2 bất thường ở mắt cảnh báo mỡ máu tăng cao

Sức khỏe 10/05/2023 08:56

Khi chỉ số mỡ máu cao, quá trình lưu thông máu của toàn bộ cơ thể sẽ bị chậm lại, thậm chí là đình trệ. Tình trạng này có khả năng gây ra nhiều vấn đề với cơ thể trong đó biểu hiện qua 2 bất thường ở mắt.

Ông Quang, 52 tuổi, đột nhiên xuất hiện một khối u màu vàng ở khóe mắt phải khiến ông bị sốc. Ông vội vàng đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem có phải là dấu hiệu của bệnh ung thư không?

Bác sĩ đã kiểm tra khóe mắt của ông và khuyên ông nên kiểm tra lipid máu.

Có khối u ở khóe mắt, tại sao cần kiểm tra mỡ máu?

Bác sĩ cho biết, u vàng mi mắt (xanthelasma) là do chất lipid lắng đọng gây ra, bệnh nhân mắc bệnh mỡ máu cao sẽ có khả năng phát triển xanthelasma cao hơn, vì vậy sau khi phát hiện ra xanthelasma, bác sĩ thường đề nghị xét nghiệm lipid máu.

U vàng mi mắt

Sau khi lipid máu trong cơ thể tăng lên, quá trình chuyển hóa chất béo diễn ra bất thường và mô mỡ lắng đọng ở vị trí bề mặt của da.

U vàng thường bắt đầu ở mặt trong của mí mắt và có thể phát triển từ, kích thước bằng hạt gạo chiếm phần lớn mí mắt trên hoặc thậm chí toàn bộ mí mắt trên.

2 bất thường ở mắt cảnh báo mỡ máu tăng cao - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Vòng giác mạc

Ở một số bệnh nhân mắc bệnh mỡ máu cao, tại điểm giao nhau của nhãn cầu sẽ có một vùng hình khuyên mỏng màu vàng xám hoặc trắng xám, một số bệnh nhân sẽ có triệu chứng đục giác mạc hoặc thủy tinh thể.

Vòng giác mạc đặc biệt này còn được gọi là vòng lão hóa.

Lý do chính cho sự hình thành các vòng giác mạc là sau khi cholesterol, phospholipid và chất béo trung tính tăng cao, các chất lắng đọng của chúng hình thành gần giác mạc. Vì không có mạch máu trên giác mạc, các chất dinh dưỡng cần được cung cấp bởi các mạch máu trên củng mạc rìa, vì vậy giác mạc là nơi rất có thể các chất bất thường trong tuần hoàn máu lắng đọng.

2 bất thường ở mắt cảnh báo mỡ máu tăng cao - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Mỡ máu cao hay không nhìn chung không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng trên thực tế, các bác sĩ có kinh nghiệm có thể xác nhận điều này bằng cách nhìn vào mắt bệnh nhân.

Bên cạnh đó, khi có hai biểu hiện này trên mắt thường có nghĩa là mỡ trong máu đã rất cao, nhóm người này có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và nguy cơ đột tử.

Nhiều người khi khám sức khỏe thấy mỡ máu tăng cao nhưng lại thờ ơ, cho rằng đó không ảnh hưởng nhiều đến cơ thể.

Quan điểm này hoàn toàn sai lầm, ảnh hưởng trực tiếp nhất của mỡ máu cao là làm tổn thương mạch máu, do máu trở nên nhớt hơn, máu lưu thông chậm lại, lớp nội mạc mạch máu bị tổn thương, các thành phần lipid bắt đầu bong ra để tích tụ trên thành mạch máu, nếu mảng xơ vữa phát triển thì tác hại trực tiếp nhất là gây hẹp mạch máu.

Hẹp mạch máu ảnh hưởng lớn nhất đến ba bộ phận, một là đầu, mạch máu ở đầu bị hẹp dễ dẫn đến cơn thiếu máu não thoáng qua, thậm chí là nhồi máu não nghiêm trọng. Hai là tim, hẹp động mạch vành có thể gây ra bệnh tim mạch vành, trường hợp nặng có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp tính. Ba là thận, mạch máu trong thận bị thu hẹp sẽ gây suy thận.

Hơn nữa, tăng lipid máu, tăng huyết áp và tăng đường huyết được liên kết với nhau, được gọi chung là ba mức cao.

Nói cách khác, người kiểm soát mỡ máu kém dễ mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường, ngược lại nếu huyết áp và đường huyết cao cũng sẽ khiến việc kiểm soát mỡ máu khó khăn hơn.

Nhiều người cho rằng chỉ người già mới cần kiểm soát mỡ máu, đây là một sai lầm lớn, chúng ta nên chủ động kiểm soát mỡ máu ngay từ khi còn trẻ để giảm tác hại do mỡ máu cao gây ra.

Đối với bệnh mỡ máu ở người trẻ tuổi, thông thường nên thay đổi thói quen sinh hoạt không lành mạnh trước hơn là dùng thuốc trước.

Làm thế nào để thay đổi thói quen sống không lành mạnh?

2 bất thường ở mắt cảnh báo mỡ máu tăng cao - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

“Giữ mồm giữ miệng”

Dầu động vật, nội tạng động vật, đồ chiên rán, thịt mỡ… đều có thể dẫn đến tăng mỡ máu, do những thực phẩm này chứa nhiều chất béo. Ngoài ra nghiện rượu lâu ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa lipid của cơ thể, dẫn đến tăng mỡ máu.

Nên ăn ít thực phẩm giàu chất béo và ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, bởi vì chất xơ có thể hấp thụ chất béo dư thừa trong ruột, từ đó đạt được mục đích ổn định lipid máu.

Rau, trái cây và ngũ cốc giàu chất xơ nên bạn có thể ăn nhiều hơn.

Duy trì cân nặng hợp lý

Người càng béo phì, chỉ số BMI càng cao thì càng dễ mắc bệnh mỡ máu.

Người béo phì một mặt không khống chế được miệng, mặt khác không cử động được chân, thời gian trôi qua, người càng béo lên, lipid máu tự nhiên tăng lên.

Vận động nhiều hơn không chỉ giúp cải thiện quá trình lưu thông máu mà còn khiến chỉ số BMI đạt chuẩn hơn.

Bỏ thuốc lá

Những người hút thuốc lá lâu năm thường có mỡ máu cao, nguyên nhân là do trong thuốc lá có nhiều chất độc hại có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa lipid trong máu.

 

Đắk Lắk: Cụ bà tử vong sau 5 tháng bị chó dại cắn

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk thông tin địa phương vừa ghi nhận thêm trường hợp tử vong nghi do bệnh dại.

TIN MỚI NHẤT