Hội chứng "Alice ở xứ sở thần tiên" báo động ung thư

Sống khỏe 25/01/2019 13:59

Bác sĩ phát hiện ra một khối u não chết người khi nam bệnh nhân đến than phiền về những ảo ảnh kỳ quặc của hội chứng "Alice ở xứ sở thần tiên".

Tạp chí y khoa Neurocase vừa đăng tải ca bệnh hy hữu của người đàn ông Ý, 54 tuổi. Một ngày, ông thấy những biểu tượng bỗng dưng nhảy ra khỏi màn hình máy tính, lơ lửng trước mắt ông và cái màn hình. Trong 10 phút, các biểu tượng này nhảy múa trước mắt ông trước khi dạt về phía bên phải rồi biến mất.

Hội chứng 'Alice ở xứ sở thần tiên' báo động ung thư - Ảnh 1

Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên lần đầu tiên được phát hiện là dấu hiệu báo động bệnh ung thư não - Ảnh: LIVE SCIENCE

Các bác sĩ kết luận ông bị hội chứng "Alice ở xứ sở thần tiên". Đáng sợ hơn, thứ gây ra hội chứng kỳ quặc này là khối u nguyên bào thần kinh đệm cấp độ cao – dạng ung thư não tiến triển nhanh và gây tử vong.

Trước khi xuất hiện triệu chứng "Alice ở xứ sở thần tiên", bệnh nhân này còn gặp phải cơn đau đầu dữ dội, buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng. Kết quả kiểm tra khối u cho thấy nó cũng gây chèn ép thần kinh khu vực mắt, làm ảnh hưởng thị lực.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học "Sapienza" of Rome (Rome- Ý), tác giả của báo cáo khoa học trên cho biết đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận hội chứng hiếm gặp "Alice ở xứ sở thần tiên" có nguyên nhân từ ung thư não. Hội chứng này thường được kích hoạt bởi bệnh động kinh, nhiễm độc thuốc, đau nửa đầu, bệnh tâm thần và nhiễm trùng.

Hội chứng "Alice ở xứ sở thần tiên" - Alice in Wonderland Syndrome (AIWS) là một tập hợp các triệu chứng bao gồm sự thay đổi hình ảnh cơ thể và sự thay đổi nhận thức thị giác. Giống y hệt nội dung cuốn tiểu thuyết cùng tên của Lewis Carroll, người bệnh sẽ gặp phải các ảo giác khiến họ thấy mọi thứ xung quanh hoặc bản thân bỗng dưng to lên hay nhỏ lại, các khoảng cách tự nhiên dài ra hoặc gần lại, thời gian quá nhanh hoặc quá chậm, mặt đất biến đổi, những thứ vô tri bỗng dưng chuyển động kỳ quặc…Hội chứng hiếm găp, đối tượng bệnh nhân chủ yếu là trẻ em.

Cẩn thận nếu thấy cục hạch sau tai vì nó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư

Đừng chủ quan xem thường nếu bất ngờ gặp phải dấu hiệu này vì nhiều khả năng nó có thể ngầm cảnh báo một số căn bệnh nguy hiểm như ung thư, u nang hay nhiễm trùng...

TIN MỚI NHẤT