Cô gái trẻ bị sưng vù mặt vì tạo má lúm đồng tiền làm duyên

Sống khỏe 18/10/2020 06:54

Mong muốn có nụ cười duyên dáng, đáng yêu, cô gái trẻ đến cơ sở làm đẹp của người quen để tạo má lúm đồng tiền và dẫn đến mặt bị sưng vù, áp-xe mủ.

Đó là trường hợp của một thiếu nữ 16 tuổi ở Thái Bình bị áp xe má trái tưởng là do răng và đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương để thăm khám điều trị.

Nhưng sau khi thăm khám, hỏi bệnh sử, các bác sĩ phát hiện nguyên nhân không phải do răng, hóa ra là bệnh nhân đi làm má lúm ở một cơ sở Spa bên ngoài bị biến chứng.

Theo lời kể của bệnh nhân, với mong ước sở hữu nụ cười duyên dáng, bệnh nhân đã vào một cơ sở thẩm mỹ quen để tạo má lúm đồng tiền nhân tạo.

Nhưng đẹp đâu chưa thấy, sau vài tuần tạo má lúm mặt thiếu nữ đã bị biến chứng. Bệnh nhân thấy xuất hiện sưng nề má trái, chỗ tạo má lúm tiếp tục sưng lên, mưng mủ khó chịu nên bệnh nhân vào viện khám.

Cô gái trẻ bị sưng vù mặt vì tạo má lúm đồng tiền làm duyên - Ảnh 1

Mặt thiếu nữ bị sưng vù, áp-xe mủ vì tạo má lúm đồng tiền nhân tạo

Chia sẻ về ca bệnh này, ThS.BS Lại Bình Nguyên, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết, bệnh nhân vào viện khám với tình trạng má trái sưng. Qua thăm khám thấy bên trong má người bệnh bị nhiễm trùng nặng, áp-xe tạo ổ mủ lớn.

Nguyên nhân có thể do khi thực hiện, cơ sở thẩm mỹ đã không làm tốt nguyên tắc vô trùng. Thứ hai, khi có vấn đề sưng nề không xử lý kịp thời nên sẽ phá hủy ra má gây tổn thương thành sẹo xấu.

Với trường hợp này, bác sĩ Nguyên cho biết, bệnh nhân đã được phẫu thuật trích rạch abces nạo viêm, dẫn lưu ổ mủ.

Để tránh tối đa các tổn thương ngoài da, bệnh nhân được thực hiện trích rạch qua đường trong miệng, tránh làm tổn thương ống tuyến nước bọt mang tai.

Tuy nhiên, với tình trạng của bệnh nhân này, sau khi điều trị ổn định sẽ để lại trên má trái một tổn khuyết trũng do thiếu tổ chức.

Mặc dù biến chứng khi tạo má lúm đồng tiền không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây mất thẩm mỹ. Với một phẫu thuật dù là nhỏ và nhẹ nhàng nhưng nếu không có chuyên môn cũng có thể để lại những biến chứng, di chứng không mong muốn.

Có nhiều trường hợp sau khi tạo lúm đồng tiền xuất hiện triệu chứng má bị sưng, tấy đỏ. Đây cũng là biến chứng khá phổ biến của thủ thuật này vì thường chỉ dùng để khâu tạo lúm đồng tiền sẽ được đưa vào từ phía trong má để tránh sẹo ở da lành vùng má, trong khi vùng khoang miệng lại là nơi cư trú nhiều vi khuẩn gây hại.

Để đảm bảo an toàn khi đi làm đẹp, vị chuyên gia này khuyến cáo, tạo má lúm đồng tiền là thủ thuật ít xâm lấn, thường không có biến chứng nặng nề vẫn cần tới chuyên gia và cơ sở uy tín chuyên khoa phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ uy tín, được cấp phép… Bởi trong quá trình thao tác tạo má lúm nếu không được thực hiện trong điều kiện vô trùng thì khả năng bị viêm nhiễm dẫn đến nhiễm trùng là khá cao.

Và sau khi tạo má lúm xong, mọi người cũng cần giữ vệ sinh sạch sẽ, nhất là bên trong khoang miệng nhằm tránh vi khuẩn xâm nhập vết thương gây nhiễm trùng.

Bác sĩ thẩm mỹ chưa có chứng chỉ hành nghề mổ “dạo”: Xảy ra tai biến ai chịu trách nhiệm?

Làm đẹp là nhu cầu của không ít chị em phụ nữ hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng thông thái và may mắn lựa chọn được những địa chỉ thẩm mỹ uy tín, an toàn. Đặc biệt, nhiều người còn không biết mình đang “trao thân, gửi phận” cho những người chưa có chuyên môn.

TIN MỚI NHẤT