sắc tố của phần bị thương sẽ không biến mất và các tế bào có thể trở thành ác tính trong quá trình sửa chữa.

Vị trí thắt lưng và áo ngực

Nốt ruồi mọc trên thắt lưng, áo ngực phần lớn là nốt ruồi ở vị trí tiếp giáp, dễ cọ xát và có nguy cơ chuyển hóa ác tính cao hơn.

Ngoài những nốt ruồi trên da cần chú ý thì khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường này, bạn cần đi khám và điều trị kịp thời.

Bệnh gai đen ác tính

Acanthosis nigricans chủ yếu gây ra sắc tố hoặc dày mượt ở các nếp gấp của cơ thể, có thể được chia thành lành tính và ác tính. Bệnh gai đen lành tính thường xuất hiện ở tuổi thiếu niên, có liên quan đến béo phì và tiểu đường, tiến triển chậm.

Bệnh gai đen ác tính chủ yếu xảy ra ở người trung niên và người cao tuổi trên 40 tuổi, tổn thương da xuất hiện đột ngột và phát triển rất nhanh. Sự xuất hiện của bệnh gai đen ác tính chủ yếu liên quan đến các khối u ở bụng, trong đó ung thư dạ dày là phổ biến nhất.

Lòng bàn tay

Biểu hiện là các đường vân nổi bật, các đường lòng bàn tay màu vàng nhạt và tăng sừng lan tỏa ở lòng bàn tay giống như nhung mao ruột. Khoảng 90% lòng bàn tay có liên quan đến khối u ác tính, trong đó ung thư dạ dày và ung thư phổi là phổ biến nhất.

4 bất thường trên da cảnh báo ung thư - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Tóc thưa mọc đột ngột

Việc mọc nhiều lông đột ngột trên da có thể là dấu hiệu ngoài da do khối u trong cơ thể, phần lớn lông mọc trên mặt, má, trán, hàm dưới đều và mềm như lông tơ, có độ dài khoảng 1 cm.

Gan bàn tay

Xung huyết bong tróc và các đốm/mảng đỏ xuất hiện ở các khớp nối giữa ngón cái và ngón út, ấn vào sẽ chuyển sang màu trắng, sau khi ấn biến mất lại trở thành xung huyết, tình trạng này gọi là gan bàn tay.

Biểu hiện của lòng bàn tay gan thực chất là do chức năng gan bị suy giảm do xơ gan, ung thư gan và các bệnh lý khác khiến cho nội tiết tố estrogen trong cơ thể người bệnh bị rối loạn hoạt động bất hoạt và tích tụ trong cơ thể với số lượng lớn.

4 loại di chứng của việc thức khuya mà bạn không nên bỏ qua

Sự đa dạng hóa lối sống trong thời đại Internet khiến việc xem phim truyền hình, chơi game, lướt mạng xã hội... đều trở thành lý do khiến chúng ta thức khuya.

TIN MỚI NHẤT