Loại gia vị quen thuộc này sẽ trở thành "độc dược" nếu ăn quá nhiều trong trời lạnh: Hãy lưu ý 3 việc để ăn mà không lo mắc bệnh

Sống khỏe 14/01/2021 07:38

Thói quen ăn nhiều loại gia vị này luôn gắn liền với bệnh tật, gây ra những hậu quả khó lường với sức khỏe và suy giảm tuổi thọ nhanh chóng, vào mùa đông còn đặc biệt hại hơn.

Mùa đông là thời gian nhiều người thường ăn những món khoái khẩu mà không cần phải suy nghĩ, bởi cơ thể phải tiêu hao năng lượng nhiều để giữ nhiệt. Thế nên những món lẩu, món nướng cũng tự động "lên ngôi", thậm chí có người ăn liên tục mấy ngày cũng được. Dù rất ngon nhưng đó cũng chính là nguyên nhân khiến bạn nạp quá nhiều muối vào cơ thể.

Tại sao ăn nhiều muối lại gây hại hơn vào mùa đông?

Muối là loại gia vị có vai trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Hàng ngày, lượng muối sẽ bị tiêu hao thông qua các hoạt động của cơ thể như đi vệ sinh, nước mắt, tiết mồ hôi... Vậy nên, việc bổ sung muối bằng con đường thực phẩm chính là phương pháp bù lại lượng muối mất đi.

Loại gia vị quen thuộc này sẽ trở thành 'độc dược' nếu ăn quá nhiều trong trời lạnh: Hãy lưu ý 3 việc để ăn mà không lo mắc bệnh - Ảnh 1

Ăn nhiều muối chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên hàng tá bệnh nguy hiểm, nhất là tim mạch

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người trưởng thành không nên ăn quá 5gr muối hàng ngày. Tuy nhiên chúng ta thường ăn vượt quá mức cho phép này. Nhất là vào mùa đông, khi chúng ta ít vận động và mồ hôi không tiết ra sẽ làm cơ thể giữ lại muối, tăng nguy cơ mắc cao huyết áp và bệnh tim mạch. Chưa kể những người bị yếu tim cũng dễ bị suy tim hơn do muối và nhiệt độ thấp.

Bên cạnh đó, ăn nhiều muối cũng gây nên những tác hại xuất hiện ngay lập tức như:

- Gây sưng phù mặt do cơ thể tích nước.

- Đầy hơi và khó chịu dạ dày, ợ nóng rát, gây khát nước liên tục.

- Ảnh hưởng trầm trọng đến vị giác, gây khô môi nặng vào mùa đông khô hanh.

- Làm bạn nổi mụn trứng cá nhiều hơn.

- Gây mất ngủ, đau tức ngực và yếu xương khớp.

Loại gia vị quen thuộc này sẽ trở thành 'độc dược' nếu ăn quá nhiều trong trời lạnh: Hãy lưu ý 3 việc để ăn mà không lo mắc bệnh - Ảnh 2

Cần tránh ăn nhiều muối vào mùa đông để bảo vệ sức khỏe lẫn nhan sắc

Muối không phải lúc nào cũng xấu bởi chúng đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe thần kinh, giúp cơ thể hấp thu được một số chất dinh dưỡng. Tuy nhiên thứ gì nhiều quá cũng không tốt, chúng ta cần hạn chế ăn muối lại trong mùa đông lạnh này để duy trì sức khỏe ổn định.

Vậy nên phụ nữ hãy lưu ý những việc sau để có thể ăn muối mà không lo mắc bệnh, nhất là khi nấu ăn cho cả nhà:

1. Ăn ít thực phẩm chế biến sẵn

Tuy rất ngon và bắt mắt nhưng các loại thịt xông khói, xúc xích hay đồ hộp… đều chứa một lượng muối lớn để tẩm ướp nên ăn nhiều sẽ không tốt. Thậm chí đến các loại bánh quy mặn hay đồ đông lạnh cũng làm bạn nạp nhiều muối mà không hay biết, chưa kể là làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Loại gia vị quen thuộc này sẽ trở thành 'độc dược' nếu ăn quá nhiều trong trời lạnh: Hãy lưu ý 3 việc để ăn mà không lo mắc bệnh - Ảnh 3

Thực phẩm chế biến sẵn tuy ngon nhưng không nên ăn nhiều kẻo sinh bệnh

Vậy nên chị em hãy cố gắng cắt giảm các loại thực phẩm này ra khỏi bữa cơm, mỗi tuần chỉ nên ăn 1-2 lần là đủ. Nếu trong tình thế bắt buộc phải ăn, hãy mang ra vòi nước rửa nhiều lần để loại bớt muối còn thấm rồi mới chế biến. Bên cạnh đó, hãy tăng cường ăn thêm rau xanh và những thực phẩm khác để hạn chế bớt khả năng gây hại của chúng.

2. Hạn chế thêm muối khi nấu ăn

Một trong những cách đơn giản nhất giúp giảm muối chính là nấu ăn nhạt đi. Dù thêm nhiều muối sẽ làm món ăn đậm đà hơn nhưng nó lại gây hại cho cơ thể. Chỉ cần nêm bớt muối lại khi nấu nướng, chị em đã giúp cả nhà phòng bệnh hiệu quả hơn trong mùa đông.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách khác để làm bật hương vị của món ăn thay vì dùng muối. Với các món như trứng chiên, súp hay cá thì hãy dùng tiêu đen để thay cho việc dùng muối. Bên cạnh đó, bạn nên tự nấu nước hầm xương để hạn chế dùng hạt nêm hay muối làm ngon món ăn.

Loại gia vị quen thuộc này sẽ trở thành 'độc dược' nếu ăn quá nhiều trong trời lạnh: Hãy lưu ý 3 việc để ăn mà không lo mắc bệnh - Ảnh 4

3. Lựa chọn những món ít mặn khi ăn bên ngoài

Hầu hết những món ăn bên ngoài đều bị nêm nhiều muối để ngon hơn. Vậy nên khi đi ăn nhà hàng hay quán cà phê, hãy tinh tế lựa chọn cho bản thân những món ít muối. Có thể lấy ví dụ như sau:

- Với món bánh mì hamburger thì nên hạn chế dùng nhân có thịt nguội, phô mai, sốt thịt nướng hay xúc xích.

- Xà lách trộn nên ăn nguyên chất và yêu cầu để riêng nước sốt dùng kèm, mỗi lần ăn chỉ chấm một ít để tránh nạp muối nhiều.

- Nên chọn cơm trắng thay vì cơm chiên, cố gắng ăn thêm nhiều rau sống để nhanh no mà không lo béo phì.

- Tuyệt đối không tự thêm gia vị vào món ăn mà chưa nếm thử trước. Đây là thói quen khó bỏ của vô số người, vừa không cần thiết lại còn tăng nguy cơ mắc bệnh.

4 thói quen xấu gây viêm họng mãn tính: Bây giờ bạn thay đổi vẫn chưa muộn

Viêm họng mãn tính là bệnh không gây nguy hiểm tính mạng, nhưng lại rất phiền toái, ảnh hưởng chất lượng sống của người bệnh.

TIN MỚI NHẤT