Những loại rau củ dễ ‘ngậm’ hóa chất, chị em nội trợ nên tránh xa kẻo mang độc về nhà

Sống khỏe 30/08/2021 08:52

Dù có ngon đến mấy bạn cũng không nên chọn những loại rau củ này cho gia đình, vì những loại này không những không còn chất dinh dưỡng mà còn ‘ngậm’ nhiều chất độc bên trong.

Dưa cà muối chưa chín

Việc mua và sử dụng dưa muối xổi, dưa chưa chín có thể gây bệnh cho người ăn. Trong vài ngày đầu khi mới muối, hàm lượng nitrit trong dưa sẽ tăng lên, tuy nhiên nó sẽ giảm dần và mất hoàn toàn khi dưa đã chua vàng. Trong khi đó, nitrit khi vào cơ thể, dưới tác động của axit amin sẽ tạo thành hợp chất nitrosamine có nguy cơ gây ung thư cho người.

Do vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng bạn không nên ăn dưa muối xổi, tức là khi nó còn xanh, vị còn cay nồng, mùi hăng. Ngoài ra, không nên ăn quá nhiều dưa muối, mỗi ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 50gr dưa muối, và ăn 2 - 3 lần trong tuần.

Những loại rau củ dễ ‘ngậm’ hóa chất, chị em nội trợ nên tránh xa kẻo mang độc về nhà - Ảnh 1
Dưa muối chưa chín chứa nhiều chất độc (Ảnh minh họa: Internet)

Rau mầm sống

Gồm linh lăng, cỏ xanh, cỏ ba lá và mầm củ cải, đây là những loại rau có thể bị nhiễm vi khuẩn E.coli và salmonella - ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và sức đề kháng của trẻ.

Những loại rau củ dễ ‘ngậm’ hóa chất, chị em nội trợ nên tránh xa kẻo mang độc về nhà - Ảnh 2
Rau mần sống có khả năng nhiễm khuẩn cao (Ảnh minh họa: Internet)

Sắn và măng ngâm

Xyanua là chất gây độc trong măng. Một nghiên cứu khoa học trên 3 loại măng cho thấy: măng trắng (được bào từ củ măng), măng trắng ngâm nước nửa ngày, khi đó, măng đã ra nước hơi chua và măng vàng là măng đã qua luộc và ngâm nước bán trên thị trường đều có hàm lượng xyanua rất đáng lo ngại.

Chất xyanua có sẵn trong măng sẽ giảm dần khi tiếp xúc với nước. Nhưng đối với măng chua, trong quá trình ngâm, chất xyanua có thể kết hợp với một số enzym hoặc kết hợp với một số chất trong ruột người gây ngộ độc cấp tính.

Do vậy, khi chế biến măng, bạn nên làm theo kinh nghiệm ông cha ta vãn làm là rửa kỹ, ngâm măng trong nước nhiều giờ và luộc qua 1 – 2 lần trước khi ăn để tránh bị ngộ độc.

Những loại rau củ đóng hộp

Những loại rau củ này đã được ngâm qua với nhiều hương liệu để có thể giữ được độ giòn, ngọt. Vì vậy, bạn không nên chọn những loại rau củ này cho gia đình, nhất là đối với gia đình có người lớn và trẻ nhỏ.

5 loại thực phẩm bạn không nên trữ trong tủ lạnh quá lâu, không chỉ mất chất dinh dưỡng mà còn biến chất gây hại cho cơ thể

Tủ lạnh là nơi giúp chúng ta dự trữ đồ ăn tiện lợi nhất, tuy nhiên ngoài sự tiện lợi vẫn có tác dụng phụ của món đồ gia dụng này. Nếu bạn vẫn còn có thói quen trữ những thực phẩm này trong tủ lạnh thì nên chú ý đến thời gian bảo quản nhé.

TIN MỚI NHẤT