Ngoáy mũi – Thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại khiến bao người giật mình bởi những tác hại khủng khiếp này

Sống khỏe 18/12/2020 14:23

Ngoáy mũi thường xuyên gây ra hàng tá tác hại nguy hiểm mà bạn không tưởng được, thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng.

Ắt hẳn ngoáy mũi là tật xấu của rất nhiều người, bởi nhiều khảo sát đã chứng minh có đến 75% dân số xem việc ngoáy mũi là một thói quen khó bỏ. Ngoáy mũi không phải là xấu, bởi nó như một cách vệ sinh khoang mũi và lấy đi các chất bẩn trong đó. Nhưng nếu quá lạm dụng việc ngoáy mũi không đúng cách sẽ gây nên nhiều tổn thương cho khoang mũi nói chung lẫn cơ thể nói riêng.

Ngoáy mũi – Thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại khiến bao người giật mình bởi những tác hại khủng khiếp này - Ảnh 1

Đừng tưởng ngoáy mũi vô hại, nó thực sự còn nguy hiểm hơn bạn tưởng nhiều đấy.

Theo các chuyên gia từ trang QQ, cần phải cẩn trọng trước việc ngoáy mũi bởi nó sẽ tác động xấu đến sức khỏe, tồi tệ nhất là 3 tác hại sau:

1. Viêm và nhiễm trùng niêm mạc mũi

Niêm mạc mũi là một lớp màng mỏng dính ở mũi, rất mềm và chứa nhiều mạch máu quan trọng. Nếu thường xuyên ngoáy mũi với tác động mạnh sẽ làm cho lớp niêm mạc mũi bị rách, khiến mũi bị tổn thương và chảy máu do các mạch máu bị vỡ. Nghiêm trọng hơn, các vết rách ấy sẽ bị nhiễm trùng để rồi dẫn đến ung thư vòm họng.

2. Tổn hại mô mũi và lông mũi

Lông mũi là các lông mọc trong mũi, có công dụng như hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi bụi bẩn thâm nhập thông qua đường thở. Trong khoang mũi chứa nhiều lông mũi giúp cản bụi và siêu vi trùng xâm nhập, ảnh hưởng xấu đến khí quản và phổi.

Ngoáy mũi – Thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại khiến bao người giật mình bởi những tác hại khủng khiếp này - Ảnh 2

Tuy chị em rất ghét lông mũi nhưng nó lại rất có ích trong việc bảo vệ sức khỏe đấy nhé.

Tuy nhiên việc ngoáy mũi quá nhiều sẽ làm lớp lông này bị rụng, gây viêm nang lông, tạo mụn trong mũi. Nếu viêm nhiễm quá nặng sẽ tạo tiền đề cho các bệnh nghiêm trọng như viêm màng não, nhiễm trùng máu… Thế nên nếu lông mũi quá khó chịu hoặc dài, hãy sử dụng kéo để cắt tỉa ngắn lại. Tuyệt đối không được nhổ vì sẽ tác động tiêu cực đến hệ thống dây thần kinh.

3. Chảy máu mũi

Như đã đề cập, trong mũi có rất nhiều hệ thống dây thần kinh chằng chịt và quan trọng. Vậy nên, việc ngoáy mũi quá mạnh sẽ làm các mạch máu bị rách, dẫn đến chảy máu mũi. Nguy hiểm hơn, bạn có thể sẽ bị mất khứu giác nếu không kịp thời chữa trị. Hãy dừng ngoáy mũi ngay lập tức nếu bạn thấy mũi bị chảy máu, cứ tiếp tục ngoáy rồi hậu quả sẽ khó lường.

Ngoáy mũi – Thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại khiến bao người giật mình bởi những tác hại khủng khiếp này - Ảnh 3

Làm sao để bảo vệ mũi?

Hiện nay môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm, khí hậu dần khắc nghiệt... đã tạo điều kiện để các bệnh về mũi gia tăng chóng mặt. Mỗi năm có đến hàng triệu người tử vong vì rất nhiều lý do khác nhau, nhưng trong đó có những loại bệnh liên quan đến tai mũi họng. Căn bệnh này tưởng chừng đơn giản, song nếu không kịp thời chữa trị sẽ gây ra rất nhiều các biến chứng khó chữa.

Vậy nên, cần phải bảo vệ mũi nói chung và sức khỏe nói riêng bởi mũi là nơi cung cấp oxy cho cơ thể. Các chuyên gia cho biết ngoài việc đến phòng khám, tuân theo những điều cũng là cách phòng tránh bệnh tật tốt nhất:

- Đeo khẩu trang khi ra đường.

- Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc.

- Giữ ấm vùng mũi vào mùa đông.

- Sử dụng các loại thảo dược và thực phẩm có chức năng bảo vệ tai – mũi – họng.

- Vệ sinh nhẹ nhàng mũi hàng ngày, không ngoáy mũi quá nhiều.

- Dưỡng ẩm cho lớp màng nhầy của mũi bằng nước muối sinh lý 1 lần/ngày.

Tâm thư của người phụ nữ 26 tuổi từ chối kiểm tra nội soi vì quá đắt, kết quả bị ung thư giai đoạn cuối

Người phụ nữ thường xuyên bị tiêu chảy, đi khám bác sĩ yêu cầu nội soi đại tràng, nhưng vì giá nội soi đắt nên không thực hiện kiểm tra, bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất, cuối cùng bị ung thư ruột kết giai đoạn cuối.

TIN MỚI NHẤT