2 lần sảy thai liên tiếp khiến tôi gục ngã, tìm hiểu mới biết sự thật không ngờ

Sức khỏe 22/04/2023 16:41

Tôi bị sảy thai. Không có bất kỳ triệu chứng gì, nhưng em bé trong bụng đã tự động đào thải. Năm tháng sau, tôi lại có thai trở lại. Lần này, vợ chồng tôi đã thống nhất sẽ tạm thời dừng “chuyện yêu” để đảm bảo an toàn cho em bé.

Có thai gần hai tháng, tôi vẫn có cảm giác thấp thỏm không yên. Mẹ chồng tôi vốn cẩn thận, chẳng muốn tôi làm việc gì, kể cả việc đi lại loanh quanh trong nhà cũng không cho phép. Kiêng cữ rất kỹ, vậy mà khi em bé được khoảng 3 tháng, tôi lại bị sảy thai.

Mẹ chồng đưa tôi đến mấy bệnh viện và phòng khám để kiểm tra, nhưng không tìm ra nguyên nhân. Các bác sỹ đều nói tôi hoàn toàn bình thường, mẹ chồng tôi vẫn không tin.

Buổi tối, chồng tôi về đến nhà, mẹ chồng liền kéo anh ấy ra một góc thì thầm điều gì đó. Tôi nghe loáng thoáng được mấy câu mà tủi thân đến độ nước mắt tuôn rơi lúc nào cũng không hay biết.

Bà bảo: “Hồi đầu mẹ đã bảo là con đừng có lấy nó mà con không nghe, giờ thì hay quá rồi, nhà mình giờ tuyệt tự rồi”.

Ngày hôm sau, tôi vẫn nghỉ làm. Mẹ chồng gặp tôi nói chuyện với một thái độ rất nghiêm trọng: “Hiền này, con cũng biết là mẹ chỉ có một cậu con trai duy nhất. Mẹ biết không nên nói với con những lời này, nhưng… Đây là 50 triệu đồng, coi như là một phần bồi thường của gia đình này dành cho con. Con hãy ly hôn với Quân đi. Cứ yên tâm, con xinh đẹp thế này, sẽ tìm được một người đàn ông tốt hơn Quân mà”.

Nghe đến đó, đầu tôi như muốn nổ tung. Tôi trợn mắt nhìn mẹ chồng, lấy tay hất đổ xấp tiền ở trên bàn khiến tiền bay tung tóe khắp nơi, sau đó bỏ đi. Đi lang thang vô định, nước mắt lã chã tuôn rơi không ngừng, trời ơi, tôi đau đớn quá. Sao người ta có thể đối xử với tôi như thế?

2 lần sảy thai liên tiếp khiến tôi gục ngã, tìm hiểu mới biết sự thật không ngờ - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

“Hiền ơi!”, chồng tôi xuất hiện với điệu bộ vội vã, hơi thở gấp gáp, “Em không sao chứ?”. Hất tay anh ta ra, tôi lạnh lùng hỏi: “Anh đến đây làm gì?”. “Mẹ vừa gọi điện cho anh. Anh đã đi tìm em khắp nơi, tất cả những nơi chúng ta thường đến mà không thấy em. Hiền ơi, em có biết không, anh không thể sống thiếu em được”. Câu nói của chồng đã chạm đến nơi mềm yếu nhất trong trái tim tôi, tôi gục đầu vào vai anh òa khóc như một đứa trẻ. Tôi quyết tâm giành lại hạnh phúc của mình, mặc cho ai muốn nói gì thì nói.

Sau đó, tôi chăm chỉ tìm mọi tài liệu, từ sách vở đến mạng internet để tìm hiểu về những nguyên nhân gây sảy thai. Và tôi đã đọc được một điều quan trọng là sảy thai có thể liên quan đến người chồng, chứ không chỉ hoàn toàn do nguyên nhân từ phía người vợ. Chồng tôi chưa bao giờ đi kiểm tra, liệu có phải là do anh hay không?

Thoạt tiên, chồng tôi viện cớ công việc bận rộn, không muốn đi kiểm tra, nhưng do tôi nài nỉ quá, nên cuối cùng anh cũng sắp xếp một buổi đến bệnh viện. Kết quả thật ngạc nhiên, nhiễm sắc thể của chồng tôi bất thường khiến thai nhi không thể phát triển được. Hóa ra nguyên nhân hai lần sảy thai của tôi không phải là sảy thai theo thói quen thông thường, mà là do nhiễm sắc thể bất thường.

“Nếu nhiễm sắc thể bất thường do bệnh lý, thì có thể chữa trị được, còn nếu do gen thì rất tiếc chúng tôi cũng không giúp được gì”, các bác sỹ cho biết.

Vợ chồng tôi buồn lắm, trên đường đi không ai nói với ai câu nào. Về đến nhà, tôi chỉ muốn nói thẳng cho mẹ chồng tôi biết nguyên nhân là tại chồng tôi, chứ chẳng liên quan gì đến tôi cả, nhưng nghĩ đi nghĩ lại, thương chồng, tôi lại thôi.

Cuối tuần, tôi muốn chồng đưa tôi đi dạo phố. Nhưng hình như ánh mắt anh nhìn tôi có cái gì đó hơi là lạ. Anh hỏi tôi: “Nếu một người phụ nữ không được làm mẹ thì sẽ đau khổ lắm phải không em?”. Tôi lặng lẽ gật đầu, ký ức đau buồn của hai lần sảy thai lại ùa về trong trái tim tôi.

Anh lại bảo: “Anh đã suy nghĩ kỹ rồi, anh không muốn làm liên lụy đến em. Chúng ta ly hôn nhé”. Tôi choáng váng: “À, mẹ anh chê tôi, anh cũng chê tôi. Thôi thì tôi ra đi vậy”. Vừa nói, tôi vừa giận dỗi thu dọn mấy bộ đồ, trong thâm tâm, tôi chỉ mong anh giữ tôi lại, thế nhưng anh đã không làm như vậy. Đến cả một cuộc điện thoại anh cũng không buồn gọi lại cho tôi.

Sau cơn nóng giận, tôi dần bình tĩnh trở lại. Không đúng! Hồi còn yêu, bố mẹ anh phản đối không cho anh lấy tôi, vậy mà anh vẫn quyết theo tôi đến cùng. Mẹ anh muốn chúng tôi ly hôn, anh cũng nhất định không chịu. Chắc chắn việc anh muốn ly hôn với tôi liên quan đến nỗi khổ không thể sinh con của anh. Tôi tức tốc gọi xe quay về nhà, mở cửa, không có ai ở nhà. Vỏ chai vương vãi khắp nơi. Anh có thể đi đâu được nhỉ?

Lần này lại là tôi đi tìm anh khắp nơi, và rồi, thấy bóng dáng quen thuộc ngồi trên ghế đá công viên nơi chúng tôi vẫn ngồi tâm sự. Ào đến vùi đầu vào lòng anh, tôi nói: “Về nhà thôi anh, chỉ cần chúng ta sống vui vẻ là được mà”.

Thời gian thấm thoắt trôi đi đã được ba năm. Chúng tôi vẫn sống vui vẻ bên nhau. Tôi thường xuyên mua hoa về cắm cho không khí trong gia đình thêm vui tươi. Mỗi chiều tôi thường nấu những món mà anh thích ăn, ngóng đợi bước chân anh trở về. Và chăm sóc một bé gái rất đáng yêu, đang ở tuổi tập đi. Chúng tôi đã nhận con nuôi và yêu thương bé như chính con đẻ của mình vậy.

Những nguyên nhân sảy thai tự nhiên

2 lần sảy thai liên tiếp khiến tôi gục ngã, tìm hiểu mới biết sự thật không ngờ - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Theo các bác sỹ, việc sảy thai tự nhiên từ ba lần trở lên được gọi là sảy thai theo thói quen. Những trường hợp này, khi có thai không dám đi lại, hoặc làm việc nặng để giữ thai. Nhưng đến tầm 2 - 3 tháng, vẫn gây sảy thai, kể cả đã nằm im trên giường. Đó phần lớn là do bản thân thai nhi không bình thường, kể cả có sinh ra được cũng bị dị tật, bởi vậy cơ thể mẹ đã đào thải ra sớm.

Trước đây, dân gian cứ cho rằng nguyên nhân của vấn đề này là hoàn toàn do người phụ nữ, nhưng thực tế, người đàn ông cũng có một phần trách nhiệm.

Về phía người phụ nữ, nếu có bất thường ở tử cung (ví dụ như tử cung đôi, tử cung có vách ngăn), hoặc viêm xương chậu, nội mạc tử cung không đủ dày, cổ tử cung mở sớm… có thể gây sảy thai. Nhưng nếu sảy thai liên tiếp có nghĩa là có liên quan đức lang quân, phần lớn là do dị tật nhiễm sắc thể ở tinh trùng.

Nguyên nhân này chiếm tới 50% - 60%. Tiếp theo là nguyên nhân do bất thường ở cấu tạo tinh trùng, có tam sắc thể hoặc chỉ có đơn sắc thể X. Nếu công việc của người chồng có những yếu tố làm ảnh hưởng tới tế bào sinh trưởng như thường xuyên tiếp xúc với benzocaine, các hóa chất gây hại như cadmium, chì, thủy ngân, chất phóng xạ … cũng sẽ làm tăng khả năng bị sảy thai theo thói quen ở người vợ.

Do vậy, khi sau khi bị sảy thai theo thói quen, cả hai vợ chồng đều cần phải đi khám để kiểm tra nguyên nhân, chữa trị kịp thời.

Trước đây, trong trường hợp xấu nhất, hai vợ chồng đành từ bỏ hy vọng có một đứa con do tự mình sinh ra. Nhưng hiện nay, y học hiện đại đã đem đến một biện pháp cứu cánh cho họ. Đó là kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm thế hệ ba. Với phương pháp này, có xác xuất 33% thành công, giúp niềm mong mỏi sinh được những đứa con khỏe mạnh của các cặp vợ chồng kém may mắn trở thành hiện thực.

 

Uống rượu vang kích thích “chuyện ấy”?

Rượu vang là thức uống có màu sắc đẹp mắt, hương vị thơm ngon và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thậm chí một số nghiên cứu còn chỉ ra, rượu vang được xem như một “thần dược” giúp cho “chuyện ấy” thăng hoa.

TIN MỚI NHẤT