TIN MỪNG: Nam phi công người Anh hồi phục thần kỳ, hoàn toàn tỉnh táo và đã cai được ECMO

Sống khỏe 03/06/2020 19:11

Từ việc sống lệ thuộc hoàn toàn vào ECMO, bệnh nhân 91 đang có sự hồi phục thần kỳ khi hoàn toàn tỉnh táo, tương tác tốt với các nhân viên y tế. Đặc biệt không còn phụ thuộc vào ECMO.

Chiều 3/6, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết sau vài ngày giảm dần các thông số ECMO, sáng nay, bệnh nhân 91 đã được ngưng ECMO (oxy hoá màng ngoài cơ thể).

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, mạch, huyết áp ổn định, đang được thở máy. Chức năng gan, thận đã phục hồi hoàn toàn. Tình trạng viêm phổi đã cải thiện, bạch cầu và các chỉ số viêm đã về bình thường.

Tuy nhiên, bệnh nhân hiện vẫn đang được dùng kháng sinh, tích cực dinh dưỡng và vật lý trị liệu. Đồng thời cần thời gian dài để cai máy thở và phục hồi hoàn toàn các chức năng vận động.

TIN MỪNG: Nam phi công người Anh hồi phục thần kỳ, hoàn toàn tỉnh táo và đã cai được ECMO - Ảnh 1

Trong ngày hôm nay, nam phi công đã cai được ECMO.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu Ban điều trị phòng, chống dịch COVID-19, sau khi áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần hội chẩn, tình trạng sức khỏe BN91 đã được cải thiện tốt hơn.

Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và phổi được nghỉ ngơi, hồi phục và giảm được chấn thương áp lực cũng như ngộ độc oxy ở phổi.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định: “Mặc dù đã được ngưng sử dụng ECMO, nhưng tình trạng của BN91 vẫn còn nặng, cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. Bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động và các chức năng khác”.

 

Theo đó, trong những ngày tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

TIN MỪNG: Nam phi công người Anh hồi phục thần kỳ, hoàn toàn tỉnh táo và đã cai được ECMO - Ảnh 2

Đây là ca bệnh nặng nhất của Việt Nam đến thời điểm hiện tại.

Tính đến 18h chiều nay, Việt Nam đã có 48 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trong ngày không ghi nhận ca nhiễm mới. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 8.169, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 103 và 7.104 tại các cơ sở khác.

Trong ngày, có 04 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình được công bố khỏi bệnh gồm: BN305, BN309, BN317, BN318. Số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 9 ca, âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2 là 4 ca.

Cụ bà bị ung thư ruột vẫn sống thọ 115 tuổi và có nét đẹp thanh tú như 'thiếu nữ': Bí quyết kéo dài sự sống đến từ 4 việc rất cơ bản

Trong thời đại y học phát triển, những người sống thọ trăm tuổi không phải là hiếm, nhưng trường hợp mắc bệnh ung thư mà vẫn sống thọ đến 115 tuổi như cụ bà trong câu chuyện này quả thật rất đáng ngạc nhiên.

TIN MỚI NHẤT