Chồng trẻ chết lặng vì ung thư dương vật từ nguyên nhân không ngờ

Sống khỏe 26/08/2020 16:39

Từ lúc mới lớn, anh Minh (32 tuổi) ở Lương Tài, Bắc Ninh đã biết mình bị hẹp bao quy đầu. Thế nhưng, điều đó không ảnh hưởng đến cuộc sống lại ngại ngần tự ti nên bao năm anh đã không đi khám.

Đến khi kết hôn, thỉnh thoảng khi “yêu” vợ, anh cũng thấy hơi đau nhưng cố chịu, không nói với bà xã. Là người hiểu biết, vợ anh khuyên chồng nên đi cắt bao quy đầu nhưng anh Vĩnh cứ nấn ná mãi vì ngại.

Gần đây, anh thấy mình đau nhiều hơn mỗi khi gần gũi vợ, đi tiểu xót, xuất hiện một khối sùi cứng ở đầu “thằng nhỏ” nên mới tìm đến bệnh viện để thăm khám và nhờ bác sĩ cắt bao quy đầu. Sau khi làm tiểu phẫu cho anh, các bác sĩ nghi ngờ anh có bệnh nặng hơn nên đã đã tiếp tục chẩn đoán bằng tế bào và phát hiện anh bị ung thư dương vật. Anh Minh chết lặng trước tin này.

Chồng trẻ chết lặng vì ung thư dương vật từ nguyên nhân không ngờ - Ảnh 1

Bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Quang Cừ

Theo bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Quang Cừ, Nguyên trưởng phòng khám Nam khoa – Tiết niệu của Bệnh viện Việt Đức hiện đang công tác ở Bệnh viện Đa khoa An Việt, hẹp bao quy đầu là tình trạng lớp da ở phần đầu của dương vật không tụt được xuống để lộ phần quy đầu. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến ung thư dương vật.

Hẹp bao quy đầu thường là bệnh bẩm sinh, khá phổ biến ở các bé trai mà nhiều khi bố mẹ không phát hiện ra. Một số ít nam giới cũng bị hẹp do bị sẹo dính sau chấn thương vùng dương vật.

Bác sĩ Cừ cho biết, một số trường hợp hẹp bao quy đầu sẽ đi tiểu khó, không thỏa mãn trong giao hợp (do xuất tinh không hết, bị căng đau vùng da này) nên sinh ấm ức, cáu kỉnh. Có người “thằng nhỏ” còn đau đến nỗi không thể cho vào “thâm cung” của bà xã.

Ngoài ra, khi bị bệnh này, do không tuột phần da quy đầu được nên khó vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn bị giữ lại bên trong nên dẫn đến viêm nhiễm đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu và thậm chí là ung thư dương vật.

Đa số các ca ung thư dương vật phải cắt bỏ “của quý”, làm cho người bệnh không chỉ mất khả năng làm chồng, làm cha mà có khi còn mất cả tính mạng.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Cừ, đa số những người bị hẹp bao quy đầu đều rất chủ quan, nhất là khi họ chưa thấy bệnh ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và rất ít người nghĩ mình sẽ bị ung thư “của quý”. Chính vì thế, đa số trường hợp đến khám muộn.

Chồng trẻ chết lặng vì ung thư dương vật từ nguyên nhân không ngờ - Ảnh 2

Hẹp bao quy đầu có thể là nguyên nhân gây ung thư dương vật (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ, thật ra, phòng ngừa ung thư dương vật có nguyên do từ hẹp bao quy đầu rất đơn giản.

Với các bé trai, bố mẹ cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục cho con và chú ý quan sát xem có gì bất thường ở vùng đó không. Đa số các bậc phụ huynh đều không biết con bị hẹp bao quy đầu để biết cách vệ sinh và khắc phục. Đôi khi, chỉ cần massage dương vật cho con theo kiểu “thò ra thụt vào” có thể giúp da quy đầu của bé được nở dần ra.

Nếu sau một thời gian dài thấy tình trạng chưa được cải thiện, bố mẹ có thể cho con đi nong để mở rộng bao quy đầu, sau đó tiếp tục tập luyện như trên, kết hợp với vệ sinh đúng cách.

Nếu cả hai cách trên không hiệu quả thì phải nghĩ đến việc cắt da quy đầu để tránh những biến chứng về sau. Tiểu phẫu này rất đơn giản, chỉ mất chừng 20 -30 phút và không tốn kém, nhưng nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và tư vấn xem có nên cắt hay không.

Sai lầm khi ăn cà muối, dưa muối rất dễ rước bệnh vào thân

Cà muối xưa nay là món ăn quen thuộc trong các bữa cơm gia đình Việt. Tuy nhiên, không ít người mắc sai lầm khi ăn cà muối có thể rước bệnh vào người.

TIN MỚI NHẤT