Vừa chào đời, bé trai Hà Nội to bằng trẻ 3 tháng

Sống khỏe 14/08/2019 12:04

Khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán thai nhi trên 4 kg, tuy nhiên khi đưa khỏi bụng mẹ, bé trai có cân nặng tương đương trẻ 3 tháng.

BS Diêm Thị Thanh Thuỷ, Trưởng khoa Khám sản tự nguyện, BV Phụ sản Hà Nội cho biết, khoa vừa thực hiện thành công ca mổ bắt con, bé trai chào đời với cân nặng lên tới 5,2 kg.

Thai phụ Nguyễn Thị T., 27 tuổi ở Hà Nội mang thai con đầu lòng, khám thai định kỳ tại BV Phụ sản Hà Nội. Trong nhiều lần siêu âm trước sinh, bác sĩ đánh giá thai nhi to trên 4 kg, chỉ định mổ lấy thai.

5h sáng ngày 12/8, chị T. đến Phụ sản Hà Nội để sinh mổ chủ động. Ca phẫu thuật bắt con diễn ra trong 30 phút, bé trai 5,2 kg chào đời trong sự ngỡ ngàng của cả ekip.

Vừa chào đời, bé trai Hà Nội to bằng trẻ 3 tháng - Ảnh 1

Bé trai nặng 5,2 kg vừa chào đời tại BV Phụ sản Hà Nội 

Hiện sức khoẻ 2 mẹ con sản phụ ổn định, trẻ hồng hào, bú tốt tuy nhiên vẫn đang phải theo dõi hạ đường huyết tại phòng sơ sinh.

“Trong suốt 26 năm làm nghề, tôi mới chứng kiến 1 trường hợp trẻ sơ sinh nặng 5,3 kg. Việc trẻ vừa chào đời có cân nặng trên 5 kg là rất hiếm, cân nặng này tương đương với trẻ 2-3 tháng tuổi”, BS Thủy cho hay.

BS Thủy cho biết, mức cân nặng bình thường ở trẻ sơ sinh thường dao động từ 2,8 – 3,2 kg. Từ 4 kg, được đánh giá là thai to, bắt buộc phải chỉ định mổ lấy thai.

Những trường hợp thai nhi lớn, khi mổ bắt con, ngoài việc mẹ có nguy cơ đờ tử cung cao hơn, trẻ cũng có nguy cơ bị gãy xương đòn khi lấy thai, nhất là các trường hợp mẹ có khung chậu hẹp.

“Đặc biệt, những trẻ này cũng có nguy cơ bị tiểu đường type 2 rất sớm và dễ mắc các bệnh chuyển hoá hơn những đứa trẻ khác nên cha mẹ cần cho bé đi khám sức khoẻ thường xuyên để kịp thời xử lý khi phát hiện bất thường”, BS Thủy chia sẻ.

Đến nay, kỷ lục trẻ sơ sinh nặng nhất tại Việt Nam là bé trai 7,1kg ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, chào đời năm 2017. Kỷ lục trẻ sơ sinh nặng nhất thế giới là 10,2 kg.

Trước đó vào năm 2008, tại Đà Nẵng ghi nhận trường hợp bé trai nặng 6,5 kg và năm 2016, tại Nam Định có thêm trẻ sơ sinh nặng 6,1 kg.

Khoa học lý giải vì sao trẻ sơ sinh thường giật mình, rên rỉ, thậm chí khóc cười trong khi ngủ

Người ta thường hay ví von những ai dễ ăn dễ ngủ là giống như em bé. Nhưng trên thực tế, hầu như tất cả trẻ sơ sinh đều có xu hướng không nằm yên trong khi ngủ mà đôi khi rên rỉ, ngọ nguậy, uốn éo, thậm chí là mỉm cười hay mếu khóc.

TIN MỚI NHẤT