Đang hồi phục "kỳ diệu" và đã ngưng dùng ECMO, bệnh nhân 91 có cần ghép phổi?

Sống khỏe 04/06/2020 12:33

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu Ban điều trị phòng, chống dịch Covid-19, hiện bệnh nhân số 91 tỉnh táo, phản xạ tốt, phổi có tiến triển tốt, không còn sốt.

Bệnh nhân đã uống được nước và thuốc.

PGS Khuê cho biết các chỉ số thận, phổi của bệnh nhân đang hồi phục. Đây là sự kỳ diệu với bệnh nhân số 91.

Sau khi áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần hội chẩn, tình trạng sức khỏe bệnh nhân số (BN91) đã được cải thiện tốt hơn. Trong 2 ngày qua, các thông số ECMO được giảm dần và đến 8h30 sáng ngày hôm nay (03/6), bệnh nhân đã ngừng sử dụng ECMO.

Hiện nay BN91 tỉnh, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 1/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn; Mạch: 89 lần/phút; huyết áp: 132/57 mmHg; chức năng thận đã dần hồi phục.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định: "Mặc dù đã được ngưng sử dụng ECMO, nhưng tình trạng của BN91 vẫn còn nặng, cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. Bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động và các chức năng khác".

Đang hồi phục 'kỳ diệu' và đã ngưng dùng ECMO, bệnh nhân 91 có cần ghép phổi? - Ảnh 1

Bệnh nhân số 91 đang bình phục kỳ diệu

Trong những ngày tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.

Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Về việc ghép phổi cho BN 91, PGS Khuê cho rằng dù được cai ECMO, tình trạng bệnh nhân vẫn đang còn nặng và vẫn còn nhiễm trùng. Trước mắt sẽ điều trị nội khoa. Còn việc ghép phổi, ghép tạng khác cho bệnh nhân này sẽ được báo cáo lên thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. PGS Khuê cho biết sẽ cố gắng điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

ECMO là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và phổi được nghỉ ngơi, hồi phục và giảm được chấn thương áp lực cũng như ngộ độc oxy ở phổi.

TIN MỪNG: Nam phi công người Anh hồi phục thần kỳ, hoàn toàn tỉnh táo và đã cai được ECMO

Từ việc sống lệ thuộc hoàn toàn vào ECMO, bệnh nhân 91 đang có sự hồi phục thần kỳ khi hoàn toàn tỉnh táo, tương tác tốt với các nhân viên y tế. Đặc biệt không còn phụ thuộc vào ECMO.

TIN MỚI NHẤT