Nếu không muốn mang bệnh ung thư dạ dày, bạn nên tránh xa những điều này càng sớm càng tốt

Sống khỏe 01/09/2021 11:13

Không phải ai cũng biết những điều mà dạ dày rất sợ, nếu bạn vẫn kiên trì thực hiện dạ dày sẽ rất nhanh bị tổn thương và thậm chí là ung thư. Hãy luôn bảo vệ dạ dày khỏe mạnh bằng cách tránh xa những điều sau đây.

Thức khuya quá nhiều

Nếu bạn ngủ không đủ giấc hàng ngày thì thần kinh của bạn sẽ bị căng thẳng và làm tăng cao nguy cơ loét dạ dày. Đặc biệt, thói quen thức khuya sẽ làm cho dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, tạo thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa. Lúc này, dịch vị dạ dày tiết ra nhiều sẽ dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày như viêm loét, ung thư…

Nếu không muốn mang bệnh ung thư dạ dày, bạn nên tránh xa những điều này càng sớm càng tốt - Ảnh 1
Thức khuya gây hại đến dạ dày (Ảnh minh họa: Internet)

Dạ dày sợ “nóng”

Không chỉ sợ lạnh, dạ dày cũng rất sợ nóng. Khi ăn đồ nóng, phần lớn chúng ta chỉ thấy nóng miệng hoặc lưỡi bị phồng rộp chứ không có cảm giác khó chịu trong dạ dày.

Thực tế thì niêm mạc dạ dày rất mỏng manh và chỉ chịu được nhiệt độ khoảng 40 độ C. Thường xuyên ăn đồ nóng sẽ gây bỏng niêm mạc dạ dày, lâu dần sẽ dẫn đến tổn thương niêm mạc và gây ung thư dạ dày.

Dạ dày sợ khói thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ làm tổn thương đến phổi mà cả dạ dày. Chất nicotin trong thuốc lá có thể kích thích sự co thắt và co thắt của các mạch máu dưới niêm mạc dạ dày, thúc đẩy quá trình tiết axit dịch vị, gây thiếu máu cục bộ và thiếu oxy niêm mạc dạ dày, từ đó phá hủy niêm mạc dạ dày.

Nếu không muốn mang bệnh ung thư dạ dày, bạn nên tránh xa những điều này càng sớm càng tốt - Ảnh 2
Hút thuốc lá gây tổn thương dạ dày và cả phổi (Ảnh minh họa: Internet)

Theo các khảo sát, 40% những người hút 20 điếu thuốc mỗi ngày bị viêm dạ dày, hút 10 điếu thuốc mỗi ngày và 20% -30% bị viêm dạ dày, do đó, để ngăn chặn sự khởi phát của bệnh viêm dạ dày, trước tiên bạn phải bỏ thuốc lá.

Dạ dày sợ thực phẩm nướng, đồ chiên

Ít ai ngờ rằng, đây lại là loại thực phẩm dễ gây ra các bệnh về dạ dày và đường ruột. Do trong quá trình nướng hoặc chiên, lượng protein và dầu ở nhiệt độ cao có thể tạo thành amin dị vòng và hidrocacbon thơm đa vòng. Đây đều là những chất gây ung thư nguy hại nên việc tiêu thụ một lượng lớn trong thời gian dài có thể dẫn đến ung thư ở đường tiêu hóa và thực quản. Ngoài ra, trong quá trình nướng, thịt có thể bị cháy sém và dễ sản sinh ra benzopyrene và đó cũng là một chất gây ung thư loại 1 từng được WHO công bố.

Để bảo vệ dạ dày khỏe mạnh bạn nên có một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lí. Hãy tránh xa thuốc lá vì đây là tác nhân gây nên rất nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Những thực phẩm ăn vào buổi sáng còn tốt hơn uống thuốc bổ, đặc biệt là giúp lá gan khỏe mạnh

Nhiều người sai lầm trong việc chọn thực phẩm ăn vào bữa sáng, điều đó dễ khiến cho cơ thể gặp nguy hiểm, đặc biệt là gan.

TIN MỚI NHẤT