Chân tay thường xuyên bị lạnh cóng là biểu hiện của nhiều căn bệnh nguy hiểm cần chú ý

Sống khỏe 10/12/2020 09:52

Chân tay thường xuyên bị lạnh cóng mà không phải do yếu tố về thời tiết ảnh hưởng thì có thể đó là dấu hiệu của nhiều những căn bệnh nguy hiểm. Ai thường xuyên bị nên chú ý và thăm khám bác sĩ sớm.

1. Thiếu máu

Chân tay thường xuyên lạnh cóng có thể là biểu hiện của việc cơ thể đang rơi vào trạng thái thiếu máu. Bởi khi thiếu máu, số lượng hồng cầu giảm, huyết sắc tố xuống dưới mức bình thường.

Tất cả những điều nói trên sẽ làm khả năng cung cấp oxy của máu giảm và dẫn tới việc chân tay thường xuyên bị lạnh. 

2. Rối loạn nội tiết

Trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, hệ thống nội tiết đóng vai trò vô cùng quan trọng và nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thân nhiệt. 

Ở một số trường hợp, chân tay lạnh có thể liên quan đến suy giáp. Tay, chân lạnh kèm theo hiện tượng rụng tóc nhiều, trí nhớ kém có thể đang liên quan đến việc tuyế giáp hoạt động không hiệu quả. 

Chân tay thường xuyên bị lạnh cóng là biểu hiện của nhiều căn bệnh nguy hiểm cần chú ý - Ảnh 1

3. Hội chứng Raynaud

Hội chứng Raynaud là hiện tượng co thắt của các động mạch làm giảm dòng máu nuôi mô cơ quan, nhưng người thường gặp hiện tượng chân tay lạnh sẽ dễ gặp hội chứng này. 

Khi mắc hội chứng này sẽ khiến các phản xạ tự điều tiết của cơ thể trở nên quá nhạy cảm với những thay đổi nhiệt độ rất nhỏ ở bên ngoài, từ đó khiến các ngón tay, ngón chân dễ bị tím tái. 

Khi trời lạnh trở, chúng dễ bị sưng đỏ. Hội chứng Raynaud có thể đi kèm theo bệnh thứ phát là phong thấp.

4. Suy thận

Thận yếu cũng có thể là lý do khiến tay, chân bị lạnh, người suy thận có thể sẽ cảm thấy có cơn ớn lạnh như bị gió thổi. 

Dù thời tiết nóng hay lạnh người bệnh cũng có thể cảm thấy chân tay lạnh buốt, có những khi cơn lạnh còn lan đến tận đầu gối và khủy tay. 

Chân tay thường xuyên bị lạnh cóng là biểu hiện của nhiều căn bệnh nguy hiểm cần chú ý - Ảnh 2

5. Tai biến

Bệnh tai biến mạch máu thường gặp ở người bước vào tuổi trung niên, đặc biệt là với nam giới. Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ có thể bị đau bắp chân, da gan bàn chân lạnh. 

Cùng với đó là cảm giác đau nhức khi di chuyển, khi nghỉ ngơi thì hết đau. Sang giai đoạn nặng hơn, da tay, chân bị tím tái kèm theo hiện tượng rụng tóc, giảm trí nhớ.

5 dấu hiệu từ nốt ruồi cảnh báo ung thư, có 1 biểu hiện phải đi khám ngay

Chỉ cần nhìn hình dáng nốt ruồi có thể nhận biết được bạn có đang mắc ung thư hay không.

TIN MỚI NHẤT