Chuyên gia mách kiểm tra ngay nốt ruồi trên cơ thể để nhận biết mắc ung thư hay không

Sống khỏe 08/06/2018 05:00

Nốt ruồi không màu hoặc xấu xí là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư mà bất cứ ai cũng cần phải biết.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, số người Mỹ được chẩn đoán mắc ung thư da mỗi năm nhiều hơn so với tất cả các loại ung thư khác. Tuy nhiên, may mắn là ung thư da, bao gồm ung thư hắc tố (loại ung thư da nguy hiểm nhất) có thể chữa khỏi nếu chúng được phát hiện và điều trị sớm.

Đó là lí do tại sao bạn không chỉ cần đi khám bác sĩ da liễu hàng năm mà còn phải thường xuyên tự kiểm toàn thân mỗi tháng.

Nhưng liệu bạn đã biết chính xác nên kiểm tra cái gì? Tế bào cơ bản và ung thư biểu mô tế bào vảy (loại ung thư da phổ biến nhất) có thể gây ngứa, chảy máu, thô ráp, loang lổ hoặc sang bóng. Trong khi các dấu hiệu của ung thư hắc tố có một chút khác biệt.

Để xác định các dấu hiệu của ung thư bạn có thể dựa vào việc kiểm tra nốt ruồi bằng cách sử dụng hệ thống ABCDE. ABCDE nghĩa là sự đối xứng (Asymetry), đường viền (Border), màu sắc (Color), đường kính (Diameter) và sự tăng trưởng về kích thước, hình dạng (Evolving), dựa trên những đặc điểm này của nốt ruồi để xác định bệnh.

Chuyên gia da liễu Adam Friedman, phó giáo sư da liễu thuộc Trường Đại học George Washington sẽ giúp giải thích cách để nhận biết dấu hiệu ung thư bằng nốt ruồi thông qua những hình ảnh minh họa dưới đây.

1. Bất đối xứng

Chuyên gia mách kiểm tra ngay nốt ruồi trên cơ thể để nhận biết mắc ung thư hay không - Ảnh 1

Tiến sĩ Adam Friedman cho hay các nốt ruồi khỏe mạnh (bên trái) sẽ có 2 nửa đối xứng. Điều này có nghĩa là nếu bạn vẽ một đường thẳng chạy giữa nốt ruồi thì nó sẽ chia thành 2 nửa hoàn toàn giống nhau. Còn nếu 2 phần không đối xứng và giống nhau khi đượ chia đôi như nốt ruồi bên phải thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư da.

2. Đường viền bất thường

Chuyên gia mách kiểm tra ngay nốt ruồi trên cơ thể để nhận biết mắc ung thư hay không - Ảnh 2

Trong khi nốt ruồi khỏe mạnh (bên trái) có một đường viền khá nhất quán, rõ ràng còn nốt ruồi bên phải có đường viền không rõ nét, không đồng đều ngay đường tiếp da.

Tiến sĩ Friedman nói: "Các tổn thương được xếp chồng lên nhau trên da, do đó đường viền bao quanh thường không xác định được và có sự pha trộn của màu sắc.”

3. Màu sắc không đồng đều

Chuyên gia mách kiểm tra ngay nốt ruồi trên cơ thể để nhận biết mắc ung thư hay không - Ảnh 3

Một lần nữa, hãy nhìn vào nốt ruồi khỏe mạnh ở phía bên trái. Mặc dù nó có một viền màu khá nhạt bao quanh nhưng nó đồng màu sắc với nốt ruồi ở chính giữa. Trong khi đó nối ruồi ung thư lại có màu sắc không đồng nhất và có thể có đốm. Hay thậm chí không có màu rõ rang như nốt ruồi bên phải. “ Hầu hết cho rằng ung thư hắc tố sẽ có nốt ruồi mày đen nhưng nó có thể không hề có màu hoặc màu sắc không thống nhất.” Tiên sĩ Fried man nói.

4. Đường kính

Chuyên gia mách kiểm tra ngay nốt ruồi trên cơ thể để nhận biết mắc ung thư hay không - Ảnh 4

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh tật Mỹ (CDC), nếu nốt ruồi lớn hơn một hạt đậu, đó có thể là dấu hiệu của ung thư da. Nốt ruồi bên phải có kích thước lớn hơn một hạt đậu, giống như tiêu chí "Đường kính" đưa ra.

Đường kính của nốt ruồi lớn hơn 6 mm, bạn nên theo dõi hoặc đi khám để tầm soát ung thư da.

5. Nốt ruồi xấu xí

Chuyên gia mách kiểm tra ngay nốt ruồi trên cơ thể để nhận biết mắc ung thư hay không - Ảnh 5

Cùng với các dấu hiệu ABCDE, tiến sĩ Friedman cũng khuyên mọi người nên chú ý đến những nốt ruồi hoặc chàm xấu xí. Theo đó, các vết chàm, nốt ruồi trông khác biệt so với những nốt ruồi khác trên then cơ thể có thể là dấu hiệu của ung thư.

Bởi thong thường các nốt ruồi trong cùng một cơ thể có xu hướng giống nhau. Nếu nhận thấy sự bất thường nào trên da, bạn nên đi kiểm tra ngay lập tức, chuyên gia Friedman nhấn mạnh.

Ung thư buồng trứng - bệnh nguy hiểm với chị em phụ nữ

Ung thư buồng trứng là nguyên nhân phổ biến thứ 5 gây tử vong do ung thư ở phụ nữ. Trong số các bệnh ung thư phụ khoa thì ung thư buồng trứng có tỷ lệ tử vong cao nhất.

TIN MỚI NHẤT