Có 3 bộ phận cơ thể nếu to lên thì đồng nghĩa với nguy cơ mắc nhiều bệnh, nhưng mắt thường chỉ nhìn được 1 trong 3 bộ phận này thôi

Sống khỏe 16/06/2020 10:05

Không phải cứ to cũng là tốt, có những bộ phận cơ thể nếu to ra thì đồng nghĩa với việc đang có nguy cơ mắc bệnh.

Bởi nhiều lý do, bao gồm cả thói quen ăn uống, vận động, sinh hoạt... không hợp lý mà bất kì ai cũng có thể ốm đau, mang bệnh tại mọi thời điểm trong cuộc sống. Và khi cơ thể không được khỏe, nó sẽ phát ra các tín hiệu cảnh báo, từ bên trong đến bên ngoài. Nếu là các dấu hiệu bên ngoài thì chúng ta có thể dễ dàng phát hiện và đi khám kịp thời, nhưng nếu là dấu hiệu bên trong thì chỉ có thể nhận ra qua kiểm tra sức khỏe. Đó chính là lý do tại sao các bác sĩ luôn khuyến cáo chúng ta cần đi khám định kì thường xuyên.

Thông qua kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ sẽ đánh giá được tình trạng của các bộ phận cơ thể, xem chúng có to lên hay nhỏ đi không, có bị viêm hay nhiễm trùng không... Có những bộ phận nếu thấy kích thước của nó to ra thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đang có nguy cơ mắc bệnh nào đó.

Cụ thể, nếu thấy 3 bộ phận sau có dấu hiệu lớn lên thì cần đặc biệt chú ý và tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Thứ nhất, tim to lên

Có 3 bộ phận cơ thể nếu to lên thì đồng nghĩa với nguy cơ mắc nhiều bệnh, nhưng mắt thường chỉ nhìn được 1 trong 3 bộ phận này thôi - Ảnh 1

Kích thước của trái tim to khoảng bằng một nắm tay. Nếu khám thực thể cho thấy tim to lên thì rất có thể bạn đang có thể có vấn đề với tim, ví dụ như bị bệnh tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp và bệnh cơ tim.

Theo bác sĩ Trần Thanh thuộc Khoa Tim mạch tại Đài Loan, "nếu trái tim to lên thì rất có thể do buồng tim trở nên lớn hơn hoặc là thành tim trở nên dày hơn. Đó là chứng phì đại cơ tim... Điều này không tốt cho tim và tim sẽ cần nhiều năng lượng hơn để lưu chuyển máu, cuối cùng gây ra suy tim.

Thứ hai, gan trở nên to hơn

Có 3 bộ phận cơ thể nếu to lên thì đồng nghĩa với nguy cơ mắc nhiều bệnh, nhưng mắt thường chỉ nhìn được 1 trong 3 bộ phận này thôi - Ảnh 2

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta có xu hướng ăn quá nhiều, và kết quả là nhiều người bị gan nhiễm mỡ. Điều này lý giải vì sao căn bệnh gan nhiễm mỡ trở thành phổ biến trong cuộc sống hiện nay.

Hứa Kim Xuyên, giáo sư nội khoa tại Đại học Y khoa Quốc gia Đài Loan, nhắc nhở rằng chất béo được lưu trữ trong các tế bào gan chính là nguyên nhân khiến các tế bào gan trở nên béo và xỉn màu, và toàn bộ gan bị "sưng" to lên. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến viêm gan. Trong trường hợp nghiêm trọng cũng có thể gây ra xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng chỉ ra rằng gan nhiễm mỡ, tiểu đường và máu nhiễm mỡ quá cao trở thành 3 yếu tố nguy cơ chính gây ung thư gan ở người Trung Quốc.

Thứ ba, chu vi vòng eo trở nên lớn hơn

Có 3 bộ phận cơ thể nếu to lên thì đồng nghĩa với nguy cơ mắc nhiều bệnh, nhưng mắt thường chỉ nhìn được 1 trong 3 bộ phận này thôi - Ảnh 3

Tăng cân và vòng eo lớn thực sự là một cuộc khủng hoảng sức khỏe lớn. Béo bụng là hiện tượng tích tụ mỡ nội tạng. Trong một nghiên cứu được công bố vào ngày 27/1 trên Tạp chí phòng ngừa tim mạch châu Âu, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa số đo vòng eo với nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tiến sĩ Hanieh Mohammadi thuộc Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển cho biết: "Béo bụng không chỉ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, mà nó còn tăng nguy cơ tái phát sau lần đầu tiên. Việc duy trì vòng eo khỏe mạnh là điều quan trọng giúp ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ trong tương lai. Dù bạn có uống bao nhiêu loại thuốc hay kết quả xét nghiệm máu có khỏe mạnh đi chăng nữa, thì những rủi ro về bệnh tim mạch vẫn có".

Khi trái tim, gan hay là vòng eo có xu hướng to lên, chúng cũng không gây ra triệu chứng khó chịu rõ ràng nào về mặt thể chất, chính vì vậy, nếu không đi kiểm tra sức khỏe thì chúng ta rất dễ bị bỏ qua.

Tuy nhiên, đừng ở đấy chờ chúng to lên rồi mới xử lý, tốt nhất là bên giữ gìn cho chúng khỏe mạnh. Để giữ huyết áp khỏe mạnh, duy trì sức khỏe của gan, giữ cho chu vi vòng eo và số cân nặng trong mức kiểm soát, hãy lưu tâm đến lối sống của mình nhiều hơn, bao gồm có chế độ ăn ít dầu, đường, muối và chất xơ cao, tránh uống rượu và hút thuốc lá, tập thể dục vừa đủ và thường xuyên có tinh thần sống tích cực...

8 dấu hiệu từ cơ thể cho thấy bạn sẽ sống thọ hơn người khác

Không chỉ thói quen lành mạnh có thể tăng tuổi thọ của bạn, một số dấu hiệu dưới đây có thể cho thấy bạn sẽ sống lâu hơn.

TIN MỚI NHẤT