Nếu có vấn đề về gan, bạn nên "biết trước" bằng cách xem bàn tay, nếu có 4 dấu hiệu ở tay, dù chỉ một dấu hiệu cũng phải cẩn thận

Sống khỏe 08/06/2022 07:23

Như người ta đã nói: "Nuôi dưỡng lá gan ngang bằng với việc duy trì sức khỏe". Nếu gan không tốt, cơ thể sẽ nhanh chóng suy sụp. Gan là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể con người, đồng thời đây cũng là cơ quan hoạt động mạnh mẽ nhất trong cơ thể chúng ta.

Nếu có vấn đề về gan, bạn nên 'biết trước' bằng cách xem bàn tay, nếu có 4 dấu hiệu ở tay, dù chỉ một dấu hiệu cũng phải cẩn thận - Ảnh 1

Chỉ cần gan khỏe mạnh thì cơ thể sẽ không mắc các bệnh khác. Ngoài ra, là cơ quan duy nhất trên cơ thể con người không có cảm giác đau nên gan cần được bảo vệ tốt để gan luôn hoạt động vì cơ thể chúng ta.

Là cơ quan giải độc của cơ thể, gan cần giải độc cho chúng ta mọi lúc. Nếu gan có vấn đề gì không tốt ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thanh lọc và giải độc. Ăn quá nhiều, ít vận động, nhiễm trùng, bệnh tật và các hành vi khác đều là những yếu tố có thể làm tổn thương gan. Ngoài ra, gan có khỏe hay không, trên tay bạn cũng sẽ có những tín hiệu để báo hiệu. Hãy cùng xem các triệu chứng của một lá gan không khỏe sẽ như thế nào nhé!

Trước hết, muốn nhận biết lá gan của bạn có tốt hay không, nhìn tay là có thể biết được.

  1. Móng tay không đều và có đường kẻ dọc.

Móng tay có liên quan mật thiết đến lá gan của con người. Thông thường, khi gan khỏe mạnh, móng tay đầy đặn và bóng, trông hồng hào, và cũng rất cứng.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy bề mặt móng tay không đều, vàng, có đường dọc hoặc có dấu hiệu dễ gãy thì rất có thể là do chức năng tạo máu của gan không bình thường.

Do chức năng tạo máu của gan không bình thường, dẫn đến khí và huyết không đủ, móng tay không đều, có đường dọc, … Vậy nên nếu bạn thấy móng tay mình có những biểu hiện như trên thì rất có thể đó là một tín hiệu không tốt về gan. Lúc này, bạn cần điều chỉnh lại thói quen ăn uống và làm việc, nghỉ ngơi để bảo vệ lá gan của mình.

Nếu có vấn đề về gan, bạn nên 'biết trước' bằng cách xem bàn tay, nếu có 4 dấu hiệu ở tay, dù chỉ một dấu hiệu cũng phải cẩn thận - Ảnh 2
  1. Đường gân xanh trên mu bàn tay càng rõ.

Trong những trường hợp bình thường, những người có cơ thể gầy hơn hoặc da mỏng hơn sẽ nổi gân xanh trên mu bàn tay. Nhưng nếu một người đang khỏe mạnh, cân nặng bình thường mà trên mu bàn tay lại nổi rõ những đường gân xanh thì hiện tượng này không bình thường, rất có thể đó là tín hiệu cầu cứu của gan.

Gân xanh tương đương với tĩnh mạch của chúng ta. Nếu các tĩnh mạch quá rõ ràng, nó có thể là do máu lưu thông kém.

Theo quan điểm của y học cổ truyền phương Đông, những người có gan kém cũng sẽ gặp vấn đề về vận chuyển máu. Vì vậy, khi phát hiện thấy gân xanh đặc biệt rõ ràng trong khi sức khỏe của chúng ta không ổn vậy nên chúng ta cần chú ý hơn về gan và không được thờ ơ bỏ qua dấu hiệu này.

Nếu có vấn đề về gan, bạn nên 'biết trước' bằng cách xem bàn tay, nếu có 4 dấu hiệu ở tay, dù chỉ một dấu hiệu cũng phải cẩn thận - Ảnh 3
  1. Ngón giữa càng ngày càng mỏng.

Thông thường ngón giữa của mọi người tương đối đều nhau, nhưng nếu một người có quá nhiều nóng giận và gan khí không đủ, ngón giữa có thể trở nên mỏng hơn. Và khoảng cách với các ngón tay khác sẽ trở nên lớn hơn.

Bởi vì ngón tay giữa là nơi tín hiệu của vùng gan người, gan không tốt, dễ phản họa vào ngón tay giữa. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể quan sát thêm những thay đổi ở ngón tay giữa để phản ánh lá gan của mình có khỏe mạnh hay không.

  1. Lòng bàn tay màu vàng.

Sức khỏe của lá gan cũng có thể được nhìn thấy từ lòng bàn tay của chúng ta. Trong cuộc sống hàng ngày, nếu chúng ta thấy lòng bàn tay có màu vàng thì rất có thể là do các tế bào gan bị tổn thương.

Do tổn thương gan làm tăng nồng độ bilirubin, mọi người có thể có dấu hiệu vàng trên lòng bàn tay. Ngoài ra, cần phải nói rõ, nếu da vàng, có thể không phải là nguyên nhân của các vấn đề về gan mà có thể là do chế độ dinh dưỡng kém, nghỉ ngơi không đầy đủ hoặc uống quá ít nước.

Những dấu hiệu nào khác của các vấn đề về gan?

  1. Thị lực giảm sút

Nếu thị lực của bạn thường ngày rất tốt gần đây bị giảm đột ngột thì bạn cần chú ý, nguyên nhân có thể là do các vấn đề về gan.

Bác sĩ cho rằng nếu gan bị tổn thương sẽ dẫn đến suy giảm chức năng gan, con người không thể nhìn ra được.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải chú ý đến tình trạng giảm thị lực đột ngột, đến bệnh viện để kiểm tra xem có vấn đề gì về gan không để ngăn ngừa và điều trị kịp thời.

  1. Quầng thâm ngày càng nghiêm trọng.

Khi gan của con người bị tổn thương, chứng tỏ rằng khí và huyết của con người bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định, dẫn đến da có màu vàng. Nói chung, tình trạng này là do sự tích tụ của sắc tố trên bề mặt da.

Nếu một người có công việc và nghỉ ngơi đều đặn, không thức khuya mà quầng thâm mắt rất nặng thì có thể là do gan bị tổn thương hoặc gan bị xơ cứng dần. Khi có biểu hiện này, người bệnh nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra xem chức năng gan có bình thường không.

Nếu có vấn đề về gan, bạn nên 'biết trước' bằng cách xem bàn tay, nếu có 4 dấu hiệu ở tay, dù chỉ một dấu hiệu cũng phải cẩn thận - Ảnh 4
  1. Chất lượng giấc ngủ giảm sút.

Thông thường những người có vấn đề về gan sẽ bị giảm chất lượng giấc ngủ và mất ngủ. Lúc này, cơ thể dù ở trạng thái nào cũng không dễ đi vào giấc ngủ. Vì vậy, nếu chất lượng giấc ngủ giảm sút, ngoài việc thức khuya hay yếu tố tinh thần, bạn cũng nên quan tâm xem đó có phải là tín hiệu của các vấn đề về gan hay không.

  1. Trên mũi xuất hiện mụn

Trong cuộc sống, rất nhiều người bị mụn trứng cá hoặc mụn mọc xung quanh mũi. Nguyên nhân chủ yếu là do chất độc trong cơ thể tích tụ liên tục, không thể đào thải ra ngoài. Vì hai bên cánh mũi là vùng có liên hệ với gan, nên nếu bạn thấy thường xuyên nổi mụn quanh mũi và lâu ngày không thuyên giảm thì rất có thể bạn đã bị xơ gan.

Nếu có vấn đề về gan, bạn nên 'biết trước' bằng cách xem bàn tay, nếu có 4 dấu hiệu ở tay, dù chỉ một dấu hiệu cũng phải cẩn thận - Ảnh 5

Những thói quen dễ làm tổn thương gan nhất

  1. Ăn thức ăn bị mốc.

Trong cuộc sống, nhiều người ngại vứt bỏ đồ ăn mốc cho thanh đạm mà chọn cách rửa sạch trước khi ăn. Hành vi này được biết là không làm sạch các loại nấm mốc có khả năng tiết ra aflatoxin. Độc tố rất có hại cho gan, không chỉ ảnh hưởng đến chức năng bình thường của gan mà còn có thể gây ung thư gan.

  1. Thường xuyên thức khuya.

Nhiều bạn trẻ hiện đại thích thức khuya. Tác hại của thức khuya đối với gan là không thể hồi phục. Gan không phải là một cỗ máy vận động vĩnh viễn, cũng cần phải có thời gian nghỉ ngơi hồi phục, cứ từ 11 giờ đến 2 giờ là vào thời kỳ gan nghỉ ngơi. Do đó, nếu bạn không ngủ trong thời gian này, gan không được nghỉ ngơi sẽ dẫn đến các bệnh về gan.

  1. Lạm dụng các sản phẩm sức khỏe

Trên thị trường, chúng ta sẽ thấy nhiều loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Mặc dù quảng cáo nói rằng những sản phẩm này có tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng sự thật là các sản phẩm sức khỏe cũng có hại. Mặc dù các sản phẩm sức khỏe có tác dụng đối với cơ thể, nhưng không phải ai cũng thích hợp để dùng, và cũng không thể sử dụng trong thời gian dài. Vì vậy, có ý kiến ​​cho rằng chúng ta phải mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe phù hợp với thể trạng của mình, không lạm dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, một khi lạm dụng có thể tạo áp lực cho gan và làm tổn thương gan.

  1. Hay nổi nóng

Khi một người ở trong trạng thái tức giận hoặc nóng giận trong một thời gian dài, nó có thể gây hại rất nhiều cho gan. Nó không chỉ khiến gan khí bị ứ trệ mà còn gây đau bụng, đau dạ dày, đau đầu và các triệu chứng khác. Vì vậy, cần thả lỏng cơ thể và tinh thần nhiều hơn, hạn chế nóng giận để gan bớt tổn thương, đảm bảo sức khỏe.

Các loại thực phẩm làm tăng gánh nặng cho gan cũng nên ăn ít hơn.

  1. Thức ăn nhiều đường.

Việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm nhiều đường không chỉ dễ chuyển hóa thành mỡ và tích trữ trong gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ, thậm chí rối loạn bài tiết men tiêu hóa. Không chỉ vậy, thức ăn nhiều đường cũng có thể làm tăng chứng đầy hơi, vì vậy chúng ta nên ăn ít thức ăn nhiều đường hơn để tốt cho gan và sức khỏe.

Nếu có vấn đề về gan, bạn nên 'biết trước' bằng cách xem bàn tay, nếu có 4 dấu hiệu ở tay, dù chỉ một dấu hiệu cũng phải cẩn thận - Ảnh 6
  1. Thức ăn nhiều chất béo.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo không chỉ tạo áp lực cho gan mà còn dẫn đến tình trạng tăng lipid máu. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, nên ăn ít thức ăn giàu chất béo. Ví dụ, không nên tiêu thụ quá nhiều nội tạng động vật và mỡ. Cần một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý mới là cách ăn uống phù hợp.

Nếu có vấn đề về gan, bạn nên 'biết trước' bằng cách xem bàn tay, nếu có 4 dấu hiệu ở tay, dù chỉ một dấu hiệu cũng phải cẩn thận - Ảnh 7
  1. Thực phẩm có nitrit.

Một số nghiên cứu y tế đã phát hiện ra rằng nitrit có thể tổng hợp nitrosamine trong dạ dày, khiến nó trở thành chất gây ung thư hóa học rất mạnh. Chất gây ung thư hóa học này có thể dễ dàng gây ung thư gan, vì vậy nên ăn ít thực phẩm có chứa nitrit, chẳng hạn như kim chi, dưa muối, cá muối, …

Một khi gan có vấn đề thì chắc chắn sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Và để chắc chắc hơn bạn cũng nên đến bệnh viện kiểm tra và nhận ý kiến từ bác sĩ chuyên gia:

  1. Siêu âm + phát hiện nhân xơ.

Nói chung, nếu bạn muốn biết gan của bạn có khỏe mạnh hay không, bạn có thể đến bệnh viện để siêu âm B và xét nghiệm độ xơ hóa. Không chỉ vậy, hai xét nghiệm này còn có thể giúp người bệnh kiểm tra gan xem có bị xơ gan hay các vấn đề khác hay không.

  1. Siêu âm B + alpha-fetoprotein.

Đối với những bệnh nhân có bệnh gan tiềm ẩn hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư gan, nên siêu âm B và kiểm tra alpha-fetoprotein thường xuyên. Ngoài ra, người trung niên và người cao tuổi nên thực hiện một số cuộc kiểm tra gan định kỳ sáu tháng một lần, không chỉ có thể kịp thời tầm soát xem gan có khỏe mạnh hay không mà còn có lợi cho sức khỏe.

Theo Sohu

6 thực phẩm "ăn thoái mái" mà không lo béo bụng, loại thứ 4 đang vào mùa chị em tận dụng ngay nào

Nhiều chị em phụ nữ luôn mơ ước có thân hình thon thả, mảnh mai không lo béo bụng, nếu biết cách ăn uống thì không khó để đạt được mục tiêu này.

TIN MỚI NHẤT