3 cách ăn cháo có thể làm đau dạ dày, gây ung thư cần tránh, đáng lo là nhiều người mắc phải

Sức khỏe 22/06/2021 00:42

Mùa hè nắng nóng, không có cảm giác thèm ăn thì dùng bữa với một bát cháo là lựa chọn đúng đắn, vừa bổ sung nước, vừa bồi bổ dạ dày. Tuy nhiên, nếu ăn cháo theo 3 cách này thì không những không có lợi cho sức khỏe mà còn hại dạ dày, thậm chí gây ung thư.

Cháo là một món ăn loãng và đã nấu chín nhừ nên được cơ thể tiêu hóa và hấp thu rất nhanh. Vậy nên, nó thích hợp cho những ai đang ốm, mắc bệnh dạ dày hay các bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài ra, cháo chứa nhiều nước, có thể giúp bạn phòng táo bón do ăn thức ăn cay nóng hay uống quá ít nước.

3 cách ăn cháo có thể làm đau dạ dày, gây ung thư cần tránh, đáng lo là nhiều người mắc phải - Ảnh 1

Tuy nhiên, món ăn không quan trọng bằng cách ăn. Dù cháo có tốt cho sức khỏe đến mấy mà được ăn sai cách thì vẫn có thể gây hại cho cơ thể. Dưới đây là 3 cách ăn cháo có thể gây đau dạ dày, thậm chí dẫn đến ung thư mà nhiều người mắc phải.

1. Ăn cháo quá nóng

Một trong những quan niệm phổ biến của nhiều người khi ăn cháo là phải "ăn khi còn nóng". Điều này là bởi mọi người cho rằng ăn như vậy mới bổ dưỡng và ngon miệng nhưng thực chất nó lại đang làm hại sức khỏe. Bởi vì biểu mô niêm mạc thực quản của con người rất mỏng manh, dễ bị bỏng khi tiêu thụ thức ăn vượt quá 65 độ C. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, vết bỏng ở niêm mạc thực quản có thể phát triển thành ung thư thực quản.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn thức ăn có nhiệt độ cao trong 25 ngày liên tục có thể gây ra sự tăng sản không điển hình của biểu mô thực quản, hay đây còn được gọi là tổn thương tiền ung thư.

3 cách ăn cháo có thể làm đau dạ dày, gây ung thư cần tránh, đáng lo là nhiều người mắc phải - Ảnh 2

Hơn nữa, thực quản không nhạy cảm với nhiệt độ như miệng, và nó có thể không cảm thấy ngay cả khi bị đốt cháy. Đó là lý do tại sao một số người cảm thấy nóng khi đưa cháo vào miệng nhưng sau khi nuốt lại cảm thấy đỡ nóng hơn.

Vì vậy, tốt nhất bạn đừng nên vội ăn cháo mới nấu, hãy dùng thìa khuấy thêm để tăng tốc độ tản nhiệt và để nguội cháo trước khi ăn. Nói chung, nhiệt độ của thức ăn nên được giữ ở mức 35-40 độ C và nhiệt độ cao nhất không được vượt quá 45 độ C.

2. Ăn cháo với dưa chua

Chỉ ăn cháo không thì sẽ khá nhạt nhẽo với nhiều người, do đó họ sẽ ăn nó với dưa chua. Tuy nhiên, hàm lượng muối trong các loại dưa chua tương đối cao, ăn lâu dài có thể gây hại cho hệ tim mạch, tổn thương niêm mạc dạ dày, làm người béo lên do tích nước, tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

3 cách ăn cháo có thể làm đau dạ dày, gây ung thư cần tránh, đáng lo là nhiều người mắc phải - Ảnh 3

Hơn nữa, thực phẩm ngâm chua dễ sinh ra nitrit trong quá trình lên men, khi vào cơ thể chất này dễ chuyển hóa thành nitrosamine gây ung thư dạ dày nếu được tiêu thụ trong thời gian dài.

Do đó, dù là cháo hay bữa ăn hàng ngày, tốt nhất bạn nên kết hợp với một số loại rau tươi, thịt và ngũ cốc. Thỉnh thoảng có thể ăn thức ăn ngâm chua, nhưng không nên ăn nhiều và thường xuyên. Đặc biệt dưa chua mới muối có hàm lượng nitrit cao hơn, tốt nhất nên đợi hàm lượng nitrit giảm xuống sau khi đã ngâm 20 ngày rồi mới ăn.

3. Chỉ ăn cháo không

Bác sĩ Zhang Wenhong, Giám đốc Bệnh viện Huashan trực thuộc Đại học Fudan (Trung Quốc) đã từng nói "hãy uống ít cháo trong thời gian bị bệnh". Điều này là do thành phần chính của cháo trắng là tinh bột hồ hóa và nước, còn các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể con người như protein, vitamin, chất xơ… chỉ riêng cháo trắng thì khó có thể bổ sung được.

3 cách ăn cháo có thể làm đau dạ dày, gây ung thư cần tránh, đáng lo là nhiều người mắc phải - Ảnh 4

Hơn nữa, cháo không có các thành phần khác thì khi ăn bạn không cần phải nhai quá nhiều, một mặt không cần trải qua quá trình tiêu hóa ban đầu với enzym amylase trong nước bọt, mặt khác nó sẽ kích thích tiết axit dịch vị sau khi xuống dạ dày. Đối với những bệnh nhân bị trào ngược thực quản và viêm dạ dày tá tràng thì việc ăn cháo lại càng không có lợi cho quá trình phục hồi của bệnh.

Ngoài ra, chỉ ăn cháo trắng không có tác dụng chống đói. Vì thế, khi ăn cháo bạn nên kết hợp với một số loại rau tươi, thịt hoặc thêm các loại hạt thô vào cháo để nấu cùng, không chỉ giúp tăng cường dinh dưỡng mà còn làm phong phú thêm hương vị.

3 bệnh hầu hết ai cũng mắc trong mùa hè, bác sĩ khuyên thực hiện 3 điểm này để giữ gìn sức khỏe

Mỗi mùa trong năm đều ẩn chứa những nguy cơ gây bệnh tật ảnh hưởng đến sức khỏe. Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, cơ thể con người thường mắc 3 loại bệnh dưới đây, cảnh báo mọi người nên chú ý.

TIN MỚI NHẤT