Tốc độ lây nhiễm Covid-19 tăng 70%, 80% bệnh nhân mới không có triệu chứng: Chuyên gia lý giải vì sao biến thể SARS-CoV-2 lại vô cùng nguy hiểm

Sống khỏe 03/02/2021 17:00

Dịch Covid-19 tại Việt Nam lần này gặp khó khăn, phức tạp hơn bởi tốc độ lây nhiễm cao, người nhiễm phải biến thể của virus SARS-CoV-2 80% không có triệu chứng.

Virus SARS-CoV-2 biến thể vô cùng nguy hiểm, 70% - 80% bệnh nhân mới không có triệu chứng

Chia sẻ với truyền thông, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ quan ngại với tình hình lây nhiễm bệnh ở Hà Nội. Theo Bộ trưởng, dịch Covid-19 tại Hà Nội lần này gặp khó khăn, phức tạp hơn và khác hẳn Đà Nẵng, bởi tốc độ lây nhiễm cao do người nhiễm phải biến thể của virus SARS-CoV-2.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có 21 ca mắc Covid-19. Đáng nói, hầu hết các trường hợp đều đến từ ổ dịch tại tỉnh Hải Dương. Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định: "Phân tích giải trình tự gene của ca bệnh Covid-19 quê Hải Dương phát hiện ở Nhật Bản cho thấy bệnh nhân nhiễm chủng biến thể mới SARS-CoV-2 của Anh, lây lan nhanh và có khả năng tăng nặng. Tiểu ban Điều trị đã báo cáo một số trường hợp trẻ tuổi nhưng trở nặng nhanh".

Tốc độ lây nhiễm Covid-19 tăng 70%, 80% bệnh nhân mới không có triệu chứng: Chuyên gia lý giải vì sao biến thể SARS-CoV-2 lại vô cùng nguy hiểm - Ảnh 1

Biến thể của virus SARS-CoV-2 vô cùng nguy hiểm, có nguy cơ lây nhiễm cao vượt trội.

Theo chuyên gia, nếu như trước đây chu kỳ lây nhiễm khoảng 4-5 ngày thì lần này rút ngắn lại chỉ còn 1-2 ngày. Chưa kể, thời gian khởi phát của bệnh cũng rất nhanh. Ở các đợt dịch trước, bệnh nhân phải mất 5-7 ngày thời gian ủ bệnh nhưng đợt dịch này, chỉ tới ngày thứ 2 đã xuất hiện virus vùng hầu họng, từ đó khả năng nhân lên của virus và đào thải mầm bệnh rất cao.

Trước đó, tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ ngày 2/2, GS.TS Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, virus này có khả năng lây nhiễm rất cao, tỷ lệ lây nhiễm có thể lên tới 70%. Thời gian lây nhiễm của chủng mới cũng lây nhiễm nhanh với tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với trước. Đáng chú ý, thời gian đào thải của mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao.

Thông tin tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương chống dịch COVID-19 chiều 2/2, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, qua phân tích 240 bệnh nhân COVID-19 mới đợt này cho thấy có đến 80% bệnh nhân không có triệu chứng. Đây là thách thức lớn với các bệnh viện trong quá trình sàng lọc bệnh nhân.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga (nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng) cũng cho biết, chủng mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh có khả năng lây truyền mạnh hơn rất nhiều lần so với chủng virus trước đây.

Vì sao biến thể của SARS-CoV-2 lại vô cùng nguy hiểm?

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, virus SARS-CoV-2 trở nên hung hãn, nguy hiểm hơn, đầu tiên là do bản thân chúng có sự thay đổi gene và tạo nhiều gai bên ngoài hơn. Những gai này làm tăng khả năng bám dính vật chủ, từ đó khiến mức độ nhiễm bệnh cũng như lây truyền sớm hơn dù người bệnh có tải lượng virus thấp.

Tốc độ lây nhiễm Covid-19 tăng 70%, 80% bệnh nhân mới không có triệu chứng: Chuyên gia lý giải vì sao biến thể SARS-CoV-2 lại vô cùng nguy hiểm - Ảnh 2

Yếu tố thứ hai, Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định là do virus SARS-CoV-2 biến thể có thể lây qua không khí. Nếu như vào giai đoạn đầu, virus được khẳng định lây qua những giọt bắn đường hô hấp thì đến nay, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy một số giọt siêu nhỏ dạng aerosol mang virus có thể lơ lửng trong không khí một thời gian trước khi đáp xuống bề mặt, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm nếu nồng độ trong không khí dày đặc do thông gió kém.

"Thực tế, chỉ trên một xe, 10/11 người lây nhiễm. Điều đó cho thấy loại virus biến chủng này còn đặc biệt lây nhanh hơn, mạnh hơn dù nồng độ rất thấp trong không khí nếu gặp môi trường khép kín", Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Ba là, SARS-CoV-2 biến thể có tốc độ lây lan rất nhanh. Với SARS-CoV-2 chủng cũ, qua 1-2 ngày truy vết các trường hợp tiếp xúc gần thì đã an toàn. Chủng mới có tốc độ lây lan nhanh nên có thể trong lúc tìm F1 thì F1 đã lây cho F2.

Bốn là, thời gian lây nhiễm của chủng mới cũng lây nhiễm nhanh. Nếu như trước đây, khoảng 7 ngày, người nhiễm sẽ khởi phát triệu chứng sốt, ho, mất vị giác thì hiện tại rất ít trường hợp có triệu chứng lâm sàng. Đây là một thực tế bởi ghi nhận trên hơn 200 ca mắc Covid-19 mới đây thì không có nhiều người có những dấu hiệu của bệnh.

Tốc độ lây nhiễm Covid-19 tăng 70%, 80% bệnh nhân mới không có triệu chứng: Chuyên gia lý giải vì sao biến thể SARS-CoV-2 lại vô cùng nguy hiểm - Ảnh 3

Người dân cần hợp tác, chủ động phòng chống dịch theo tiêu chuẩn 5K.

Các bệnh nhân có triệu chứng bệnh rõ nhất là nhân viên an ninh tại sân bay Vân Đồn, bệnh nhân 1660 ở TP.HCM và bệnh nhân ở Gia Lai. Tuy vậy, hầu như họ đều khởi phát triệu chứng ho, mất vị giác, sốt... khá trễ sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Nhiều trường hợp khác được truy vết sau 9, 10 ngày rời vùng dịch vẫn không có triệu chứng như ca mắc ở TP.HCM dự tiệc ở Hải Dương từ hôm 18/1, đến 28/1 mới có triệu chứng bệnh và khai báo y tế.

Trước sự biến đổi khó lường của virus SARS-CoV-2 các chuyên gia khuyến cáo người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, người dân cần hợp tác, chủ động phòng chống dịch theo tiêu chuẩn 5K: "Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế" để nhanh chóng dập dịch thành công.

Giữa mùa dịch COVID-19: Mâm cơm gia đình cần có những thực phẩm này để "gia cố" hệ miễn dịch, chống lại virus, vi khuẩn hiệu quả

Thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và xây dựng lối sống lành mạnh sẽ tạo thành thói quen có lợi cho sức khỏe, giúp tăng sức đề kháng để có một sức khỏe tốt phòng, chống lại dịch bệnh.

TIN MỚI NHẤT