Mơ bị ngã, rụng răng, trễ hẹn, bị đuổi đánh... là bạn đang gặp những vấn đề tâm lý nào?

Sống khỏe 25/06/2020 07:35

Hóa ra chúng ta không đơn thuần chìm vào giấc ngủ mà các giấc mơ đều ẩn chứa những nét tính cách trong con người.

1. Mơ bị ngã

Mơ bị ngã, rụng răng, trễ hẹn, bị đuổi đánh... là bạn đang gặp những vấn đề tâm lý nào? - Ảnh 1

Khi lớn lên, chúng ta thường mơ thấy bị ngã nhiều hơn là đang bay. Theo nhà tâm lý học Ian Wallace, giấc mơ bị ngã tượng trưng cho nỗi sợ mất kiểm soát. Đó là khi bạn không theo kịp nhịp độ cuộc sống hay có điều gì đó xảy ra bất ngờ. Hãy thử nghĩ lại xem có vấn đề (sức khỏe, tài chính, tiền bạc...) nào đang gây ức chế hay khiến bạn thất vọng không nhé!

Một số nhà khoa học lại lý giải việc mơ ngã chỉ là một nhịp phản ứng sinh lý bình thường. Khi cơ thể chìm vào giấc ngủ, hệ thống thần kinh hoạt động chậm lại đồng thời não và tim cũng đi vào trạng thái nghỉ. Khi cơ thể nhận thấy sự thay đổi sinh lý đột ngột, sợ cơ thể rơi vào trạng thái "chết"  nên đã đánh thức bạn bằng việc mơ ngã.

2. Mơ bị rụng răng, bị thương hay chết

Mơ bị ngã, rụng răng, trễ hẹn, bị đuổi đánh... là bạn đang gặp những vấn đề tâm lý nào? - Ảnh 2

Khi chúng ta kìm nén sự tức giận thì thường có thói quen bóp hàm hay nghiến răng. Từ lẽ đó, chuyên gia nghiên cứu Patricia Garfield đã kết nối sự liên quan giữa giấc mơ rụng răng với những người đang phải dồn nén sự tức giận. Kết quả cho thấy, giấc mơ này có thể là tín hiệu cho thấy đã đến lúc bạn cần loại bỏ cảm xúc tiêu cực.

Chúng ta thường mơ thấy cảnh người thân bị chết hay ai đó bị thương. Nhiều người cho đó là điềm không lành báo hiệu chuyện gì xấu sắp xảy ra nhưng thực tế theo khoa học, điều này không tệ chút nào. Đó chỉ đơn giản thể hiện sự lo lắng về tương lai hay sự ra đi của người thân. Nếu bạn mơ thấy cái chết của chính mình, điều đó cho biết não đang xóa đi những vùng ký ức cũ và chuẩn bị lấp đầy bằng trải nghiệm mới.

3. Mơ thất bại trong kỳ thi hay trong sự kiện cộng đồng

Mơ bị ngã, rụng răng, trễ hẹn, bị đuổi đánh... là bạn đang gặp những vấn đề tâm lý nào? - Ảnh 3

Đã bao giờ bạn mơ sắp làm bài kiểm tra thì đột nhiên không nhớ bất cứ thứ gì. Những giấc mơ này có thể xảy ra ở cả sinh viên lẫn người đi làm. Điều này xuất phát từ việc bạn đã căng thẳng một thời gian ngắn trước khi ngủ hay cực kỳ lo lắng suốt cả ngày về vấn đề nào đó. Trong trường hợp này, tốt nhất là hãy nghỉ ngơi và để cơ thể thư giãn nhé.

4. Mơ không mặc quần áo hoặc mặc đồ không phù hợp

Mơ bị ngã, rụng răng, trễ hẹn, bị đuổi đánh... là bạn đang gặp những vấn đề tâm lý nào? - Ảnh 4

Khi gặp những cảnh kiểu này, bạn nên chú ý đến cảm xúc bạn gặp trong giấc mơ. Nếu bạn cảm thấy xấu hổ và bối rối thì theo nhà tâm lý học Ian Wallace: "Điều đó có nghĩa bạn khó thích nghi với môi trường mới và sợ người khác sẽ nhìn ra điểm yếu hay nhược điểm của bản thân".

Còn nếu bạn cảm thấy tự hào thì có lẽ bạn đang cảm thấy thiếu sự công nhận về thành quả đạt được và bạn muốn người khác nhìn thấy tài năng cũng như các khía cạnh khác trong con người mình nhiều hơn.

Nếu bạn sắp đối mặt với sự kiện quan trọng trong tương lai gần và mơ thấy đối phương xuất hiện không đúng cách thì khả năng cao bạn đang có cái nhìn dè dặt về họ. Ví dụ, một cô dâu nghi ngờ chồng có thể nhìn thấy anh ta đang mặc trang phục chú hề trong đám cưới của họ.

5. Mơ bị theo dõi hay truy sát

Mơ bị ngã, rụng răng, trễ hẹn, bị đuổi đánh... là bạn đang gặp những vấn đề tâm lý nào? - Ảnh 5

Những giấc mơ kiểu này thường mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu giấc mơ Lauri Loewenberg cho biết: "Những người có xu hướng tránh xung đột, hay phân vân các quyết định thường có xu hướng mơ giấc mơ bị theo dõi".

Bên cạnh đó, hãy chú ý đến thứ đang săn đuổi bạn - chúng tượng trưng cho cảm giác hay tình huống khó khăn mà bạn đang cố né tránh ở thực tại. Đó có thể chủ nợ hay chất gây nghiện? Bạn có bị truy sát bởi người quen? Dù sợ hãi trong giấc mơ nhưng hãy cố gắng nhớ về người đang truy sát - điều này có thể phản ánh một phần tính cách, suy nghĩ hay tham vọng mà bạn không muốn thừa nhận.

Cũng có giả thuyết cho rằng giấc mơ bị săn đuổi chỉ đơn giản là phần ký ức còn tồn tại từ bản năng nguyên thủy có từ thời tổ tiên khi con người thường phải chạy trốn khỏi thú săn nguy hiểm.

6. Mơ xe hỏng hay đồ đạc hư hại

Mơ bị ngã, rụng răng, trễ hẹn, bị đuổi đánh... là bạn đang gặp những vấn đề tâm lý nào? - Ảnh 6

Bạn đã bao giờ mơ đang dùng thứ gì đó thì bỗng nhiên bị hỏng? Ví dụ như điện thoại bỗng nhiên dừng hoạt động và bạn không thể gọi cho bất kỳ ai. Theo nhà tâm lý học Patricia Garfield, những giấc mơ kiểu này thường xuất hiện nhiều hơn ở nữ giới và tượng trưng cho những lo lắng về mối quan hệ hay sự mất kết nối cảm xúc với ai đó. 

Còn nếu bạn mơ đang cố gắng vận hành một chiếc xe không hoạt động thì khả năng cao là trong đời thực, bạn đang thiếu sự hỗ trợ và phải tự mình đối mặt với tình huống khó khăn.

7. Mang thai

Mơ bị ngã, rụng răng, trễ hẹn, bị đuổi đánh... là bạn đang gặp những vấn đề tâm lý nào? - Ảnh 7

Nghe thật lạ lùng nhưng không chỉ riêng phụ nữ mới có giấc mơ mang thai. Nhà tâm lý học David Bedrick lý giải việc có giấc mơ mang thai tượng trưng cho thay đổi nào đó mới mẻ trong cuộc sống của bạn. Đó có thể là mua căn nhà mới, có bộ quần áo mới hay sửa chữa một căn phòng trong gia đình... Nó báo hiệu đã đến lúc bạn cần lên mục tiêu hành động cho cả thế giới thấy bạn muốn làm những gì.

8. Trễ một cuộc hẹn nào đó

Mơ bị ngã, rụng răng, trễ hẹn, bị đuổi đánh... là bạn đang gặp những vấn đề tâm lý nào? - Ảnh 8

Chúng ta có lẽ thường gặp cảnh mơ bị trễ cuộc hẹn hay lỡ chuyến tàu nào đó. Theo như nhà nghiên cứu giấc mơ Michael R. Olsen, điều này tượng trưng cho nỗi sợ bỏ lỡ thứ gì đó quan trọng trong mối quan hệ hay việc nuôi dạy con cái của bạn. Nếu ngoài đời thực, bạn liên tục ngập đầu công việc và không có nhiều thời gian riêng cho bản thân thì đây chính là tín hiệu từ tiềm thức thông báo bạn nên xem xét lại lịch trình, sắp xếp lại thời gian nghỉ ngơi cho bản thân đấy.

9. Một căn phòng lạ

Mơ bị ngã, rụng răng, trễ hẹn, bị đuổi đánh... là bạn đang gặp những vấn đề tâm lý nào? - Ảnh 9

Giấc mơ về căn phòng mới thể hiện nhiều về trí tuệ bản thân. Nếu bạn thấy mình trong một ngôi nhà hoang vắng, xa lạ thì có nghĩa bạn không hiểu rõ về bản thân và có thể là đang ngó lơ một số mặt tính cách. Nếu bạn thấy mình trong một căn phòng lạ thì nó tượng trưng cho việc bạn có một tài năng, kỹ năng hay cơ hội nào đó mà chưa tận dụng được.

Nhà trị liệu tâm lý Eddie Traversa đưa ra giả thuyết các căn phòng chúng ta mơ thấy đều có sự liên kết với tính cách và sự giải phóng năng lượng cơ thể. Nếu bạn mơ thấy phòng bếp (nơi biến các nguyên liệu thành món ăn) thì khả năng là bạn đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ trong nội tâm. Nếu bạn mơ thấy nhà tắm (biểu tượng của sự giải phóng) thì đã đến lúc bạn nên loại bỏ những điều không cần thiết trong cuộc sống. Trong khi đó việc mơ phòng ngủ lại chỉ sự lo lắng đang đến trong mối quan hệ với "người ấy". 

Thiếu niên 18 tuổi suýt mất mạng vì đột quỵ, nguyên nhân là do hành động mà nhiều người trẻ vẫn hay làm hàng đêm

Một thiếu niên 18 tuổi ở Thâm Quyến (Trung Quốc) được đưa đến bệnh viện với tình trạng chóng mặt, đau đầu và nôn mửa, được xác nhận là bị đột quỵ. Bác sĩ phụ trách chẩn đoán cho biết, nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể gây sưng não và thậm chí chết não.

TIN MỚI NHẤT