Người giảm cân dễ dàng và không bao giờ lo tăng cân là người làm được những việc này ở nhà

Sống khỏe 17/03/2018 13:10

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc giảm cân, rất có thể nguyên nhân nằm chính trong ngôi nhà của bạn.

Tiến sĩ Laura McGowan, một nhà tâm lý học có chuyên môn chuyên về các lựa chọn thực phẩm dành cho người lớn, cho biết tại bất kỳ thời điểm nào, có 2 điều ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta, những điều chúng ta làm một cách có ý thức và những điều chúng ta làm một cách thụ động.

Người giảm cân dễ dàng và không bao giờ lo tăng cân là người làm được những việc này ở nhà - Ảnh 1

Một người có thể đưa ra trung bình 200 quyết định về ăn uống mỗi ngày.

Theo giải thích của vị tiến sĩ này, rất nhiều thói quen ăn uống của chúng ta rơi vào hạng mục "thụ động". Nhưng cô cũng cho rằng, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện những thay đổi tinh tế trong nhà của mình để dễ dàng lựa chọn thực phẩm sao cho ăn uống ngon lành hơn mà không tăng cân.

Theo nghiên cứu của Đại học Cornell, một người có thể đưa ra trung bình 200 quyết định về ăn uống mỗi ngày.

Tiến sĩ Brian Wansink, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Hầu hết mọi người không biết về những quyết định liên quan đến thực phẩm mà họ đang thực hiện. Môi trường rất dễ ảnh hưởng đến chúng ta mà chúng ta không biết. Chúng ta có thể thực hiện những thay đổi tinh tế trong nhà của mình để khuyến khích những thói quen lành mạnh hơn".

Người giảm cân dễ dàng và không bao giờ lo tăng cân là người làm được những việc này ở nhà - Ảnh 2

Có 2 điều ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta, những điều chúng ta làm một cách có ý thức và những điều chúng ta làm một cách thụ động.

Dưới đây là một số thay đổi đơn giản bạn có thể thực hiện trong nhà của mình để có thể dễ dàng giảm cân!

Trong phòng bếp

1. Lưu trữ thông minh

Tiến sĩ Wansink nói: "Thực phẩm để nơi càng dễ nhìn thấy, nó càng hấp dẫn. Vì vậy, nếu nó là thực phẩm không lành mạnh, hãy lưu trữ nó trong các thùng chứa mà bạn không thể thấy xuyên. Nếu đó là thực phẩm lành mạnh, hãy lưu trữ làm sao để bạn dễ dàng phát hiện ra, ví dụ như trong các thùng chứa trong suốt".

Nếu bạn không thể nhìn thấy đồ ăn nào thường xuyên, bạn càng ít có khả năng ăn nó.

Người giảm cân dễ dàng và không bao giờ lo tăng cân là người làm được những việc này ở nhà - Ảnh 3

Thực phẩm để nơi càng dễ nhìn thấy, nó càng hấp dẫn.

2. Cất đồ ăn đi

Nếu bữa tối của bạn chỉ có 4 người ăn nhưng bạn lại trót nấu đủ cho 8 người thì hãy cho phần còn lại vào hộp và cất đi trước khi ngồi xuống ăn.

Tiến sĩ MacGowan nói: "Bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn nếu biết rằng vẫn còn phần thức ăn đó ở trong nồi. Nhưng nếu đã cất đi, bạn sẽ ngại việc lấy chúng ra để ăn tiếp".

Trên bàn ăn

1. Dùng bộ đồ ăn nhỏ

Chúng ta thường được nói rằng dùng bát đĩa nhỏ hơn để đựng đồ ăn có thể giúp ích trong cuộc chiến cân nặng nhưng nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Wansink nhận thấy rằng không nên dùng bát đĩa quá nhỏ.

Ông giải thích: "Những người dùng đĩa có đường kính từ 21-22cm cho các bữa ăn có thể ăn ít hơn khoảng 22% so với những người ăn từ các đĩa lớn hơn. Nhưng khi chúng ta dùng những đĩa nhỏ hơn nữa thì ngay lập tức kết quả lại trở thành ăn nhiều hơn".

Để ăn ít hơn, bạn cũng chọn những chiếc đĩa có màu tương phản với màu sắc của những gì bạn đang ăn. Ăn cơm trên đĩa trắng khiến người ăn ăn thêm 20% so với việc ăn cơm hoặc thức ăn trắng trên đĩa có màu. Chọn đĩa trắng để đựng thực phẩm sẫm màu cũng có thể giúp bạn ăn ít hơn", Tiến sĩ Wansink khuyên.

Người giảm cân dễ dàng và không bao giờ lo tăng cân là người làm được những việc này ở nhà - Ảnh 4

Những người dùng đĩa có đường kính từ 21-22cm cho các bữa ăn có thể ăn ít hơn khoảng 22% so với những người ăn từ các đĩa lớn hơn.

2. Chọn cốc có đường kính nhỏ nhưng cao

Tiến sĩ MacGowan nói: "Những người uống rượu từ cốc cao, có đường kính nhỏ thường có xu hướng uống ít hơn những người uống rượu từ những ly thấp và rộng. Đó là bởi trực quan, dùng chiếc cốc cao khiến mọi người nghĩ rằng nó chứa được nhiều chất lỏng hơn".

Người giảm cân dễ dàng và không bao giờ lo tăng cân là người làm được những việc này ở nhà - Ảnh 5

Dùng chiếc cốc cao khiến mọi người nghĩ rằng nó chứa được nhiều chất lỏng hơn.

3. Sắp đặt khung cảnh

Âm nhạc và ánh sáng không chỉ tạo nên một khung cảnh lãng mạn mà nó còn có thể giúp bạn ăn uống lành mạnh.

Trong một thí nghiệm của Tiến sĩ Wansink, mọi người trong một nhà hàng thức ăn nhanh nghe nhạc jazz mềm mại của Miles Davis ăn thức ăn ít hơn 18% so với những người nghe nhạc rock & roll thập niên 70 cổ điển.

Tiến sĩ Wansink nói: "Âm nhạc càng to và càng nhanh thì sẽ càng kích thích bạn ăn nhanh. Vì vậy, hãy mở nhạc nhẹ và giữ cho phòng ăn của bạn có ánh sáng trung bình mỗi khi ăn. Ánh sáng quá sáng hay ánh sáng quá tối cũng khiến người ta ăn nhiều hơn".

Người giảm cân dễ dàng và không bao giờ lo tăng cân là người làm được những việc này ở nhà - Ảnh 6

Âm nhạc càng to và càng nhanh thì sẽ càng kích thích bạn ăn nhanh. Vì vậy, hãy mở nhạc nhẹ và giữ cho phòng ăn của bạn có ánh sáng trung bình.

Trong phòng khách

1. Để thức ăn ở xa tầm với

Trong khi Tiến sĩ MacGowan gợi ý hãy để cho phòng khách của bạn là một không gian không có thực phẩm. Nếu không thể làm thế. hãy để đồ ăn ra xa khỏi tầm tay.

Tương tự như vậy, Tiến sĩ Wansink nói: "Để bàn trong phòng khách xa khỏi tầm tay của bạn từ chỗ bạn ngồi. Việc này sẽ khiến bạn cảm thấy bất tiện khi ăn uống và bạn sẽ ít có cơ hội ăn thứ gì đó".

Người giảm cân dễ dàng và không bao giờ lo tăng cân là người làm được những việc này ở nhà - Ảnh 7

Hãy để cho phòng khách của bạn là một không gian không có thực phẩm.

2. Tắt tivi, điện thoại khi ăn

Bạn có thể đã nghe thấy điều này một trăm lần nhưng lại không rõ vì sao tắt tivi, điện thoại khi ăn lại có tác dụng giảm cân.

Tiến sĩ Wansink nói: "Nếu chúng ta xem truyền hình khi ăn, chúng ta sẽ ăn theo tốc độ của chương trình và điều này có nghĩa là tăng sự căng thẳng và nhanh chóng khiến cho cân nặng tăng lên". Điều này cũng tương tự nếu như vừa ăn vừa xem điện thoại.

Chúng tôi cũng đánh mất ý thức kiểm soát chuyện ăn uống bởi vì chúng tôi chú ý đến tivi hoặc điện thoại. Và kết quả là chúng ta ăn quá nhiều mà không biết.

Cách tốt nhất là chỉ tập trung vào ăn nếu bạn đang ở phòng khách hoặc là để đồ ăn ra xa nếu bạn muốn xem tivi hay điện thoại.

Trong phòng ngủ

Người giảm cân dễ dàng và không bao giờ lo tăng cân là người làm được những việc này ở nhà - Ảnh 8

Nếu cứ phải chạy quanh để tìm đủ bộ đồ thể dục thì rất có thể 'ý chí' tập luyện của bạn đã bị dập tắt.

Đặt bộ đồ thể dục trên giường hoặc ở nơi "đập" ngay vào mắt bạn khi ngủ dậy

Nếu bạn đã quyết tâm tập thể dục vào buổi sáng, hãy đặt bộ đồ của mình bên cạnh giường ngủ vì như vậy thì bạn sẽ nhìn thấy nó đầu tiên khi thức dậy vào buổi sáng hôm sau.

Tiến sĩ MacGowan nói: "Thứ nhất, việc này khiến bạn suy nghĩ về bài tập và mục tiêu mà bạn đặt ra, như một lời nhắc nhở trực quan. Thứ hai, nó làm cho bạn dễ dàng thưc hiện thói quen lành mạnh là tập thể dục vì nếu cứ phải chạy quanh để tìm đủ bộ đồ thể dục thì rất có thể 'ý chí' tập luyện của bạn đã bị dập tắt".

"Nếu bạn là người tập thể dục buổi trưa hoặc buổi tối, bạn có thể sử dụng thủ thuật này theo cách tương tự bằng cách giữ một bộ đồ thể dục trong túi xách hoặc trong xe", tiến sĩ MacGowan gợi ý.

Uống 3 lít nước chanh mỗi ngày: Đây chính là cách giảm cân đặc biệt của Song Hye Kyo

Từng có một khoảng thời gian, "bà xã của Song Joong Ki" xuất hiện với hình dáng mập mạp cùng gương mặt tròn xoe khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, nhờ có phương pháp giảm cân khoa học nên chả mấy chốc mà Song Hye Kyo đã lấy lại vóc dáng thon gọn một cách ngoạn mục.

TIN MỚI NHẤT