Loại cây dại mọc đầy ở Việt Nam nhưng lại là cây thuốc nam tốt nhất để thải độc và bảo vệ gan cực tốt

Sống khỏe 17/09/2023 08:06

Cà gai leo là một cây thuốc nam quý mọc hoang khắp nơi từ vùng núi thấp cho đến trung du hay đồng bằng ven biển, được người dân sử dụng nhiều làm nước uống thải độc gan, bảo vệ tế bào gan.

Tác dụng của cà gai leo

Hỗ trợ tăng cường chức năng giải độc của gan, giúp bảo vệ tế bào gan, hạn chế tổn thương gan do bia rượu, thuốc và hóa chất độc hại gây nên.

Hỗ trợ điều trị men gan cao, giúp giảm các triệu chứng của bệnh gan như: đau tức hạ sườn, vàng da, mệt mỏi.

Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan: viêm gan do rượu, viêm gan virus, gan nhiễm mỡ, xơ gan.

Rễ, cành lá và cả quả, thu hái quanh năm, rửa sạch, thái nhỏ, phơi hay sấy khô. Có khi dùng tươi.

Loại cây dại mọc đầy ở Việt Nam nhưng lại là cây thuốc nam tốt nhất để thải độc và bảo vệ gan cực tốt - Ảnh 1
Tác dụng tuyệt vời của cây cà gai leo trong bảo vệ gan.

Các bài thuốc thường được sử dụng từ cà gai leo bao gồm:

- Chữa viêm gan, xơ gan, hỗ trợ chống tế bào gây ung thư: Cà gai leo (thân, rễ, lá) 30g, cây dừa cạn 10g, cây chó đẻ răng cưa (diệp hạ châu) 10g. Tất cả sao vàng, sắc uống hàng ngày một thang.

- Chữa tê thấp, đau lưng, nhức mỏi: Cà gai leo 10g, dây gấm 10g, thổ phục linh 10g, kê huyết đằng 10g, lá lốt 10g. Sao vàng, sắc uống ngày 1 thang. Liên tục từ 10 - 30 thang.

- Chữa chứng ho gà, suyễn: Cà gai leo 10g, thiên môn 10g, mạch môn 10g. Sắc ngày 1 thang chia 3.

- Bài thuốc dùng trị cảm cúm, bệnh dị ứng, ho gà, đau lưng, đau nhức xương, thấp khớp, rắn cắn: Liều dùng 16 - 20g rễ hoặc thân lá cà gai leo sắc uống hàng ngày.

- Làm giải rượu: Theo kinh nghiệm, cà gai leo dùng chữa ngộ độc rượu rất tốt. 100g cà gai leo khô sắc với 400ml nước còn 150ml, uống trong ngày, nên uống khi thuốc còn ấm. Hoặc 50g cà gai leo khô hãm với nước sôi, cho người say rượu uống thay nước. Dùng đến khi tỉnh rượu.

- Chữa ho do viêm họng: Rễ hoặc thân và lá cà gai leo 15g, lá chanh 30g, sắc uống làm 2 lần trong ngày. Uống khi thuốc còn ấm. Dùng trong 5 - 7 ngày. Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan (viêm gan B, xơ gan...): 35g rễ hoặc thân lá cà gai leo, sắc với 1 lít nước, còn 300ml chia uống 3 lần trong ngày, giúp hạ men gan, và giải độc gan rất tốt.

- Đối với những bệnh nhân mắc viêm gan B, người men gan cao, mỡ máu, bệnh nhân u xơ gan, u gan, suy giảm chức năng gan do nhiều nguyên nhân có thể kết hợp với mật nhân và cây xạ đen với liều lượng:

Cà gai leo: 30 gam; Cây mật nhân: 10 gam; Cây xạ đen: 30 gam. Các vị thuốc đem rửa sạch rồi sắc hoặc hãm với 1,5 lít nước, đun sôi nhỏ lửa và duy trì thời gian sôi nhỏ lửa thêm khoảng 10 phút. Chắt nước uống trong ngày (Nên uống nóng vị sẽ thơm ngon hơn).

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng vị thuốc cà gai leo để trị bệnh gan:

Nguồn gốc thuốc cần được kiểm tra kĩ: Cung cấp dược liệu cà gai leo cần được kiểm soát chặt chẽ, về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ...Nhầm lẫn giữa các giống với nhau. Như họ cà, có thể nhầm lẫn cà gai leo với cà tàu, cà độc dược, cà dại nhất là những người không có chuyên môn và sau khi dược liệu đã được sơ chế...

5 dấu hiệu thiếu sắt cần nhận biết sớm, điển hình nhất là dấu hiệu đầu tiên

Theo các bác sĩ, một số dấu hiệu thiếu sắt có thể được nhận biết với mắt thường, và việc nắm bắt được các dấu hiệu này sẽ giúp bạn chủ động trong việc bổ sung nếu cần.

TIN MỚI NHẤT