Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng phòng dịch COVID-19

Sống khỏe 04/12/2020 14:00

Hệ miễn dịch đóng vai trò then chốt giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây nguy hiểm xâm nhập từ bên ngoài. Vì vây, cần bổ sung thực phẩm và trái cây làm gia tăng hệ miễn dịch cho cơ thể.

Dịch Covid-19 đã chính thức quay lại và tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm hơn đợt dịch trước. Cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và bổ sung cho cơ thể trái cây và thực phẩm tốt nhất.

Ăn đủ rau xanh và hoa quả tươi

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng phòng dịch COVID-19 - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Rau xanh và hoa quả tươi là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất – nguyên liệu quan trọng cho quá trình hoạt động tích cực của tế bào miễn dịch.

Rất nhiều người chỉ nhớ đến vitamin C và nước cam mà không biết rằng, hệ miễn dịch cũng cần vitamin B để chuyển hóa chất đường, vitamin A để xây dựng hàng rào phòng thủ các lớp biểu mô, vitamin D để chuyển hóa canxi cho các tế bào, kẽm làm men xúc tác, i-ốt để sản xuất nội tiết tố tuyến giáp…

Hơn nữa, nhu cầu dung nạp vitamin C mỗi ngày chỉ 100mg, nếu bổ sung quá nhiều cơ thể sẽ không hấp thụ được. Vì vậy, không nên tập trung vào ly nước cam mà hãy ăn đa dạng các loại trái cây tươi, rau xanh để bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Bổ sung chất xơ đầy đủ

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng phòng dịch COVID-19 - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Bổ sung chất xơ từ các nhóm rau củ và trái cây để hỗ trợ hệ tiêu hóa. Hệ tiêu hóa lên men chất xơ để sản xuất các axít béo chuỗi ngắn như: acetate, propionate và butyrate. Điều này rất có lợi cho sức khỏe.

Các chất xơ có chứa trong các loại yến mạch, các cây họ đậu, hạt chia, hạnh nhân, óc chó và trong các loại trái cây như cam, chuối, táo, các loại rau củ như cà chua, atisô, cà rốt, cần tây…

Một ngày cơ thể cần trung bình 25g chất xơ, nhưng để tối ưu hóa, cơ thể cần 35g đối với nữ và 45g đối với nam.

Mật ong - Vũ khí chống Covid-19

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng phòng dịch COVID-19 - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Mật ong tự nhiên có chứa một lượng chất chống oxy hóa cao gọi là flavonoid và polyphenol. Hoạt chất này có tác dụng chống viêm (sưng, đỏ) trong cơ thể, giúp cân bằng hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa một số bệnh. Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng kháng khuẩn, chống lại các virus.

Thịt bò, hải sản góp phần chống Covid-19

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng phòng dịch COVID-19 - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Trong thịt bò, hải sản chứa hàm lượng kẽm cao có lợi trong việc phòng chống một số triệu chứng do virus gây ra. Kẽm hỗ trợ cơ thể tạo ra bạch cầu giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Chính vì vậy, nên bổ sung thịt bò, cua, sò, tôm… trong thực đơn ăn uống của mình.

Tỏi, sả, gừng giúp chống lại Covid-19

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng phòng dịch COVID-19 - Ảnh 5
Ảnh minh họa

Tỏi, sả, gừng là những gia vị hữu dụng dễ tìm trong gian bếp của nhiều gia đình, nhưng bạn sẽ không ngờ đến những công dụng đặc biệt mà chúng mang lại trong việc phòng ngừa cảm cúm.

Tỏi có tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm cực mạnh nhờ sự kết hợp chất sulfur. Sử dụng tỏi hàng ngày giúp phòng ngừa cảm cúm và các bệnh do vi khuẩn virus gây ra. Ăn tỏi mỗi ngày giúp giảm 63% nguy cơ bị cảm cúm và nếu người bệnh bị cảm cúm sẽ phục hồi nhanh hơn.

Gừng có vị cay, nóng, tính ấm và có mùi thơm. Gừng có tác dụng chữa cảm mạo phong hàn, ngạt mũi, ho có đờm, nôn mửa, làm ấm dạ dày trong các trường hợp bụng đầy chướng, ăn không tiêu, khí huyết ngưng trệ, chân tay lạnh. Do đó, ăn gừng sẽ giúp kích thích tiêu hóa, tăng bài tiết, tăng cường sức đề kháng, sát trùng, giải độc, tránh nguy cơ nhiễm bệnh cảm cúm.

Sả là một gia vị thường dùng trong gia đình và cũng là liệu thuốc hiệu quả trong việc phòng chống cảm cúm. Theo Đông Y, sả có mùi thơm, có vị cay, tính ấm có tác dụng làm ra mồ hôi, ấm bụng, giúp tiêu hoá, khỏi nôn, thông khí, sát trùng, khử uế, tiêu đờm...nên việc bổ sung sả trong bữa ăn không những giúp tăng hương vị mà còn giúp hiệu quả phòng ngừa dịch bệnh.

Gừng độc như thạch tín nếu ăn vào 1 thời điểm trong ngày, nhiều người mắc mà không biết

Ăn gừng rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn vào thời điểm này thì chẳng khác nào rước bệnh vào thân.

TIN MỚI NHẤT