Người đàn ông 46 tuổi bị nhồi máu não, tử vong ngay trong đêm, nguyên nhân xuất phát từ 3 thói quen trước khi đi ngủ mà nhiều người mắc phải

Sống khỏe 29/01/2021 09:40

Ông Lý năm nay 46 tuổi, gần đây thấy hơi chóng mặt, nhất là khi ông vừa ngủ dậy vào buổi sáng nhưng không để tâm lắm. Cuối cùng, một ngày nọ ông bỗng ngất xỉu, đưa đi cấp cứu thì đã quá muộn.

Tuy mức sống của chúng ta đã được cải thiện nhưng nhiều bệnh tật lại xuất hiện xung quanh chúng ta ngày càng thường xuyên hơn, đặc biệt là các loại bệnh tim mạch, mạch máu não như nhồi máu não. Những căn bệnh này không chỉ tập trung ở lứa tuổi trung niên và cao tuổi mà ngày càng có nhiều người trẻ tuổi mắc phải, một khi khởi phát, dù được điều trị kịp thời cũng dễ để lại nhiều loại di chứng suốt đời.

Ông Lý năm nay 46 tuổi, gần đây thường thấy hơi chóng mặt, nhất là khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng thì triệu chứng này càng rõ ràng hơn. Cứ tưởng là do cận Tết, nghỉ ngơi không đủ nên ông cũng không để ý đến, sau hai ngày xin nghỉ làm để tĩnh dưỡng, nhưng ông Lý vẫn không thấy các triệu chứng này thuyên giảm. Vào tối thứ sáu tuần trước ngày xảy ra vụ việc, khi vừa ăn xong bữa tối, ông Lý đột nhiên cảm thấy chóng mặt, mắt ông tối sầm lại và ngất xỉu trên mặt đất.

Người đàn ông 46 tuổi bị nhồi máu não, tử vong ngay trong đêm, nguyên nhân xuất phát từ 3 thói quen trước khi đi ngủ mà nhiều người mắc phải - Ảnh 1

Do vợ của ông Lý đang đi làm vào thời điểm xảy ra sự việc, ông Lý cứ nằm trên mặt đất như vậy cho mãi đến khi vợ đi làm về mới phát hiện, vợ ông ngay lập tức gọi cấp cứu. Tuy nhiên, do được phát hiện quá muộn nên ông Lý đã bỏ lỡ thời gian vàng để điều trị, ngừng thở ngay khi được đưa lên xe cấp cứu.

Bác sĩ chia buồn với vợ ông Lý và cho biết ông ấy tử vong do nhồi máu não cấp tính. Ngoài ra, một số lượng lớn cục máu đông đã xuất hiện trong não của ông Lý, chiếm gần 85% diện tích bị nhồi máu, dù được cấp cứu trong thời gian dài nhưng tính mạng của ông Lý vẫn không cứu được.

Sau đó, vợ ông Lý trao đổi cụ thể với bác sĩ thì mới phát hiện ra rằng, bệnh nhồi máu não cấp tính của ông có thể do một số thói quen sinh hoạt và ăn uống không tốt gây ra.

3 thói quen xấu trước khi đi ngủ làm tăng nguy cơ nhồi máu não

1. Ăn quá no trước khi đi ngủ

Vì đa phần mọi người đều bắt đầu công việc vảo buổi sáng nên ban ngày bận đi làm, thường ăn những món đơn giản hơn hoặc gọi món mang đi. Buổi tối cả nhà ăn cùng nhau thì bữa ăn sẽ phong phú hơn nên cũng ăn nhiều hơn.

Người đàn ông 46 tuổi bị nhồi máu não, tử vong ngay trong đêm, nguyên nhân xuất phát từ 3 thói quen trước khi đi ngủ mà nhiều người mắc phải - Ảnh 2

Đặc biệt là đối với những người thích ăn mặn và ăn thịt, về lâu dài, một lượng lớn chất béo không được chuyển hóa kịp thời trước khi đi ngủ sẽ dễ tích tụ trong cơ thể, tạo thành một số lượng lớn đông máu và tắc nghẽn mạch máu của chúng ta. Vì vậy, tốt nhất trước khi đi ngủ bạn không nên ăn quá no.

2. Ngủ ngay sau khi ăn

Nhiều người cảm thấy mệt mỏi sau khi trở về nhà và muốn đi ngủ sau khi ăn, nhưng lúc này do dạ dày cần tiêu hóa nhiều thức ăn nên lượng máu trong cơ thể sẽ tập trung nhiều ở dạ dày, nếu bạn ngủ lúc lúc này dễ khiến máu và oxy cung cấp cho não không đủ, không những gây hại cho đường ruột, dạ dày mà còn đặc biệt dễ bị tắc nghẽn mạch máu não, gây nhồi máu não và các bệnh tim mạch, mạch máu não khác.

Người đàn ông 46 tuổi bị nhồi máu não, tử vong ngay trong đêm, nguyên nhân xuất phát từ 3 thói quen trước khi đi ngủ mà nhiều người mắc phải - Ảnh 3

Do đó, sau khi ăn bạn nên nghỉ ngơi nhẹ nhàng và chờ cho dạ dày tiêu hóa thức ăn trước khi đi ngủ.

3. Quá phấn khích trước khi đi ngủ

Trong xã hội ngày nay, áp lực công việc tương đối cao, nhiều người có xu hướng làm việc nhiều giờ hơn, sau khi trở về nhà lại muốn thư giãn, chơi game hay xem phim truyền hình vào đêm khuya là điều chúng ta thường làm. Hoặc gia đình có cãi vã khiến bạn trở nên tức giận. Đôi khi chúng ta sẽ rơi vào trạng thái quá phấn khích, chẳng hạn như vui mừng tột độ, lo lắng hoặc tức giận... khi thực hiện những việc làm này.

Người đàn ông 46 tuổi bị nhồi máu não, tử vong ngay trong đêm, nguyên nhân xuất phát từ 3 thói quen trước khi đi ngủ mà nhiều người mắc phải - Ảnh 4

Lúc này thần kinh của chúng ta sẽ bị kích thích hưng phấn dẫn đến tiết quá nhiều hormone tuyến thượng thận, mạch máu dễ bị co bóp dữ dội, huyết áp cũng tăng, độ bão hòa oxy trong máu giảm, các bệnh tim mạch và mạch máu não dễ đến với bạn.

Vì vậy, việc giữ cho tâm trạng thoải mái, thư giãn nhẹ nhàng trước khi đi ngủ là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe trước các bệnh về mạch máu.

Phụ nữ đang mắc ung thư cổ tử cung thì "vùng kín" sẽ có 3 đặc điểm kỳ lạ, nhiều người bỏ qua đã phải hối hận suốt đời

Tại Việt Nam, mỗi năm, hơn 5.100 trường hợp ung thư cổ tử cung mắc mới và khoảng 2.400 phụ nữ chết vì căn bệnh này.

TIN MỚI NHẤT